Các nhà phát triển phần mềm sẽ cung cấp ứng dụng thay thế trên iPhone

08:53' - 13/02/2024
BNEWS Bắt đầu từ tháng 3/2024, các nhà phát triển phần mềm sẽ có thể cung cấp các cửa hàng ứng dụng thay thế trên điện thoại iPhone và tùy chọn sử dụng hệ thống thanh toán tích hợp sẵn của Apple.

Công ty công nghệ Apple đã đưa ra kế hoạch cho phép các nhà phát triển phần mềm phân phối ứng dụng của họ bên ngoài App Store của chính Apple cho người dùng ở Liên minh châu Âu (EU).

 

Động thái này nhằm phản ứng lại với luật mới của EU có tên là Đạo luật thị trường kỹ thuật số, trong đó yêu cầu các công ty có hơn 45 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và có vốn hóa thị trường khoảng 75 tỷ euro (82 tỷ USD) phải tạo các ứng dụng tương thích với các nền tảng khác của đối thủ, đồng thời cho phép người dùng quyết định ứng dụng nào được cài đặt trước trên thiết bị của mình.

Bắt đầu từ tháng 3/2024, các nhà phát triển phần mềm sẽ có thể cung cấp các cửa hàng ứng dụng thay thế trên điện thoại iPhone và tùy chọn sử dụng hệ thống thanh toán tích hợp sẵn của Apple. Hệ thống này tính phí hoa hồng lên tới 30%. Song các nhà phát triển sẽ vẫn phải gửi các ứng dụng cho Apple rà soát để tránh các rủi ro bảo mật và lừa đảo.

Các nhà phát triển tại EU sẽ có thể sử dụng hệ thống thanh toán của bên thứ ba trong ứng dụng của App Store mà không mất phí. Apple cũng sẽ cho phép những người dùng iPhone tại EU chọn trình duyệt web mặc định và ứng dụng thanh toán trực tuyến mà không cần dùng hệ thống Apple Pay.

Nhưng ngay cả khi không sử dụng các dịch vụ thanh toán của Apple, các nhà phát triển sẽ vẫn phải trả “phí công nghệ cốt lõi” 50 xu euro cho mỗi tài khoản người dùng mỗi năm.

Cùng ngày, Apple đã công bố các công cụ cho các nhà phát triển bắt đầu điều chỉnh hoạt động kinh doanh. Từ tháng 3/2024, người dùng iPhone sẽ thấy những thay đổi này khi cập nhật hệ điều hành iOS.

Trước đó, Apple đang chuẩn bị mở khả năng “chạm để thanh toán” của iPhone cho các đối thủ tại EU, sau khi bị chỉ trích vì giữ người dùng trong hệ sinh thái của riêng mình. Ủy ban châu Âu (EC) ngày 19/1 cho biết đang cân nhắc đề xuất của Apple, được đưa ra sau khi EC xác định rằng Apple có vị trí thống trị trong các giao dịch ví di động trên hệ điều hành iOS bằng cách loại bỏ các đối thủ cạnh tranh.

Các giao dịch như vậy dựa trên công nghệ giao tiếp trường gần (NFC), sử dụng cảm ứng từ trường để kết nối các thiết bị khi chúng tiếp xúc trực tiếp hoặc gần nhau. Công nghệ NFC cho phép người dùng chạm vào điện thoại thông minh trên thiết bị đầu cuối thanh toán của nhà cung cấp thay vì thẻ tín dụng có vi mạch.

Một phát ngôn viên của Apple nói với AFP: "Chúng tôi đã đưa ra các cam kết cung cấp cho các nhà phát triển bên thứ ba ở Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) một tùy chọn cho phép người dùng của họ thực hiện thanh toán không tiếp xúc từ bên trong ứng dụng iOS, tách biệt với Apple Pay và ví Apple.

Tùy chọn này sẽ được cung cấp ở 27 quốc gia EU cùng với các quốc gia liên quan như Iceland, Liechtenstein và Na Uy, cùng tạo nên EEA.

Người phát ngôn của Apple cho biết: “Apple Pay sẽ tiếp tục là một lựa chọn có sẵn phổ biến và hơn 3.000 ngân hàng phát hành trên tất cả các quốc gia EEA vẫn có thể cung cấp sự riêng tư và bảo mật ưu việt của Apple Pay cũng như những trải nghiệm cho người dùng tuyệt vời”.

EC đã mời các công ty trong lĩnh vực thanh toán không tiếp xúc tham gia bình luận trong vòng một tháng về đề xuất của Apple để xem liệu đề xuất này có giải quyết được mối lo ngại cạnh tranh của họ trong việc tiếp cận công nghệ “chạm để thanh toán” trên iPhone và đồng hồ Apple watch hay không.

Apple đang đề nghị cung cấp NFC miễn phí trên các thiết bị iOS và sẽ tạo giao diện để các đối thủ cạnh tranh có thể lưu trữ chi tiết thanh toán cá nhân một cách an toàn để sử dụng trong ứng dụng của riêng họ.

EC cho biết, chỉ những người dùng có tài khoản Apple ID đã đăng ký tại EEA mới có thể sử dụng các ứng dụng bên ngoài này, mặc dù “Apple sẽ không ngăn cản việc sử dụng các ứng dụng này để thanh toán tại các cửa hàng bên ngoài EEA”.

Điều đó đặt ra câu hỏi về cách người tiêu dùng và cơ quan quản lý ở các thị trường ngoài EU, như Mỹ, Anh và Australia có thể nhìn nhận sự thay đổi và liệu họ có thể nhận được cách đối xử tương tự từ Apple hay không.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục