Các "ông lớn" năng lượng ở Anh đối mặt áp lực bị tăng thuế

08:12' - 13/01/2022
BNEWS Chính phủ Anh đang chịu áp lực ngày càng lớn trong việc tăng thuế đối với các doanh nghiệp dầu khí, bao gồm cả BP và Shell.

Mục đích của kế hoạch này là để giúp các hộ gia đình Anh đối phó với giá năng lượng tăng vọt.

Công đảng đối lập vào cuối tuần trước đã kêu gọi Thủ tướng Anh Boris Johnson đánh thuế phụ thu doanh nghiệp đối với các công ty khai thác dầu và khí đốt từ Biển Bắc, nói rằng số tiền thu được có thể được sử dụng để giúp giảm khoảng 200 bảng Anh (272 USD) từ các hóa đơn tiêu thụ năng lượng của mỗi hộ gia đình tại Anh trong một năm.

 

Theo Công đảng, mức thuế doanh nghiệp mà các công ty phải trả nên được tăng thêm 10 điểm phần trăm trong một năm. Doanh thu bổ sung sẽ được chi vào việc loại bỏ thuế bán hàng 5% đối với mặt hàng năng lượng trong một năm và trang trải chi phí cứu trợ hàng chục nhà cung cấp năng lượng nhỏ đã phá sản vì chi phí bán buôn tăng.

Công đảng cũng sẽ tăng trợ cấp năng lượng cho các hộ gia đình nghèo nhất lên 400 bảng Anh (545 USD) mỗi năm, từ mức trước đó là 140 bảng Anh (190 USD)/năm.

Bank of America dự báo, người tiêu dùng Anh sẽ phải trả thêm khoảng 790 bảng Anh (1.075 USD) để sưởi ấm và thắp sáng ngôi nhà của họ trong năm nay.

Các nhà phân tích của ngân hàng này hồi tuần trước cho biết, giá khí đốt bán buôn ở châu Âu đã tăng 400% và giá điện tăng 300% trong năm 2021. Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi thời tiết lạnh giá, các nhà máy hạt nhân ở Pháp ngừng hoạt động và giảm lưu lượng khí đốt dẫn từ Nga.

Hai tập đoàn năng lượng lớn là BP và Shell đều hoạt động ở Biển Bắc, và được hưởng lợi từ giá khí đốt và dầu tăng. Giám đốc điều hành BP, ông Bernard Looney, nói với Financial Times vào tháng 11/2021 rằng giá hàng hóa tăng cao đã biến các công ty năng lượng thành một "cỗ máy rút tiền".

BP đã công bố lợi nhuận 3,3 tỷ USD trong quý III/2021 và cho biết họ có kế hoạch chi trả thêm 1,25 tỷ USD cho các cổ đông.

Trong khi đó, Shell đã kiếm được hơn 4 tỷ USD trong quý III/2021 và cũng đang thưởng cho các cổ đông bằng chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 7 tỷ USD khi họ thu về tiền mặt từ việc bán mảng kinh doanh dầu đá phiến của mình ở lưu vực Permian, trải dài từ bang Texas đến bang New Mexico của Mỹ.

Tập đoàn công nghiệp OGUK, đại diện cho các công ty khai thác dầu khí ngoài khơi tại Vương quốc Anh, bao gồm Shell và BP, cho biết một khoản thuế phụ thu doanh nghiệp sẽ khiến các công ty năng lượng ít có khả năng đầu tư vào nước này hơn, gây ra "thiệt hại không thể khắc phục được” cho ngành công nghiệp của “xứ sở sương mù”.

Điều này khiến người tiêu dùng càng phải chịu nhiều thiệt hại hơn tình trạng thiếu hụt nguồn cung ứng toàn cầu.

Các hộ gia đình ở Anh đang chịu áp lực lạm phát hơn 5% và họ phải đối mặt với chi phí tăng mạnh hơn vào tháng 4/2022, khi mức trần giá năng lượng sẽ được nâng lên. Theo Resolution Foundation, 10% hộ gia đình nghèo nhất tại Anh sẽ nhận thấy chi tiêu cho năng lượng của họ tăng từ 8,5% lên 12% tổng thu nhập trong năm nay.

Cho đến nay, Chính phủ Anh đã bác bỏ lời kêu gọi áp thuế đối với các nhà sản xuất năng lượng ở Biển Bắc, ngay cả khi một số nước châu Âu khác đã đưa ra các biện pháp để bảo vệ người tiêu dùng khỏi đà tăng giá cả mạnh mẽ.

Theo Bank of America, các hộ gia đình châu Âu sẽ phải trả thêm 650 euro (735 USD) cho mặt hàng năng lượng trong năm nay, nâng mức chi tiêu trung bình của họ lên 1.850 euro (2.095 USD). Người tiêu dùng ở Vương quốc Anh và Italy phải đối mặt với sự gia  mức chi tiêu mạnh nhất trong số các nền kinh tế lớn ở Tây Âu./.

>>Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 có thể được thông qua vào giữa năm 2022

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục