Dầu thô WTI là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất

12:55' - 04/01/2024
BNEWS Dầu thô WTI đã soán ngôi dầu thô WTI micro trở thành sản phẩm được giao dịch nhiều nhất trong năm 2023, chiếm 13,63% tổng khối lượng giao dịch.
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) vừa công bố thông tin liên quan đến các sản phẩm hàng hóa được giao dịch liên thông với các Sở giao dịch trên thế giới và Top các đơn vị tư vấn, môi giới chiếm thị phần lớn.

*Dầu thô WTI được giao dịch nhiều nhất

MXV cho hay, hiện nay, đang niêm yết giao dịch 45 sản phẩm liên thông với hầu hết các Sở Giao dịch hàng hóa lớn nhất trên thế giới. Các sản phẩm được chia thành 4 nhóm: nông sản, năng lượng, nguyên liệu công nghiệp và kim loại. Trong năm 2023, mặc dù thị trường hàng hóa ghi nhận sự biến động ở cả 4 nhóm mặt hàng, nhưng nhóm năng lượng vẫn đạt khối lượng giao dịch nhiều nhất tại MXV.

 
Khác với năm ngoái, dầu thô WTI đã soán ngôi dầu thô WTI micro trở thành sản phẩm được giao dịch nhiều nhất trong năm 2023, chiếm 13,63% tổng khối lượng giao dịch. Dầu thô WTI micro với lợi thế ký quỹ thấp (chỉ bằng 1/10 so với ký quỹ của dầu thô WTI) đứng ở vị trí thứ hai, đạt 13,61%.

Các vị trí xếp sau có sự xuất hiện của các mặt hàng chủ chốt trong cả 3 nhóm mặt hàng còn lại. Đậu tương và khô đậu tương lần lượt xếp thứ 3 và thứ 4 với 9,5% và 7,5%. Cà phê Arabica đứng thứ 5 với 6,3%.

Trong khi đó, với biến động rất mạnh trong năm vừa qua, hai mặt hàng trong nhóm kim loại là bạch kim và đồng micro đã vươn lên vị trí thứ 6 và thứ 7 với tỉ trọng lần lượt đạt 5,4% và 5,1%.

Đáng chú ý, kể từ tháng 6/2023, MXV đã chính thức triển khai giao dịch các hợp đồng quyền chọn hàng hóa với 8 sản phẩm liên thông với thế giới, bao gồm: ngô, đậu tương, lúa mì, cà phê Arabica, đường 11, dầu thô WTI, dầu thô Brent và khí tự nhiên.

Sau 6 tháng giao dịch, các hợp đồng quyền chọn đã thu hút được sự chú ý rất lớn của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong nước. “Khối lượng giao dịch tăng đều từng tháng và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024, khi thị trường đã trải qua giai đoạn làm quen với phương thức giao dịch mới này”, MXV nhận định.

*Top 5 chiếm 77% thị phần môi giới

Theo số liệu từ Khối Quản lý Giao dịch MXV, Công ty cổ phần Giao dịch Hàng hóa Gia Cát Lợi là thành viên có thị phần môi giới giao dịch hàng hóa lớn nhất tại Việt Nam trong cả năm 2023, chiếm 24,4% tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường. Kể từ khi chính thức trở thành thành viên kinh doanh của MXV vào tháng 01/2019, Gia Cát Lợi đã có 5 năm liên tiếp đứng vị trí dẫn đầu thị phần môi giới cả nước.

Ba vị trí tiếp theo trong Top 5 đều bám sát Gia Cát Lợi, tạo nên cuộc đua thị phần rất sôi động trong năm vừa qua. Công ty cổ phần Giao dịch Hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh (HCT) kết thúc năm ở vị trí thứ 2 với 19,1% thị phần. Công ty cổ phần Saigon Futures và Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Hữu Nghị (Finvest) lần lượt xếp ở vị trí thứ 3 và thứ 4 với 18,3% và 12,7% thị phần.

Trong khi 4 thành viên dẫn đầu đều là những thành viên kinh doanh đã hoạt động từ những ngày đầu, vị trí còn lại trong Top 5 đã tạo ra nhiều bất ngờ. Với 2 tháng cuối năm có khối lượng giao dịch tăng đột biến, Công ty cổ phần Hitech Finance đã vượt qua nhiều thành viên khác để cán đích với 3,2% thị phần, đứng thứ 5 cả nước. 

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc MXV cho biết: “Cuộc đua thị phần môi giới hàng hóa trong năm 2023 rất sôi động khi có sự thay đổi thứ hạng liên tục trong những tháng cuối năm. Top 5 hiện chỉ còn chiếm 77% khối lượng giao dịch toàn thị trường, giảm so với năm ngoái. Đây là tín hiệu cho thấy cuộc đua vào Top 5 sẽ còn quyết liệt hơn với nhiều cái tên tiềm năng mới trong năm 2024”.

Xếp ngay sau Top 5, Công ty cổ phần Giao dịch Hàng hóa Sài Gòn Invest, Công ty cổ phần Giao dịch Hàng hóa Quốc tế MXL và Công ty cổ phần Giao dịch Hàng hóa Đông Nam Á là những thành viên đang nắm giữ thị phần môi giới tốt và ổn định trong năm 2023.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang đối diện với nhiều thách thức; các kênh đầu tư truyền thống có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại; hoạt động giao dịch hàng hóa tại Việt Nam đã trở thành điểm sáng trong năm 2023.

Kết quả này có sự đóng góp rất lớn từ 30 thành viên thị trường của MXV. Với các văn phòng và chi nhánh tại khắp các tỉnh, thành trên cả nước, các thành viên là cánh tay nối dài giúp MXV tổ chức và vận hành thị trường một cách hiệu quả và chuyên nghiệp. 

Trong năm qua, MXV đã liên tục tổ chức các hội thảo quốc tế, các buổi tập huấn, đào tạo quy mô lớn để giúp các thành viên cập nhật các kiến thức mới từ thị trường quốc tế. Qua đó, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động tại thị trường Việt Nam.

“Giữ vững kết quả giao dịch tốt trong năm 2023 là nhờ sự nỗ lực của tất cả các thành phần tham gia thị trường, là tiền đề giúp thị trường bứt phá mạnh mẽ hơn trong năm 2024”, ông Quỳnh khẳng định.

Trong năm 2023, giá trị giao dịch tại MXV đạt trung bình hơn 4.000 tỷ đồng/ngày. Sau sụt giảm nhẹ trong quý I, khối lượng giao dịch tại MXV giữ ổn định trong suốt phần còn lại của năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục