Chứng khoán Mỹ giảm điểm trong tuần qua trước thềm cuộc họp của Fed

15:28' - 16/03/2024
BNEWS Cả ba chỉ số chứng khoán chính trên Phố Wall đều kết thúc phiên 15/3 trong sắc đỏ, và giảm điểm khi tính chung cả tuần qua.

Khép lại phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 190,89 điểm, hay 0,5%, xuống 38.714,77 điểm, trong khi chỉ số S&P 500 để mất 33,39 điểm, hay 0,6%, xuống 5.117,09 điểm, còn chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 155,36 điểm, hay 1%, xuống 15.973,17 điểm.

 

Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ vừa có một tuần giao dịch với nhiều diễn biến trái chiều. Điểm sáng của tuần này rơi vào phiên giao dịch 12/3, khi chứng khoán Mỹ khởi sắc mạnh mẽ, trong đó chỉ số S&P 500 ghi nhận mức chốt phiên cao kỷ lục, nhờ giá cổ phiếu của hãng máy tính Oracle tăng mạnh và số liệu về giá tiêu dùng không làm giảm kỳ vọng của giới đầu tư về khả năng Mỹ hạ lãi suất trong những tháng tới. Nhưng sau đó, chứng khoán Mỹ đi xuống khi chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng, mở ra khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ trì hoãn phương án hạ lãi suất.

Tính chung cả tuần qua, chỉ số Dow Jones ghi nhận tuần giảm điểm thứ ba liên tiếp với mức giảm chưa đến 0,1%, trong khi các chỉ số S&P 500 và Nasdaq giảm tuần thứ hai liên tiếp, với các mức giảm lần lượt 0,1% và 0,7%.

Ông Anthony Saglimbene, trưởng bộ phận chiến lược thị trường của công ty Ameriprise, nhận định động lực của chứng khoán Mỹ từ sự gia tăng của nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn đã bắt đầu yếu đi trong những tháng gần đây. Chỉ số phụ của nhóm cổ phiếu công nghệ trong chỉ số S&P 500 đã giảm 0,4% trong tuần này.

Nhiều nhà đầu tư lo ngại rằng tình trạng lạm phát dai dẳng có thể là “cơn gió ngược” đối với khả năng hạ lãi suất của Fed.

Sau khi các số liệu chỉ số giá tiêu dùng và chỉ số giá sản xuất của Mỹ được công bố trong tuần này, giới đầu tư đã bắt đầu nghi ngại rằng lạm phát giảm chưa đủ để Fed Fed bắt đầu hạ lãi suất với tốc độ mà thị trường dự đoán.

Ông Tony Welch, Giám đốc đầu tư của công ty SignatureFD, cho biết số liệu cho thấy lạm phát đang khá “nóng” trong hai tháng qua, nhưng thị trường chứng khoán nhìn chung vẫn đi lên. Theo ông, dù chính sách của Fed có thể sẽ không nới lỏng được như thị trường mong đợi trong năm nay, nhưng khả năng Fed thắt chặt chính sách hơn nữa cũng vẫn rất thấp.

Ông Oliver Pursche, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm cố vấn của công ty cố vấn Wealthspire Advisors ở Westport, Connecticut, cho biết giới đầu tư không còn quá quan tâm đến việc khi nào Fed sẽ giảm lãi suất, mà là giảm bao nhiêu, và việc trì hoãn - tức việc Fed sẽ hạ lãi suất vào tháng Năm như dự đoán ban đầu, hay tháng Chín - không còn quá quan trọng. Theo ông, quan trọng là Fed sẽ hạ lãi suất, khiến môi trường kinh doanh được nới lỏng hơn.

Theo công cụ FedWatch của CME, giới giao dịch đang dự đoán Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tuần tới và cuộc họp tháng Năm. Cũng theo dự đoán của thị trường, xác suất Fed hạ lãi suất vào tháng Sáu tới là 55,5%. Bà Sinead Colton Grant, Giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản BNY Mellon Wealth Management, vẫn dự đoán rằng Fed sẽ hạ lãi suất ba lần trong năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục