Các rào cản pháp lý tiếp tục cản trở đầu tư ở Trung Quốc

16:15' - 19/09/2017
BNEWS Phòng Thương mại Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc ngày 19/9 công bố báo cáo thường niên dài 400 trang, nêu rõ các rào cản pháp lý đang tiếp tục cản trở đầu tư ở Trung Quốc.

Theo báo cáo, các doanh nghiệp châu Âu đang phải chứng kiến những cam kết được đưa ra trong những năm gần đây nhưng chưa từng được thực hiện. Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh biến lời nói thành hành động cụ thể và cho phép tiếp cận thị trường nước này.

Sản xuất công nghiệp của Trung Quốc. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo tổ chức này, những hạn chế được đặt ra với đầu tư nước ngoài đã buộc các công ty nước ngoài phải thiết lập quan hệ đối tác với các doanh nghiệp Trung Quốc và thường chia sẻ công nghệ quan trọng nếu không bị cấm tiếp cận thị trường hoàn toàn.
Trước khi công bố báo cáo, Chủ tịch Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc Mats Harborn nói các doanh nghiệp Trung Quốc không bị những hạn chế như vậy tại các thị trường EU và EU đang kêu gọi việc bãi bỏ luật đầu tư nước ngoài, cho rằng chúng khiến cho môi trường đầu tư của Trung Quốc quá phức tạp, không thể dự đoán và không rõ ràng để có thể thu hút vốn ngoại.

Ông cho biết, đầu tư của Trung Quốc tại EU tăng 77% trong năm ngoái, trong khi đầu tư của EU tại Trung Quốc giảm 25% và đầu tư của EU vào nước này trong quý I/2017 giảm 23%.
Khảo sát của Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc hồi tháng Năm cho thấy 54% số doanh nghiệp EU có hoạt động tại Trung Quốc cảm thấy được đối xử kém hơn so với các doanh nghiệp địa phương.
Trong khi đó, một nghiên cứu hồi tháng Một của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc cho thấy hơn 4/5 số doanh nghiệp Mỹ cảm thấy nước này ít chào đón các doanh nghiệp nước ngoài hơn so với trước đây.
Hồi tháng Một, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên tiếng ủng hộ toàn cầu hóa tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới và khẳng định Trung Quốc cam kết mở cửa thị trường.
Trong cùng tháng đó, Thông tư của Chính phủ Trung Quốc cam kết xây dựng một môi trường cạnh tranh công bằng và tăng cường những nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài.

>>>Thị trường bất động sản Trung Quốc hạ nhiệt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục