Các nhà sản xuất ô tô thế giới gặp khó trong tăng doanh số bán xe

11:13' - 07/03/2019
BNEWS Triển lãm Ô tô quốc tế Geneva lần thứ 89 tại Thụy Sỹ diễn ra từ ngày 7/3 và kéo dài 10 ngày, trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang trải qua nhiều biến động với những thách thức không nhỏ.

Hiện các nhà sản xuất ô tô đang vật lộn để tìm kiếm các đơn đặt mua xe mới.

Nhà phân tích Norbert Rücker của ngân hàng Julius Baer (Thụy Sỹ) cho rằng "doanh số bán ô tô đã đạt đỉnh vào mùa Hè năm 2018".

Tình hình hiện nay có nhiều bất lợi cho ngành công nghiệp ô tô như vụ bê bối gian lận khí thải xe lắp động cơ diesel, tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, những bất ổn liên quan đến việc Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), haycòn gọi là Brexit, kinh tế châu Âu “lình xình”.

Hầu hết các khu vực trên thế giới đều bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nêu trên, và thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc cũng không ngoại lệ.

Theo một nghiên cứu của Công ty bảo hiểm tín dụng Coface, doanh số bán xe mới tại Trung Quốc đã giảm 2% năm 2018, năm sụt giảm đầu tiên trong những thập niên gần đây, do các hộ gia đình quan ngại về triển vọng kinh tế trong nước.

Năm 2019, kinh tế Trung Quốc dự kiến tăng trưởng 6,2%, thấp hơn mức tăng 6,6% năm 2018. Vì vậy, người tiêu dùng Trung Quốc không “mặn mà” với ô tô nữa.

Trong khi dó, Mỹ và châu Âu cũng chứng kiến doanh số bán xe chững lại. Theo Coface, "thị trường châu Âu đang đối mặt với các quy định thử nghiệm mới và đây là những rào cản cho việc đưa ra các mẫu xe".

Triển vọng rất khó đoán định. Doanh nghiệp sản xuất ô tô Cox Automotive dự kiến doanh số bán xe sụt giảm 2,3% vào năm 2019 tại thị trường Mỹ.

Ngoài ra, các mức thuế quan mới mà Mỹ cảnh báo và đã áp dụng đối với các nhà sản xuất châu Âu cũng khiến người tiêu dùng lo ngại.

Nếu Mỹ áp thuế quan mới như vậy thì Đức sẽ chịu nhiều thiệt hại nhất vì các doanh nghiệp ô tô hàng đầu ở Đức như Volkswagen, BMW, Daimler sản xuất đến gần 45% sản lượng ô tô mà châu Âu xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Trong tương lai, động lực của thị trường ô tô toàn cầu cần phải dựa vào các nước mới nổi. Một nghiên cứu của Công ty bảo hiểm tín dụng Euler Hermes ước tính rằng 95% mức tăng trưởng của thị trường ô tô sẽ đến từ các quốc gia mới nổi, nhất là ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo Euler Hermes, "tỷ lệ mua sắm liên quan đến ô tô ở các nước này chưa cao, sự giàu lên của tầng lớp trung lưu sẽ là những yếu tố quyết định xu hướng trên".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục