Các nhiệm vụ trọng tâm trong quản lý chất lượng năm học 2024-2025

13:36' - 27/08/2024
BNEWS Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 4697/BGDĐT-QLCL, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên.
Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh 6 nhiệm vụ trọng tâm của công tác quản lý chất lượng, gồm: Tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025; tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi; công tác kiểm định chất lượng giáo dục; quản lý văn bằng, chứng chỉ; thực hiện công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục; triển khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế.

 
Với việc chuẩn bị và tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025, đây là năm đầu tiên, kỳ thi được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị cần chủ động và có kế hoạch triển khai từ sớm công tác chuẩn bị kỳ thi và công tác tuyên truyền; tham gia góp ý tích cực, hiệu quả cho các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Cùng với đó, tổ chức thi thử khi có điều kiện, tập huấn các quy định, nhiệm vụ cho học sinh, giáo viên, cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giảm bớt chi phí và tăng cường hiệu quả các khâu tổ chức kỳ thi.

Với kỳ thi chọn học sinh giỏi, Bộ lưu ý tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, khách quan, minh bạch ở tất cả các khâu của kỳ thi chọn học sinh giỏi từ cấp địa phương đến cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế.

Về công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, thường xuyên và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, cần triển khai hiệu quả, thực chất theo đúng quy định pháp luật. Khai thác, sử dụng dữ liệu kết quả kiểm định chất lượng giáo dục để phục vụ cho công tác quản lý, làm cơ sở cho việc huy động và phân bổ nguồn lực được hiệu quả, đầu tư cải tiến chất lượng và nâng cao chất lượng giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ và thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số trong quản lý văn bằng, chứng chỉ, công khai thông tin về cấp văn bằng, chứng chỉ theo quy định.

Các địa phương, đơn vị chú trọng quản lý các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với việc sát hạch và cấp các loại chứng chỉ do các cơ sở giáo dục tổ chức và thực hiện. Đồng thời, tăng cường quản lý việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn theo quy định và phân cấp; có biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng làm giả, mua bán, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả.

Đối với việc triển khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thực hiện hiệu quả theo kế hoạch, phản ánh đúng kết quả dạy, học của các cấp học.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục