BNEWS
Việc chuyển đổi đầu số được thực hiện theo Quyết định số 798/QĐ-BTTT ngày 25/5/2018 của Bộ Thông Tin và Truyền Thông về chuyển đổi mã mạng.
Sau thời gian thử nghiệm chuyển đổi thuê bao 11 số thành 10 số thành công, đến thời điểm này, các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam đều đã hoàn tất các phương án, kế hoạch, sẵn sàng thực hiện chuyển đổi mã mạng từ ngày 15/9/2018. Ước tính sẽ có tới 60 triệu số điện thoại di động 11 số được chuyển đổi sang 10 số. Việc chuyển đổi đầu số được thực hiện theo Quyết định số 798/QĐ-BTTT ngày 25/5/2018 của Bộ Thông Tin và Truyền Thông về chuyển đổi mã mạng.
Thời gian qua, nhà mạng Viettel đã thử nghiệm thành công việc chuyển đổi một nhóm nhỏ thuê bao 11 số thành 10 số. Tương tự, mạng VinaPhone đã lên phương án chuyển đổi từ rất sớm, hoàn thành khai báo các đầu số mới trên hệ thống kỹ thuật (mạng lõi, hệ thống công nghệ thông tin, điện thoại cố định…). Giữa tháng 8/2018, VinaPhone tiến hành thử nghiệm trên một nhóm nhỏ khách hàng để đảm bảo sau ngày 15/9, toàn bộ thuê bao có thể điện thoại, nhắn tin thông suốt tới các đầu số mới.
Lộ trình chuyển đổi dự kiến các thuê bao 11 số về 10 số của mạng VinaPhone sẽ được thực hiện theo đợt. Năm đầu số gồm: 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 sẽ được chuyển thành 083, 084, 085, 081 và 082 bắt đầu từ ngày 15/9 đến hết 25/9/2018. Mọi thay đổi sẽ được thực hiện vào ban đêm để giảm thiểu ảnh hưởng đến khách hàng.
Đối với nhà mạng Viettel gồm các đầu số 0162, 0163, 0164, 0165, 0166, 0167, 0168, 0169 sẽ chuyển thành 032, 033, 034, 035, 036, 037, 038 và 039.
Các đầu số của nhà mạng MobiFone gồm 0120, 0121, 0122, 0126 và 0128 sẽ chuyển thành 070, 079, 077, 076 và 078.
Nhà mạng Vietnamobile có hai đầu số 0186 và 0188 sẽ chuyển thành 056 và 058. Nhà mạng Gtel (Gmobile) sử dụng đầu số 0199 sẽ chuyển về 059.
Khi tiến hành chuyển đổi, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông báo trước 60 ngày đến các thuê bao trên phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời cho phép người dùng vẫn có thể sử dụng số cũ trong vòng 60 ngày.
Việc triển khai chuyển đổi số thuê bao nhằm giúp gia tăng hiệu quả sử dụng kho số viễn thông, quản lý thuê bao tốt hơn và đẩy lùi SIM rác gây nhiều ảnh hưởng cho người dùng. Đặc biệt, các nhà mạng sẽ phải cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng, độ phủ sóng để giữ chân, hút thêm thuê bao mới, thúc đẩy cạnh tranh giữa các doanh nghiệp viễn thông tạo ra các giá trị thiết thực hơn cho người dùng./.