Các quan chức Fed cảnh báo những rủi ro từ bất ổn thương mại

11:05' - 25/08/2019
BNEWS Fed nhận định bất ổn chính sách thương mại dường như đang đóng vai trò chính trong việc kéo đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại cũng như làm suy yếu hoạt động chế tạo và chi tiêu vốn tại Mỹ.
Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: THX/TTXVN

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cảnh báo về những nguy cơ suy giảm đối với nền kinh tế Mỹ do tình hình bất ổn thương mại gia tăng, giữa lúc chính sách tiền tệ không còn phù hợp để giải quyết những hậu quả của tranh chấp thương mại.

Tại hội nghị nghiên cứu thường niên của Fed, diễn ra ở Jackson Hole, Wyoming ngày 24/8, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhận định bất ổn trong chính sách thương mại dường như đang đóng vai trò chính trong việc kéo đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại cũng như làm suy yếu hoạt động chế tạo và chi tiêu vốn tại Mỹ. Mặc dù chính sách tiền tệ là một công cụ mạnh có chức năng hỗ trợ chi tiêu tiêu dùng, đầu tư doanh nghiệp và niềm tin của người dân, song nó không thể cung cấp một quy tắc giải quyết cho thương mại quốc tế.

Quan điểm của ông Powell đã nhận được sự ủng hộ từ các quan chức khác của Fed, các học giả và thống đốc các ngân hàng trung ương trên toàn cầu tham gia hội nghị.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn kênh CNBC, Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida nói: “Tôi cho rằng điều Chủ tịch Powell muốn chỉ ra rằng Mỹ không có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề nền kinh tế sẽ phản ứng ra sao trước tình hình hiện nay, bởi 50 năm vừa qua thực sự là một giai đoạn của tự do hóa thương mại và chúng ta hiện đang ở một thời kỳ khác”. Quan chức này nói thêm bất ổn về chính sách thương mại “đang tác động xấu” tới đầu tư và hoạt động kinh tế trong nhiều lĩnh vực.

Tăng trưởng kinh tế Mỹ đã chậm lại còn 2,1% trong quý II/2019, giảm mạnh so với mức tăng 3,1% trong quý trước đó. Mặc dù tăng trưởng việc làm mạnh và chi tiêu tiêu dùng ổn định, song sản lượng chế tạo đã giảm hai quý liên tiếp và đầu tư kinh doanh cố định giảm trong quý II.

Chủ tịch Fed chi nhánh Cleveland Loretta Mester cũng khẳng định “bất ổn thương mại sẽ là một trở ngại cho nền kinh tế. Tuy nhiên, mức độ như thế nào là điều chúng tôi đang cố gắng đánh giá”.

Trước đó, ngày 22/8, Chủ tịch Fed chi nhánh Kansas City Esther George lưu ý rằng cộng đồng nông nghiệp trong khu vực này đã chứng kiến nguồn thu giảm sút trong một số năm và căng thăng thương mại leo thang góp phần gây thêm thiệt hại cho người nông dân.

Fed đã hạ lãi suất 25 điểm cơ bản xuống biên độ 2-2,25% trong tháng trước, lần cắt giảm đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, giữa bối cảnh những lo ngại ngày càng tăng về căng thẳng thương mại, kinh tế toàn cầu chậm lại và sức ép lạm phát ì ạch. Fed dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp chính sách vào ngày 17-18/9 tới.

Tại hội nghị Jackson Hole, Chủ tịch Powell cũng nhắc lại cam kết rằng Fed “sẽ hành động thích hợp”để duy trì đà tăng của nền kinh tế, với tỷ lệ thất nghiệp thấp và lạm phát gần mức mục tiêu 2%/năm của cơ quan này./.

Xem thêm:

>>Chứng khoán thế giới suy giảm do căng thẳng thương mại Mỹ Trung

>>Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục chỉ trích Chủ tịch Fed

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục