Tổng thống Mỹ kêu gọi Quốc hội thông qua đề xuất đầu tư cơ sở hạ tầng

10:13' - 20/07/2021
BNEWS Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 19/7 khẳng định một trong những cách tốt nhất để duy trì động lực cho nền kinh tế Mỹ là Quốc hội thông qua đề xuất đầu tư cho cơ sở hạ tầng của ông.

Ông Biden cũng trấn an những lo ngại về tình hình giá cả tăng cao đang đe dọa đà phục hồi của kinh tế Mỹ. Ông cho rằng sự gia tăng lạm phát hiện tại chỉ là “tạm thời” và không phải là một vấn đề dài hạn.

Vị tổng thống này còn nhận định rằng tiến trình tiêm chủng và chính sách đầu tư trong nước của ông, vốn bao gồm việc bơm hàng nghìn tỷ USD vào nền kinh tế, sẽ “làm giảm áp lực lạm phát” chứ không làm gia tăng chúng.

Lãnh đạo phe Đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer đã đặt ngày 21/7 là thời hạn để tiến hành một cuộc bỏ phiếu trong thủ tục để bắt đầu quá trình tranh luận về dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng của Tổng thống Biden.

Ông Schumer nhấn mạnh cuộc bỏ phiếu này chỉ là bước mở đầu, và dự luật trên có thể được thông qua sau đó.

Trước đó, ông Biden đã bày tỏ sự ủng hộ đối với động thái này, và kêu gọi “chúng ta phải đoàn kết” trong việc thông qua khung kế hoạch đầu tư mà các nghị sỹ và Nhà Trắng đã nhất trí các điều khoản chung sau nhiều tuần đàm phán.

Nhưng nhiều nghị sỹ Cộng hòa lại cho rằng không cần phải vội vàng, khi thỏa thuận trên còn chưa “thành hình”.

Kế hoạch đầu tư khổng lồ này sẽ tận dụng một quy trình trong đó cho phép một dự luật liên quan đến ngân sách được thông qua khi nhận được số phiếu ủng hộ quá bán.

Như vậy, khi đảng Cộng hòa đang đồng lòng phản đối dự thảo ngân sách này, để được thông qua, kế hoạch trên cần nhận được “cái gật đầu” từ tất cả các nghị sỹ Dân chủ tại Thượng viện, điều mà không ai có thể đảm bảo trong một thập thể bao gồm cả phe ôn hòa và phe cấp tiến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục