Các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản tìm lại thời kỳ vàng son
Các vụ bê bối về chất lượng, sự cạnh tranh khốc liệt với các hãng của nước ngoài và công nghệ tụt hậu đã đánh bật các tập đoàn ô tô của Nhật Bản ra khỏi vị trí đỉnh cao trên thế giới, nhưng các nhà phân tích cho rằng ngành công nghiệp ô tô nước này có thể sẽ tìm lại thời kỳ vàng son.
Toyota, Nissan và hãng sản xuất xe nhỏ Suzuki tất cả đều sẽ trưng bày những mẫu xe thế hệ mới tại Tokyo Motor Show diễn ra từ 27/10 đến 5/11.Tuy nhiên, triển lãm này diễn ra vào thời điểm không thuận lợi với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Nissan đang vướng vào cuộc khủng hoảng chất lượng, khi phải thu hồi hơn 1,2 triệu ô tô và dừng sản xuất xe bán tại thị trường trong nước, trong khi Mitsubishi Motors năm ngoái "dính" vụ gian lận trong đánh giá hiệu quả sử dụng nhiên liệu.
Vụ bê bối của Nissan còn gắn với vụ bê bối của Kobe Steel, với việc gian lận số liệu về chất lượng các sản phẩm cung cấp cho ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Trong khi đó, mùa Hè năm nay, Takata rơi vào tình trạng phá sản khi túi khí do hãng sản xuất bị lỗi, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và một số lượng kỷ lục xe bị thu hồi.
Theo chuyên gia về ô tô của Đức, Ferdinand Dudenhoeffer, các vụ bê bối đã làm giảm sút nghiêm trọng danh tiếng về chất lượng của các hãng sản xuất ô tô của Nhật Bản.Nhà nghiên cứu ô tô Flavien Neuvy, Giám đốc Cetelem Observatory có trụ sở tại Pháp, cho rằng thách thức của các nhà sản xuất Nhật Bản còn lớn hơn nếu không thể dựa vào danh tiếng để có thể cạnh tranh trên toàn cầu.
Nhà nghiên cứu này thừa nhận rằng Nhật Bản có thế mạnh về các dòng xe thể thao đa dụng và phân khúc cao cấp, nhưng nhiều hãng sản xuất của các nước đã bước chân vào những lĩnh vực này và qua mặt các hãng xe của Nhật Bản.
Ông Dudenhoeffer cho rằng các hãng xe của Nhật Bản tụt hậu về công nghệ và quá chú trọng vào thị trường trong nước, khi không có một công nghệ mới nào thực sự ấn tượng trong 20 năm kể từ khi Toyota tung ra công nghệ xe động cơ lai và trừ Nissan, các hãng xe của Nhật không có xe điện đơn thuần, trong khi đây là phân khúc chủ chốt ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Một số nhà sản xuất của Nhật Bản đang chuyển sang dòng xe điện như Honda và Suzuki cũng như xe tự hành, nhưng quá chậm chân so với Tesla của Mỹ, Volkswagen của Đức và Renault của Pháp.
Dù vậy, một số nhà phân tích cho rằng các hãng xe của Nhật Bản chú trọng vào dòng xe động cơ lai như Toyota vẫn có đủ sức mạnh công nghệ để thành công trong phân khúc xe điện đang tăng trưởng nhanh.Hãng này đã vượt qua vụ bê bối về chân ga gây chết người để trở thành hãng xe bán chạy nhất thế giới trong nhiều năm trước khi bị Volkswagen qua mặt vào năm 2016.
- Từ khóa :
- công nghiệp ô tô nhật bản
- nhật bản
- toyota
- nissan
- suzuki
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Các thành phố trên thế giới muốn dùng nhiều xe ô tô tự lái
21:42' - 24/10/2017
Bloomberg Philanthropies vừa công bố, các thành phố trên thế giới đang chú trọng khai thác công nghệ xe tự lái với hy vọng giải quyết vấn đề “chặng đi cuối cùng” mà các nhà quy hoạch đô thị đưa ra.
-
Kinh tế Thế giới
Lượng khí thải của các loại ô tô hybrid cao gấp nhiều lần quảng cáo
12:10' - 23/10/2017
Các loại ô tô hybrid (chạy bằng xăng và điện) được xem là "thân thiện với môi trường" thường có lượng khí thải carbon dioxide (CO2) nhiều gấp 4 lần so với mức được các hãng chế tạo ô tô quảng cáo.
-
Chuyển động DN
Thêm 2 hãng ô tô Nhật khẳng định sản phẩm của Kobe Steel đảm bảo chất lượng
17:34' - 19/10/2017
Honda và Mazda đã kiểm tra các bộ phận có sử dụng tấm nhôm của Kobe Steel như nắp ca-pô hay cửa ra vào, nhưng những sản phẩm này vẫn đảm bảo chất lượng.
-
Thị trường
Bổ sung thêm 177 loại ô tô, xe máy vào bảng giá tính lệ phí trước bạ
12:56' - 16/10/2017
Theo quyết định 2018/QĐ-BTC bổ sung bảng giá tính lệ phí trước bạ vừa ban hành, có 177 loại xe ô tô, xe máy các loại, chưa được quy định tại bảng giá do Bộ này ban hành trước đó.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Đức hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025 xuống 0
14:47'
Chính phủ Đức ngày 24/4 đã hạ mạnh triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2025 xuống bằng 0 do các tác động tiêu cực từ cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Chính sách thuế quan tạo "cú hích ảo" cho ngành vận tải Mỹ
13:47'
Ngành vận tải đường bộ Mỹ đang chứng kiến khối lượng vận chuyển hàng hóa kỷ lục, đặc biệt là các mặt hàng như phụ tùng ô tô, thiết bị gia dụng và giày thể thao.
-
Kinh tế Thế giới
WB và IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á - TBD năm 2025
13:15'
Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2025, trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang,
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản công bố gói hỗ trợ kinh tế khẩn cấp
12:31'
Chính phủ Nhật Bản đã công bố gói biện pháp kinh tế khẩn cấp nhằm đối phó với tác động tiêu cực từ việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ cho phép đẩy mạnh khai thác khoáng sản dưới đáy biển sâu
10:58'
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/4 đã ký một sắc lệnh hành pháp mới, mở đường cho việc đẩy mạnh khai thác khoáng sản dưới đáy biển sâu.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc và Mỹ nhất trí soạn thảo thỏa thuận gói thuế quan mới
09:49'
Sau các cuộc đàm phán thương mại, Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí thực hiện các nỗ lực chung để soạn thảo thỏa thuận gói thuế quan mới cùng các vấn đề hợp tác kinh tế và công nghiệp trước đầu tháng 7 tới.
-
Kinh tế Thế giới
(Interactive) Những nhà xuất khẩu nhôm, thép hàng đầu sang Mỹ
09:21'
Mỹ hiện nhập khẩu nhôm chủ yếu từ Canada, Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) và Trung Quốc; nhập khẩu thép chủ yếu từ Canada, Brazil và Mexico.
-
Kinh tế Thế giới
Châu Âu siết chặt quy định an toàn đường bộ và khí thải
08:07'
EC thể hiện quyết tâm trong việc cải thiện chất lượng không khí bằng cách triển khai các phương pháp kiểm tra khí thải tân tiến.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia kỳ vọng kinh tế tăng trưởng 5% bất chấp dự báo của IMF
22:24' - 24/04/2025
Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati tự tin rằng nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng tới 5% trong năm 2025.