Các nhà sản xuất ô tô thế giới gặp khó trong tăng doanh số bán xe
Hiện các nhà sản xuất ô tô đang vật lộn để tìm kiếm các đơn đặt mua xe mới.
Nhà phân tích Norbert Rücker của ngân hàng Julius Baer (Thụy Sỹ) cho rằng "doanh số bán ô tô đã đạt đỉnh vào mùa Hè năm 2018".Tình hình hiện nay có nhiều bất lợi cho ngành công nghiệp ô tô như vụ bê bối gian lận khí thải xe lắp động cơ diesel, tranh chấp thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, những bất ổn liên quan đến việc Vương quốc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), haycòn gọi là Brexit, kinh tế châu Âu “lình xình”.
Hầu hết các khu vực trên thế giới đều bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nêu trên, và thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc cũng không ngoại lệ.Theo một nghiên cứu của Công ty bảo hiểm tín dụng Coface, doanh số bán xe mới tại Trung Quốc đã giảm 2% năm 2018, năm sụt giảm đầu tiên trong những thập niên gần đây, do các hộ gia đình quan ngại về triển vọng kinh tế trong nước.
Năm 2019, kinh tế Trung Quốc dự kiến tăng trưởng 6,2%, thấp hơn mức tăng 6,6% năm 2018. Vì vậy, người tiêu dùng Trung Quốc không “mặn mà” với ô tô nữa.
Trong khi dó, Mỹ và châu Âu cũng chứng kiến doanh số bán xe chững lại. Theo Coface, "thị trường châu Âu đang đối mặt với các quy định thử nghiệm mới và đây là những rào cản cho việc đưa ra các mẫu xe".Triển vọng rất khó đoán định. Doanh nghiệp sản xuất ô tô Cox Automotive dự kiến doanh số bán xe sụt giảm 2,3% vào năm 2019 tại thị trường Mỹ.
Ngoài ra, các mức thuế quan mới mà Mỹ cảnh báo và đã áp dụng đối với các nhà sản xuất châu Âu cũng khiến người tiêu dùng lo ngại.Nếu Mỹ áp thuế quan mới như vậy thì Đức sẽ chịu nhiều thiệt hại nhất vì các doanh nghiệp ô tô hàng đầu ở Đức như Volkswagen, BMW, Daimler sản xuất đến gần 45% sản lượng ô tô mà châu Âu xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Trong tương lai, động lực của thị trường ô tô toàn cầu cần phải dựa vào các nước mới nổi. Một nghiên cứu của Công ty bảo hiểm tín dụng Euler Hermes ước tính rằng 95% mức tăng trưởng của thị trường ô tô sẽ đến từ các quốc gia mới nổi, nhất là ở Trung Quốc và Ấn Độ.Theo Euler Hermes, "tỷ lệ mua sắm liên quan đến ô tô ở các nước này chưa cao, sự giàu lên của tầng lớp trung lưu sẽ là những yếu tố quyết định xu hướng trên".
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh số bán ô tô của Volkswagen ảm đạm
18:03' - 17/02/2019
Nhà sản xuất xe lớn nhất châu Âu Volkswagen mới đây thông báo doanh số bán xe trong tháng đầu tiên của năm 2019 đã giảm khoảng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 882.200 chiếc.
-
Hàng hoá
Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 7 năm qua
19:50' - 14/01/2019
Theo Hiệp hội các nhà chế tạo ô tô Trung Quốc (CAAM), từ tháng 1-11/2018, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc đã giảm khoảng 14% so với cùng kỳ năm 2017, mức giảm mạnh nhất trong gần bảy năm qua.
-
Hàng hoá
Doanh số bán ô tô tại EU giảm 23.5% do quy định mới về khí thải
19:09' - 17/10/2018
Doanh số bán ô tô tại thị trường EU trong tháng 9/2018 giảm 23,5% so với cùng kỳ năm 2017 trong bối cảnh Quy trình kiểm tra đồng bộ dành cho xe hạng nhẹ toàn cầu (WLTP) được ban hành vào ngày 1/9.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
“Tự hào hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến
16:16' - 19/11/2024
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Online Friday 2024 từ ngày 25/11-1/12, trưng bày sản phẩm chất lượng cao, khẳng định cam kết của Bộ Công Thương đưa hàng Việt chinh phục mọi thị trường.