Các nước sản xuất dầu nỗ lực tiến tới thỏa thuận hạn chế sản lượng

15:51' - 19/11/2016
BNEWS Thỏa thuận Algeria dự kiến sẽ được hoàn tất tại cuộc họp của OPEC vào ngày 30/11 tại Vienna (Áo).
Các nước sản xuất dầu nỗ lực tiến tới thỏa thuận hạn chế sản lượng. Ảnh minh họa: reuters
Bộ trưởng Năng lượng Nga và Saudi Arabia dự kiến sẽ có cuộc gặp tại Qatar trong tuần này bên lề Diễn đàn các nước xuất khẩu khí đốt (GECF), trong bối cảnh các nước thành viên trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đang nỗ lực tiến tới một thỏa thuận hạn chế sản lượng dầu. 

Tháng Chín vừa qua, tại cuộc họp ở Algeria, OPEC đã lần đầu tiên kể từ năm 2008 nhất trí về một thỏa thuận sơ bộ nhằm cắt giảm sản lượng dầu, với những điều kiện đặc biệt dành cho Libya, Nigeria và Iran, nơi hoạt động khai thác bị ảnh hưởng bởi chiến tranh và các lệnh cấm vận. 

Thỏa thuận Algeria dự kiến sẽ được hoàn tất tại cuộc họp của OPEC vào ngày 30/11 tại Vienna (Áo). Tuy chỉ còn khoảng hai tuần nữa sẽ diễn ra cuộc họp này, nhưng các nước OPEC và Nga vẫn bất đồng về những chi tiết trong thỏa thuận. 

Giá dầu đã giảm từ mức 53 USD/thùng xuống 45 USD/thùng trong vài tuần gần đây sau khi giới phân tích, trong đó có Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhận định nếu OPEC không đạt được thỏa thuận trên, thị trường có thể sẽ duy trì tình trạng dư cung trong cả năm 2017. 

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak sẽ có mặt tại thủ đô Doha (Qatar) trong tuần này để tham dự GECF - tổ chức quy tụ 12 quốc gia trong đó có hai thành viên của OPEC là Algeria và Iran. Dù Saudi Arabia không phải thành viên của GDCF, nhưng Bộ trưởng Năng lượng Khalid al-Falih dự kiến sẽ vẫn đến Doha trong tuần này để dự cuộc họp với những người đồng cấp bên lề GFCF. 

Nga tuyên bố ủng hộ phương án "đóng băng" sản lượng, trong khi OPEC muốn Moskva cùng tham gia vào kế hoạch cắt giảm sản lượng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục