Các nhà sản xuất Mỹ “đau đầu” vì thiếu vật liệu cơ bản

07:00' - 14/09/2021
BNEWS Đại dịch COVID-19 đã khiến chuỗi cung ứng công nghiệp phụ trợ bị phá vỡ và đẩy các nhà sản xuất trên thế giới, trong đó có doanh nghiệp Mỹ lâm vào khủng hoảng thiếu nguồn cung vật liệu.

Đối với Lauren Rash, một số điều nhỏ nhặt đã làm hỏng công việc sản xuất tại nhà máy sản xuất lều cắm trại của cô.

Công ty của cô - Diamond Brand – mới đây đã tung ra dòng sản phẩm lều trại cao cấp Liminal. Lều có chất liệu dày dặn, với  nhiều lỗ thông hơi và những chiếc dây buộc đảm bảo đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của những người cắm trại sành điệu nhất. Thế nhưng, một trong những khúc mắc của Rash trong hoàn thiện sản phẩm này là cần có nhiều Velcro màu đen.

Velcro, còn được gọi là "khóa mà không có khóa" (zipperless zipper), hiện có mặt trên rất nhiều loại đồ dùng xung quanh chúng ta, từ những chiếc quai giày cho đến giỏ laptop, máy đo huyết áp hay thậm chí là các vật dụng trên máy bay. Từ "Velcro" được sử dụng phổ biến đến mức được sử dụng để chỉ mọi loại băng dán sử dụng cơ chế móc và vòng để cố định. Sẽ cần rất nhiều hạt nhựa nguyên sinh để tạo ra những Velcro màu đen này.

Trước đây, việc mua vật liệu được thực hiện rất dễ dàng: chỉ cần một cú click chuột và sau đó là chờ đợi vài ngày hoặc nhiều nhất là vài tuần để nhận được hàng. Nhưng bây giờ mọi việc không còn như thế nữa.

Đại dịch COVID-19 đã khiến chuỗi cung ứng công nghiệp phụ trợ bị phá vỡ và đẩy các nhà sản xuất trên thế giới vào cuộc khủng hoảng thiếu nguồn cung vật liệu. Họ thiếu đủ thứ, từ kim loại, nhựa, gỗ và thậm chí cả chai thủy tinh...

Công ty của Rash có rất nhiều lều đã may xong, nhưng cô không thể bán chúng do cô vẫn còn thiếu một vài chi tiết để hoàn thiện. Một số đang chờ ống nhôm phù hợp cho khung lều, trong khi một số lều khác vẫn đang thiếu khóa kéo.

Những linh kiện và phụ kiện này không chỉ thiếu hụt về số lượng mà còn bị “thổi giá” rất cao. Một số nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cho rằng áp lực giá cả sẽ giảm đáng kể sau khi giải quyết được một số gián đoạn chuỗi cung ứng.

Nhà sản xuất thiết bị hạng nặng Caterpillar Inc hồi tháng 7 vừa qua đã cảnh báo rằng lợi nhuận của công ty trong quý hiện tại sẽ sụt giảm do giá của các linh kiện khó kiếm đang tăng cao.

Caterpillar Inc cho biết công ty này đang thử nhiều biện pháp, trong đó bao gồm cả việc tiếp cận các nguồn cung phi truyền thống, để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhựa dẻo và chất bán dẫn.

Ông Lawson Whiting - Giám đốc điều hành công ty sản xuất rượu mạnh Brown-Forman Corp – thừa nhận việc thiếu hụt các vật liệu đóng gói quan trọng, đặc biệt là thủy tinh, sẽ tiếp tục tạo ra nhiều vấn đề cho công ty này.

Trong khi đó, những thách thức mới tiếp tục nảy sinh, như bão lớn làm gián đoạn hoạt động tại các nhà máy lọc dầu của Mỹ, một lần nữa đe dọa nguồn cung nhựa và các vật liệu cơ bản khác.

Một số ngành công nghiệp đang gấp rút xây dựng các nhà máy mới trong nỗ lực tìm cách tự lực về nguồn cung, trong đó bao gồm cả các nhà sản xuất chất bán dẫn vốn đang chịu áp lực do nhu cầu ngày càng lớn về chip sử dụng trong ô tô và thiết bị điện tử.

Ngoài ra, vấn đề còn nằm ở chỗ các nguồn cung ứng bị tắc nghẽn. Với việc rất nhiều nhà sản xuất đổ xô tới nguồn cung cấp cùng một thời điểm, các container, tàu và xe tải phục vụ vận chuyển hàng hóa thường không có sẵn, hoặc nếu có thì chi phí vận chuyển lại tăng vọt.

Ông David Reilly, Chủ tịch United Solutions – một công ty sản xuất nhựa có trụ sở ở Leominster, cho biết giá nhựa ước tính đã tăng 100% đối với một số loại trong năm qua và đây là thách thức lớn nhất của ông.

Thông thường, ông sẽ đề xuất khách hàng sử dụng các loại nhựa rẻ hơn từ thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã khiến giá vận chuyển tăng vọt tới mức triệt tiêu mọi lợi nhuận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục