Giá trị nhận thức về tính bền vững của Viettel đạt 1,051 tỷ USD
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết, vừa qua, Brand Finance và IAA (Hiệp hội Quảng cáo quốc tế) công bố báo cáo đầu tiên về chỉ số nhận thức về tính bền vững của 500 thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới. Theo báo cáo, Tập đoàn Viettel xếp hạng thứ 137 trên thế giới và là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất nằm vào trong danh sách này.
Trong các doanh nghiệp viễn thông toàn cầu, Viettel đứng số 1 ở châu Á và đứng thứ thứ 14 trên toàn cầu. Theo tính toán của Brand Finance, giá trị nhận thức về tính bền vững của Viettel đạt 1,051 tỷ USD.
Với bảng xếp hạng này, đây là lần đầu tiên, các thương hiệu có thể nhìn thấy giá trị tài chính gắn liền với danh tiếng về hoạt động bền vững.
Trong các phân tích về đánh giá mức độ bền vững của thương hiệu, Brand Finance đưa ra khái niệm về “điểm nhận thức về tính bền vững”. Điểm này loại bỏ tác động của doanh thu để xem thương hiệu nào mà người tiêu dùng nghĩ là cam kết bền vững nhất. Trong hạng mục viễn thông, Viettel có điểm nhận thức về tính bền vững cao hơn những ông lớn như Verizon, Deutsche Telekom, China Mobile… xếp thứ 2 thế giới và cao nhất châu Á với 5,31 điểm.
Báo cáo cũng chỉ ra cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19 đã tác động sâu sắc đến việc thay đổi nhận thức người tiêu dùng đối với thương hiệu. Bền vững ngày càng trở thành ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng khi lựa chọn thương hiệu và kết quả là nhận thức về tính bền vững có tác động đáng kể đến việc định giá thương hiệu. Kỳ vọng của người tiêu dùng từ “không gây hại” chuyển sang “phải tạo ra tác động tích cực”.
Năm 2021, Viettel tuyên bố tái định vị thương hiệu với cam kết tiếp tục hiện thực hóa tầm nhìn “Sáng tạo vì con người” với sứ mệnh “Tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số”. Mục tiêu Viettel đặt ra trong giai đoạn phát triển thứ tư của mình là xây dựng chính phủ số để người dân được phục vụ tốt hơn; kinh tế số để người dân giàu có hơn; an ninh mạng để người dân an toàn hơn; xã hội số để người dân hạnh phúc hơn.
Như một lời cam kết về phát triển bền vững, tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2023, Viettel cũng đã gửi đi thông điệp đến thế giới “Technology with heart – Công nghệ từ trái tim”, đề cập đến việc phổ cập công nghệ, mang cơ hội sử dụng công nghệ tới mọi người, phát triển công nghệ một cách có ý thức hướng tới việc tạo ra giá trị, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng và thế giới.
Nhận thức về tính bền vững – theo báo cáo Phát triển bền vững của Brand Finance – Sustainability Perceptions Index 2023: người tiêu dùng khá tin tưởng vào hoạt động truyền thông liên quan đến tính bền vững của các thương hiệu (62% tin tưởng vào những tuyên bố về tính bền vững của các thương hiệu, 79% người tiêu dùng đã giảm việc sử dụng một thương hiệu khi họ phát hiện ra rằng thương hiệu đó đang hoạt động không bền vững).Điều này cho thấy các thương hiệu cần phải truyền thông một cách rõ ràng, chân thực và chính xác nhất các tuyên bố về tính bền vững của thương hiệu.
Đưa tính bền vững vào cốt lõi của chiến lược kinh doanh và tham gia vào quá trình khử carbon không chỉ có giá trị đối với hoạt động sản xuất kinh doanh mà còn đối với cuộc sống của con người, có tác động tích cực đối với giá trị thương hiệu, giúp thu hút, giữ chân người lao động, đối tác và khách hàng.
Về bảng xếp hạng: lần đầu tiên, các thương hiệu có thể nhìn thấy giá trị tài chính gắn liền với danh tiếng về hoạt động bền vững. Trong các phân tích về đánh giá mức độ bền vững của thương hiệu, Brand Finance đưa ra khái niệm về “Điểm nhận thức về tính bền vững”. Điểm này loại bỏ tác động của doanh thu để xem thương hiệu nào mà người tiêu dùng nghĩ là cam kết bền vững nhất.
Ngành viễn thông với 40 thương hiệu với giá trị nhận thức về tính bền vững đạt 52,7 tỷ USD, chiếm 9% tổng giá trị, ở vị trí thứ hai. Mỹ là quốc gia có nhiều thương hiệu góp mặt trong bảng xếp hạng nhất 182 thương hiệu.
Giá trị thương hiệu x Điểm thúc đẩy tính bền vững (%) x Điểm nhận thức về tính bền vững = Giá trị nhận thức về tính bền vững
Điểm thúc đẩy tính bền vững: ddược xác định bằng việc sử dụng các công cụ phân tích để đánh giá tầm quan trọng của tính bền vững trong ngành. Điểm này cho thấy tầm quan trọng của tính bền vững đối với người tiêu dùng trong một ngành cụ thể.Telecoms 8.7%, Bảo hiểm 8.0%, Dầu&Gas: 8.0%, Ngân hàng 6.8%, Siêu thị 12.6%, Media 10.1%, đồ uống 13.7%.....Điểm nhận thức về tính bền vững: Được tính bằng việc sử dụng dữ liệu Giám sát giá trị thương hiệu toàn cầu mới nhất của Finance - cho thấy người tiêu dùng cảm nhận về tính bền vững của thương hiệu như thế nào (loại bỏ tác động về doanh thu).Để xác định được điều này, một loạt các câu hỏi khảo sát liên quan đến việc cảm nhận về tính bền vững của thương hiệu được đặt ra, ví dụ như: Theo bạn, thương hiệu đang nỗ lực thế nào để bảo vệ môi trường và hỗ trợ cho các cộng đồng và phát triển xã hội? Người trả lời sẽ được chọn 5 đáp án tương ứng với số điểm như sau: nhà lãnh đạo bền vững (10), có thực hiện các hành động (5), có nỗ lực nhưng vẫn có thể làm nhiều hơn thế (2), có làm nhưng ít nỗ lực (1), không nỗ lực để trở thành doanh nghiệp bền vững (0). Giá trị trung bình của các điểm số này sẽ dùng để đánh giá mức độ bền vững của quốc gia (tối đa 10 điểm).
Điểm này sau đó được kết hợp với doanh thu để tạo thành điểm nhận thức về tính bền vững. Điểm này có thể được coi là một chỉ số KPI để quản lý về nhận thức tính bền vững trong dài hạn../.
>>>Hướng dẫn tra cứu chuẩn hóa thông tin thuê bao của Viettel
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
VinaPhone khuyến nghị khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao trước giờ “G”
20:04' - 22/03/2023
Tính đến thời điểm 31/3 tới đây, chỉ còn hơn 1 tuần để những thuê bao di động trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin thực hiện bổ sung, sửa đổi lại thông tin theo quy định.
-
Đời sống
Hướng dẫn tra cứu chuẩn hóa thông tin thuê bao VinaPhone
16:15' - 15/03/2023
Dưới đây là hướng dẫn các cách tra cứu số thuê bao VinaPhone của người dùng có nằm trong danh sách phải chuẩn hóa thông tin hay không?
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Các doanh nghiệp Mỹ hạ triển vọng kinh doanh do lo ngại thuế quan
18:41' - 30/05/2025
Các báo cáo lợi nhuận gần đây của giới doanh nghiệp Mỹ ngày càng mang màu sắc bi quan, với những từ ngữ xuất hiện nhiều nhất là “biến động”, “thách thức”, “không thể dự đoán”.
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam phản hồi kết luận của Sở Y tế Đồng Nai về “thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo”
11:21' - 30/05/2025
Sản phẩm "Thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé MILO" đáp ứng tất cả các yêu cầu về chất lượng và nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng Việt Nam.
-
Chuyển động DN
GELEX công bố hoàn tất giao dịch tài chính quốc tế trị giá 79 triệu USD
21:00' - 29/05/2025
Đây là khoản vay không ràng buộc thương mại, giúp GELEX đa dạng hóa nguồn vốn với chi phí cạnh tranh và tiếp cận các định chế tài chính hàng đầu thế giới.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất sản xuất ray tàu cao tốc ở Đông Nam Á
20:22' - 29/05/2025
Ngày 29/5/2025, Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn SMS group (Đức) ký hợp đồng cung cấp công nghệ và dây chuyền sản xuất thép ray và thép hình với công suất 700.000 tấn/năm.
-
Chuyển động DN
SCIC và Cơ quan Đầu tư quốc gia Oman (OIA) ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư
17:31' - 29/05/2025
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Cơ quan Đầu tư Quốc gia Oman (OIA) vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư.
-
Chuyển động DN
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghiệp Việt Nam
16:20' - 29/05/2025
VIET INDUSTRY 2025 là cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng, thúc đẩy đầu tư hiệu quả, hướng đến hệ sinh thái công nghiệp hiện đại, bền vững và có năng lực cạnh tranh quốc tế
-
Chuyển động DN
Khẳng định vị thế, giá trị nông sản Việt tại Triển lãm Thaifex 2025
15:03' - 29/05/2025
AIG mang đến Thaifex 2025 hệ sinh thái nguyên liệu phong phú gồm: nước dừa, nước cốt dừa, kem sữa dừa, nước ép trái cây đóng hộp, dừa sấy khô, tinh bột sắn và bột kem không sữa...được các nhà sản xuất
-
Chuyển động DN
Trí tuệ nhân tạo: Chatbot AI của Meta cán mốc 1 tỷ người dùng mỗi tháng
13:22' - 29/05/2025
Ngày 28/5, ông chủ của Meta Mark Zuckerberg công bố thành tích ấn tượng của trợ lý trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) khi công cụ này đang được 1 tỷ người sử dụng mỗi tháng trên các nền tảng của Meta.
-
Chuyển động DN
Hơn 170 doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn tại hội chợ thực phẩm - đồ uống Thái Lan
10:10' - 29/05/2025
Tham gia hội chợ năm nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu những sản phẩm thực phẩm-đồ uống mới đặc sắc thu hút đông khách tham quan lẫn các khách mua hàng quốc tế.