Các thông tin mới nhất từ OPEC đẩy giá dầu đi xuống

09:59' - 08/01/2024
BNEWS Giá dầu giảm trong sáng 8/1, khi Saudi Arabia giảm giá mạnh và sản lượng của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tăng đã lấn át những lo ngại về căng thẳng địa chính trị leo thang ở Trung Đông

Phiên này, giá dầu thô Brent giảm 9 xu Mỹ (tương đương 0,1%) xuống 78,67 USD/thùng vào lúc 7 giờ 57 phút (giờ Việt Nam). Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 10 xu Mỹ (0,1%) xuống 73,71 USD/thùng.

Cả hai hợp đồng này đều tăng hơn 2% trong tuần đầu tiên của năm 2024 sau khi giới đầu tư tập trung vào các rủi ro địa chính trị ở Trung Đông khi rủi ro vận tải hàng hải qua Biển Đỏ gia tăng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người đang có chuyến thăm Trung Đông, cảnh báo rằng xung đột ở Dải Gaza có thể lan rộng khắp khu vực nếu không có nỗ lực hòa bình phối hợp.

Trong khi đó, yếu tố bù đắp áp lực tăng giá từ những lo ngại địa chính trị là thông tin sản lượng từ OPEC đã tăng 70.000 thùng/ngày trong tháng 12/2023 lên 27,88 triệu thùng/ngày theo kết quả một khảo sát của hãng tin Reuters.

 
Nguồn cung gia tăng và sự cạnh tranh với các nhà sản xuất đối thủ đã khiến Saudi Arabia hôm 7/1 phải giảm giá bán chính thức của loại dầu thô Arab Light giao tháng 2/2024 sang châu Á xuống mức thấp nhất trong 27 tháng.

Nhà phân tích Tony Sycamore của công ty dịch vụ tài chính IG bày tỏ không bất ngờ khi dầu thô giảm giá, đặc biệt giữa lúc thị trường chỉ tập trung vào các yếu tố cơ bản bao gồm lượng tồn kho cao hơn, sản lượng của OPEC tăng và giá bán dầu chính thức của Saudi Arabia thấp hơn dự kiến.

Tuy nhiên, thị trường chưa tính đến thực tế là căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông chắc chắn đang gia tăng trở lại. Điều này đồng nghĩa giá dầu sẽ ít khả năng giảm trong giai đoạn tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục