Các tập đoàn công nghệ Trung Quốc dùng Singapore làm bàn đạp để thâm nhập Đông Nam Á

06:30' - 21/01/2020
BNEWS Theo tờ Nikkei Asia Review, trong bối cảnh sự cạnh tranh khốc liệt đang gia tăng ở trong nước, các tập đoàn công nghệ tài chính (fintech) Trung Quốc đang tìm cách mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á.
Ant Financial là công ty con của Alibaba Holding Group. Ảnh: Reuters

Đông Nam Á là nơi quy mô nền kinh tế số được dự báo sẽ tăng gấp ba lần lên 300 tỷ USD trong vòng 5 năm tới. Những công ty này thường sử dụng Singapore làm bàn đạp để thâm nhập vào khu vực. Ngoài Singapore, bước đi tiếp theo đối với một số công ty có thể sẽ là Malaysia.

Ngân hàng Trung ương Singapore ngày 7/1 cho biết cơ quan này đã nhận được 21 đơn đăng ký cấp phép dịch vụ ngân hàng số mới. Mặc dù danh tính của các đơn vị xin đăng ký cấp phép không được tiết lộ, song có ít nhất 4 công ty của Trung Quốc, trong đó có Ant Financial (công ty con của Alibaba Holding Group) đã xác nhận họ muốn tham gia vào lĩnh vực này.

Singapore cho hay những đơn vị giành được 5 giấy phép hiện có sẽ phải giới thiệu được các sản phẩm tài chính sáng tạo cho các doanh nghiệp và cá nhân trong những ngành dịch vụ còn kém phát triển - một lĩnh vực mà các doanh nghiệp Trung Quốc là những người đi đầu trên thế giới.

Tổng giá trị các giao dịch trực tuyến ở Trung Quốc trong năm 2017 lên tới khoảng 17.000 tỷ USD, cao gấp hơn 50 lần so với ở Mỹ.

Ông Hong Feng, đồng sáng lập kiêm Phó Chủ tịch hãng sản xuất điện thoại di động Xiaomi của Trung Quốc, nói: “Singapore là cơ sở nòng cốt cho sự phát triển fintech ở Đông Nam Á”.

Vị doanh nhân này khẳng định Xiaomi, một doanh nghiệp đã tham gia liên doanh do công ty tài chính AMTD Group có trụ sở ở khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đứng đầu, sẽ mang lại “nguồn năng lượng mới” cho Đông Nam Á với công nghệ 5G và các công nghệ khác.

Trong khi đó, Ant Financial, doanh nghiệp đang quản lý dịch vụ thanh toán di động Alipay với 900 triệu người sử dụng ở Trung Quốc, cũng là một doanh nghiệp khác muốn thâm nhập vào thị trường này.

Năm 2019, Ant Financial đã được cấp phép triển khai dịch vụ ngân hàng số ở Hong Kong, đồng thời đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp liên quan tới lĩnh vực thanh toán Paytm của Ấn Độ. Nếu nỗ lực thâm nhập vào Singapore thành công, đây sẽ là bước tiến quan trọng cho Ant Financial ở khu vực Đông Nam Á.

Một phát ngôn viên của Ant Financial nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn xây dựng quan hệ hợp tác mạnh mẽ hơn và sâu hơn với tất cả các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ tài chính ở Singapore, bởi vì chúng tôi đang làm việc với nhau để tạo ra các dịch vụ tài chính giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ dễ tiếp cận hơn".

Trong khi đó, Yillion Group của Trung Quốc đã tham gia vào một liên danh do công ty fintech iFAST của Singapore dẫn đầu. Theo liên danh này, Yillion Group đang điều hành một ngân hàng kỹ thuật số ở Trung Quốc. Ngoài Yillion Group, liên danh này còn có sự góp mặt của Hande Group, một nhà cung cấp dịch vụ fintech khác của Trung Quốc.

Ông Zennon Kapron, Giám đốc công ty tư vấn Kapronasia có trụ sở ở Singapore, nói rằng các công ty fintech của Trung Quốc đang quan tâm tới các giấy phép kỹ thuật số mới của Singapore như một cách để mở rộng hoạt động vào khu vực Đông Nam Á, bởi khu vực này “có rất nhiều cơ hội”.

Theo ông Kapron, Đông Nam Á là một trong những thị trường dễ tiếp cận nhất cho các doanh nghiệp Trung Quốc trong bối cảnh Mỹ là thị trường đã bão hòa với rất nhiều quy định và thách thức, trong khi sự cạnh tranh trong lĩnh vực fintech ở Trung Quốc ngày càng khốc liệt, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số và quản lý tài sản.

Ngân hàng Trung ương Singapore, cơ quan dự định sẽ cấp 5 giấy phép thành lập ngân hàng kỹ thuật số, sẽ thông báo kết quả đấu thầu các giấy phép này vào tháng 6/2020.

Nếu các công ty của Trung Quốc giành được giấy phép, họ sẽ bắt đầu nhận tiền gửi và cung cấp các khoản tín dụng cũng như các sản phẩm đầu tư cho các khách hàng kinh doanh ở Singapore vào giữa năm tới. Sau đó, họ có thể sử dụng kinh nghiệm thu được tại Singapore để thâm nhập vào các quốc gia Đông Nam Á khác.

Ngoài Singapore, Malaysia cũng sẽ cấp phép cho các ngân hàng kỹ thuật số. Ngày 27/12/2019, Ngân hàng Trung ương Malaysia cho biết có tới 5 giấy phép ngân hàng kỹ thuật số có thể sẽ được phát hành cho những doanh nghiệp có đủ tiêu chuẩn để thiết lập các ngân hàng kỹ thuật số, qua đó thực hiện kinh doanh các dịch vụ ngân hàng thông thường hoặc ngân hàng Hồi giáo ở Malaysia. Việc đăng ký sẽ bắt đầu trong năm nay.

Cùng với việc xin phép thành lập các ngân hàng kỹ thuật số mới, một số công ty thương mại điện tử của Trung Quốc đã mở rộng hoạt động sang Đông Nam Á thông qua hoạt động thâu tóm doanh nghiệp hoặc hợp tác với các doanh nghiệp của nước sở tại.

Alibaba đã thâu tóm công ty Lazada có trụ sở ở Singapore, đồng thời đầu tư vào công ty Tokopedia của Indonesia. Trong khi đó, JD.com đã ra mắt dịch vụ bán hàng trực tuyến ở Thái Lan thông qua việc hợp tác với tập đoàn bán lẻ Central Group của nước này.

Ngoài ra, năm nay, các công ty công nghệ Trung Quốc có thể sẽ tăng cường sự hiện diện của mình ở Đông Nam Á trong các lĩnh vực khác. Hồi tháng 12 năm ngoái, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế trực tuyến Ping An Healthcare and Technology (vẫn thường được biết đến nhiều hơn với tên gọi Ping An Good Doctor) đã khởi động dịch vụ tư vấn y tế từ xa trên điện thoại thông minh ở Indonesia thông qua việc thành lập liên doanh với hãng Grab của Singapore.

Nhiều quốc gia Đông Nam Á đang thiếu bác sĩ và đây là những cơ hội cho ngành chăm sóc y tế trực tuyến. Năm 2019, hãng bảo hiểm trực tuyến ZhongAn Online P & C Insurance của Trung Quốc đã hợp tác với Grab để xây dựng thị trường bảo hiểm kỹ thuật số cho các lái xe của Grab ở Đông Nam Á.

Ông Kapron cho rằng sự xuất hiện của các công ty công nghệ Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng ở Đông Nam Á.

Theo báo cáo chung của Temasek Holdings (Singapore) và Google, quy mô của nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á sẽ tăng gấp ba lần lên 300 tỷ USD vào năm 2025, từ mức 100 tỷ USD trong năm ngoái. Báo cáo này dự báo tỷ lệ khách hàng tham gia dịch vụ cho vay trực tuyến sẽ tăng từ 3% lên 8%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục