Các "ông lớn" công nghệ công bố kết quả kinh doanh quý IV/2022

10:45' - 03/02/2023
BNEWS Hai "ông lớn" ngành công nghệ của Mỹ là Google và Apple ngày 2/2 công bố kết quả kinh doanh sa sút trong quý cuối cùng của năm 2022, trong khi Amazon lại ghi nhận mức tăng trưởng vượt kỳ vọng.

Tuy nhiên, các "đại gia công nghệ" đều cảnh báo tình hình khó đoán định trong những tháng tới khi các công ty lớn ngành công nghệ (Big Tech) được dự báo rơi vào thời kỳ khó khăn.

 

Theo kết quả kinh doanh quý IV/2022 công bố ngày 2/2, doanh thu của Alphabet - công ty chủ quản của Google là 76 tỷ USD, trong đó lợi nhuận đạt 13,6 tỷ USD, đều thấp hơn cùng kỳ năm 2021, trong khi giá cổ phiếu giảm hơn 6% trên thị trường sau khi phát hành.

Theo dữ liệu do Factset tổng hợp, doanh thu từ quảng cáo - một trong những mảng quan trọng trong kinh doanh của Google giảm sút mạnh, còn 63,1 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này vẫn nhỉnh hơn chút ít so với dự báo trước đó của giới phân tích. Đây cũng là quý thứ hai kết quả kinh doanh của Google giảm sút sau khi công ty này phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) vào năm 2004.

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành (CEO) của Google, ông Sundar Pichai, thừa nhận "rõ ràng sau thời gian tăng tốc đáng kể về chi tiêu kỹ thuật số trong bối cảnh đại dịch, môi trường kinh tế vĩ mô đã trở nên khó khăn hơn". Tháng trước, ông cũng đã thông báo kế hoạch sa thải 12.000 nhân viên nhằm đảo ngược tình trạng tuyển dụng quá mức trong đại dịch cũng như tập trung đầu tư vào các lĩnh vực mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI).

Trong khi đó, Apple là "ông lớn" công nghệ duy nhất chưa công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự lớn trong những tuần gần đây và các nhà đầu tư đang đặc biệt chú ý đến kết quả kinh doanh của hãng sau khi Trung Quốc - "công xưởng" sản xuất dòng điện thoại thông minh iPhone, nới lỏng biện pháp phòng dịch COVID-19. Theo báo cáo của Apple, doanh thu của hãng trong 3 tháng cuối năm 2022 đạt 117,1 tỷ USD, giảm 5,4% so với 1 năm trước.

Trái ngược với tình hình kinh doanh ảm đạm của Google và Apple, Amazon đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực. Cụ thể, trong quý IV/2022, doanh số bán hàng của Amazon đạt 149,2 tỷ USD, cao hơn mức dự báo 145,7 tỷ USD ban đầu của giới phân tích.

Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của hãng gần như bằng 0 sau khi thu về 14,32 tỷ USD trong năm 2021. Tháng trước, công ty này thông báo cắt giảm hơn 18.000 nhân viên sau khi lực lượng lao động của công ty tăng thêm 800.000 người trong thời kỳ đỉnh địch.

CEO Amazon Andy Jassy cho rằng trong ngắn hạn, công ty sẽ phải đối mặt với tình hình kinh tế không chắc chắn, song vẫn lạc quan về kết quả kinh doanh trong dài hạn.

Google, Apple và Amazon công bố kết quả kinh doanh quý IV/2022 một ngày sau khi "gã khổng lồ" truyền thông Meta thông báo doanh thu giảm 1%, xuống còn 116,6 tỷ USD trong năm 2022. Đây là lần đầu tiên doanh thu của công ty này sụt giảm kể từ khi ra mắt công chúng vào năm 2012. Tuy nhiên, mức giảm này vẫn thấp hơn nhiều so với dự báo trước đó và điều này đã thúc đẩy giá cổ phiếu của Meta tăng vọt.

Nước Mỹ đang chứng kiến làn sóng các công ty lớn sa thải nhân viên, đi đầu là các công ty công nghệ và tài chính ở Phố Wall, trong bối cảnh lo ngại về khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến chi phí hoạt động của doanh nghiệp tăng vọt. Các đợt tăng lãi suất ngân hàng liên tiếp và nhu cầu tiêu dùng yếu đã buộc các công ty như Amazon, Walt Disney, Meta và các ngân hàng ở Mỹ phải cắt giảm nhân sự.

Theo trang theo dõi hoạt động cắt giảm nhân sự Layoffs.fyi, trong năm 2022, các công ty công nghệ đã sa thải hơn 150.000 nhân viên do nhu cầu về dịch vụ và thiết bị công nghệ - bùng nổ trong giai đoạn đại dịch COVID-19, giảm mạnh.

Giới chuyên gia dự báo các công ty sẽ tiếp tục sa thải nhân viên để ứng phó với những tác động khi nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng chậm lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục