Các thị trường châu Á chờ ​biên bản cuộc họp của Fed

17:31' - 03/01/2024
BNEWS Trong phiên 3/1 tại châu Á, các thị trường chứng khoán giảm điểm theo xu hướng bán ra ở hầu hết các thị trường trên thế giới, còn giá dầu ít biến động và giá vàng ổn định.
Trong phiên 3/1, các thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm, trước khi biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được công bố. Trong khi đó, giá dầu ít biến động sau khi giảm mạnh vào đầu tuần, còn giá vàng ổn định.

* Chứng khoán giảm điểm

Các thị trường chứng khoán giảm điểm phiên 3/1, theo xu hướng bán ra ở hầu hết các thị trường trên thế giới, với sự chú ý được hướng đến biên bản cuộc họp tháng 12/2023 của Fed và số liệu việc làm của Mỹ sẽ được công bố trong tuần này.

 
Các thị trường tăng mạnh trong 2 tháng cuối cùng của năm, trước khả năng Fed sẽ hạ lãi suất vài lần trong năm nay, khi lạm phát giảm, thị trường lao động mạnh hơn và nền kinh tế trên đà "hạ cánh mềm".

Trên phố Wall phiên trước, chỉ số Nasdaq Composite giảm 1,6%, trong khi chỉ số S&P 500 cũng mất điểm, còn chỉ số Dow Jones tăng nhẹ.

Tại châu Á phiên này, các thị trường Hong Kong (Trung Quốc), Sydney, Seoul và Taipei (Đài Loan, Trung Quốc) giảm mạnh nhất, trong khi các thị trường Mumbai, Singapore, Wellington, Bangkok, Manila và Jakarta cũng giảm.

Chốt phiên này, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 0,9%, xuống 16.646,41 điểm. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 2,34%, xuống 2.607,31 điểm. Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 0,2%, lên 2.967,25 điểm.

Thị trường Tokyo đóng cửa nghỉ lễ.

Biên bản cuộc họp của Fed sẽ được công bố trong ngày 3/1.

Vào ngày 5/1, báo cáo việc làm lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ sẽ được công bố, là cơ sở để đánh giá về tình hình nền kinh tế sau khi Fed nâng lãi suất lên mức cao kỷ lục 22 năm để hạ nhiệt lạm phát.

* Giá dầu ít biến động

Giá dầu phiên này ít biến động, sau khi giảm mạnh vào đầu tuần, khi những lo ngại về kinh tế Mỹ bù lại cho nguy cơ gián đoạn nguồn cung do những căng thẳng trên Biển Đỏ. 

Giá dầu Brent giảm 1 xu Mỹ, hay 0,01%, xuống 75,88 USD/thùng vào lúc 14 giờ 33 phút (theo giờ Việt Nam), trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 8 xu Mỹ, hay 0,11%, xuống 70,3 USD/thùng.

Giá dầu tăng khoảng 2 USD vào đầu tuần này, sau khi lực lượng Houthi tại Yemen tấn công các tàu trên Biển Đỏ vào cuối tuần trước. Xung đột có thể khiến các tuyến vận tải dầu trọng yếu phải đóng cửa và làm gián đoạn hoạt động thương mại.

Tuy nhiên, giá giảm trong phiên 2/1, trước khả năng Fed sẽ sớm giảm mạnh lãi suất.

* Giá vàng ổn định

Giá vàng ổn định nhờ đồng USD đi xuống, trong khi các nhà đầu tư chờ biên bản cuộc họp của Fed và báo cáo việc làm của Mỹ.

Giá vàng giao ngay ở mức 2.059 USD/ounce.

Các nhà giao dịch nhận định Fed sẽ hạ lãi suất trong năm 2024, nhờ lạm phát giảm. Các thị trường cho rằng có 70% khả năng Fed hạ lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp vào ngày tháng 20/3.

Giá vàng tăng 13% trong năm 2023, năm đầu tiên tăng kể từ năm 2020.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục