Các tập đoàn công nghệ tuân thủ Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số của EU

09:12' - 02/09/2023
BNEWS Những nghĩa vụ này bao gồm sự bảo vệ mạnh mẽ quyền của người dùng trực tuyến và các quy định về sự minh bạch và trách nhiệm giải trình
Một loạt các nền tảng trực tuyến rất lớn (VLOP) và các công cụ tìm kiếm trực tuyến rất lớn (VLOSE) như Google, YouTube, Amazon hay TikTok đang hoạt động tại Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành các biện pháp tuân thủ các quy định theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) đã có hiệu lực vào ngày 25/8.

Ông Nick Clegg, Chủ tịch Meta, công ty sở hữu Facebook và Instagram, hoan nghênh các nguyên tắc về sự minh bạch, trách nhiệm giải trình và trao quyền cho người dùng được nêu trong DSA. Ông thông báo các biện pháp bổ sung về sự minh bạch và các lựa chọn bổ sung cho người dùng nhằm thực hiện các nghĩa vụ theo DSA.

 
Các Phó Chủ tịch của Google, Laurie Richardson và Jennifer Flannery O'Connor, cho biết tập đoàn này đã tăng cường sự minh bạch của các quảng cáo cũng như việc tiếp cận dữ liệu của các nhà nghiên cứu. Tập đoàn này đã thành lập Trung tâm Minh bạch mới, đẩy mạnh việc báo cáo về sự minh bạch, và cam kết việc phân tích các rủi ro.

Trang web du lịch trực tuyến Booking.com cho biết, có một trang dành riêng hiển thị liệu số người dùng hàng tháng đã đạt 45 triệu (mức được DSA lấy làm chuẩn cho việc được coi là một VLOSE) chưa và tạo kho lưu trữ chứa thông tin về các quảng cáo được hiển thị trên trang web.

Theo trang web chia sẻ ảnh Pinterest, họ đã cung cấp cho người dùng một liên kết để báo cáo nội dung có thể là bất hợp pháp theo quy định của EU, một đầu mối liên hệ để các nhà chức trách có thể làm việc nếu cần và người dùng có thể lên tiếng về một quyết định của Pinterest nội dung và về tài khoản của người dùng.

Ứng dụng tin nhắn Snapchat thông báo, người dùng hiện có thể kiểm soát nội dung và quy trình khiếu nại sẽ được thực hiện với việc gỡ tài khoản hay nội dung. Ứng dụng này cũng cập nhật quảng cáo và bổ nhiệm các nhân viên phụ trách việc tuân thủ DSA.

Nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội TikTok cho biết, ứng dụng này có 134 triệu người dùng mỗi tháng. Theo nền tảng này, trên 1.000 người tham gia vào việc đảm bảo tuân thủ DSA. Những thay đổi chủ chốt bao gồm lựa chọn báo cáo bổ sung với một nhóm các nhà điều phối và chuyên gia pháp lý, dừng việc cá nhân hóa các dữ liệu phổ biến; mở một thư viện nội dung thương mại; cho phép các viện sỹ ở châu Âu tiếp cận giao diện lập trình ứng dụng để sử dụng TikTok; dán nhãn nội dung thương mại và quảng cáo cá nhân hóa có hạn chế đối với người dùng dưới 18 tuổi.

DSA nhằm quản lý các nghĩa vụ của các dịch vụ kỹ thuật số kết nối người tiêu dùng với hàng hóa, dịch vụ hay nội dung nhằm bảo vệ người dùng trực tuyến.

Các nghĩa vụ mới được đặt ra cho các nền tảng trực tuyến theo DSA sẽ giảm và ngăn chặn các rủi ro. Những nghĩa vụ này bao gồm sự bảo vệ mạnh mẽ quyền của người dùng trực tuyến và các quy định về sự minh bạch và trách nhiệm giải trình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục