Các nhà mạng cương quyết không lùi thời hạn chuẩn hóa thuê bao
Tại buổi họp báo thường kỳ của ngành Thông tin và Truyền thông 3 tháng đầu năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - Nguyễn Phong Nhã cho biết, Bộ đã yêu cầu các nhà mạng cương quyết không lùi thời hạn chuẩn hóa thuê bao.
Theo đó, từ ngày 31/3/2023, các thuê bao không trùng khớp thông tin với cơ sở dữ liệu sẽ bị khóa chiều gọi đi. Sau 30 ngày, nếu vẫn chưa chuẩn hóa, thuê bao bị khóa 2 chiều. Sau 60 ngày, thuê bao bị chấm dứt hợp đồng. Thông tin tại cuộc họp báo về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.
Theo ông Nguyễn Phong Nhã, sau khi rà soát đã lọc ra 3,84 triệu thuê bao cần được nhắn tin thông báo, đề nghị người sử dụng chuẩn hóa thông tin. Đến hết 31/3/2023, với sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông trong suốt hai tuần trên mọi loại hình báo chí, đã có 2,17 triệu thuê bao (56,49%) thực hiện chuẩn hóa sau khi nhận được thông báo; 1,67 triệu thuê bao (43,51%) chưa thực hiện chuẩn hoá theo thông báo đã bị tạm dừng dịch vụ một chiều gọi đi, gửi tin nhắn theo quy định.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp, đến hết 31/3/2023, với sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông trong suốt 2 tuần trên mọi loại hình báo chí tử phát thanh, truyền hình, báo giấy, báo điện tử, mạng xã hội.. đến hệ thống truyền thanh không dây trong tổng số 3,84 triệu thuê bao đã có 2,17 triệu thuê bao (56,49%) thực hiện chuẩn hóa sau khi nhận được thông báo; 1,67 triệu thuê bao (43,51%) chưa thực hiện chuẩn hoá theo thông báo đã bị tạm dừng dịch vụ một chiều gọi đi, gửi tin nhắn theo quy định.
Sau khi bị khóa một chiều, các thuê bao vẫn gọi điện được đến tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp và khi khách hàng trả lời một cuộc gọi đến, tổng đài chăm sóc khách hàng cũng sẽ nhắn một bản tin nhắc người sử dụng đi chuẩn hóa thông tin thuê bao. Với mục tiêu tạo điều kiện, bảo vệ quyền lợi người sử dụng, trong các ngày 1, 2, 3, 5, 5 tháng 4, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục ghi nhận khoảng 226 nghìn (13,5%) thuê bao đã bị khóa một chiều đến thực hiện chuẩn hóa để mở lại dịch vụ.
Kết quả của đợt chuẩn hóa lần này cho thấy, người sử dụng đã ý thức được việc sử dụng số điện thoại được đăng ký thông tin chính chủ của mình rất quan trọng vì chiếc điện thoại thông minh ngày nay nặng chưa đầy 200 gram cùng với vô vàn tính năng quan trọng, hữu ích đã trở thành một phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.
Hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao được người sử dụng ủng hộ, được các cơ quan truyền thông trung ương, địa phương thường xuyên đưa các tin bài, hướng dẫn người sử dụng. Các sở Thông tin và Truyền thông trên cả nước đã chỉ đạo hoạt động truyền thông và giám sát việc thực hiện. Các doanh nghiệp di động đã triển khai tính năng chuẩn hóa thông tin thuê bao trên ứng dụng của điện thoại thông minh, trang web; mở thêm giờ tại các điểm giao dịch đông khách hàng, tăng cường nhân lực chăm sóc khách hàng, cá thể hóa việc chăm sóc khách hàng để tạo điều kiện, đảm bảo thông tin đầy đủ và ít ảnh hưởng nhất tới người sử dụng/.
>>>Giá trị nhận thức về tính bền vững của Viettel đạt 1,051 tỷ USD
Tin liên quan
-
Công nghệ
Tiếp tục chuẩn hóa thông tin di động và xử lý vi phạm của Tiktok
20:22' - 06/04/2023
Chiều 6/4, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông họp báo cung cấp thông tin hoạt động 3 tháng đầu năm 2023 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong thời gian tới.
-
Kinh tế & Xã hội
Vì sao phải chuẩn hóa thông tin di động?
10:29' - 03/04/2023
Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng thực hiện chuẩn hóa thông tin đối với thuê bao di động, khóa những thuê bao không chuẩn hóa thông tin.
-
Chuyển động DN
Giá trị nhận thức về tính bền vững của Viettel đạt 1,051 tỷ USD
21:25' - 24/03/2023
Tập đoàn Viettel xếp hạng thứ 137 trên thế giới và là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất nằm vào trong danh sách báo cáo về chỉ số nhận thức về tính bền vững giá trị nhất trên thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam
16:15'
Chủ đề năm nay thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.
-
DN cần biết
Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số
17:12' - 30/10/2025
Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững.

Toàn cảnh buổi Họp báo của Bộ Thông tin và Truyền thông. Ảnh: Hằng Trần
VinaPhone kéo dài thời gian phục vụ khách hàng tại các điểm giao dịch đến 21h-22h hàng ngày. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN