Các tổ chức công đoàn kêu gọi Ngân hàng trung ương Canada ngừng tăng lãi suất

10:34' - 26/09/2022
BNEWS Các tổ chức công đoàn ở Canada đang kêu gọi Ngân hàng trung ương Canada (BoC) ngừng tăng lãi suất, với lập luận suy thoái tiềm ẩn sẽ đè nặng người lao động có mức lương vốn tụt hậu so với lạm phát.

 

 

Các nhà lãnh đạo công đoàn lo ngại về những thiệt hại đối với thị trường lao động mà việc thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa có thể gây ra, hiện chưa được chú ý đầy đủ.

BoC đã tăng lãi suất 5 lần kể từ tháng 3/2022. Tuy nhiên, ít có dấu hiệu cho thấy BoC sẵn sàng giữ lãi suất chủ chốt ở mức hiện tại là 3,25%. BoC được dự báo sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 10/2022, và thị trường tài chính nhận định lãi suất sẽ đạt 4% vào cuối năm nay.

Hội đồng quản trị của BoC vào đầu tháng này khẳng định “lãi suất sẽ cần phải tăng thêm nữa”. BoC tin rằng nền kinh tế Canada vẫn đang phát triển quá nóng và đánh tiếng rằng có thể cần phải chịu những tổn thất lớn về kinh tế để đưa tỷ lệ lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Tỷ lệ lãi suất cao đang "bóp nghẹt" thị trường nhà ở và chi tiêu của người tiêu dùng, đồng thời bắt đầu tác động tới thị trường lao động.

Canada đã mất khoảng 114.000 việc làm trong mùa Hè vừa qua, đưa tỷ lệ thất nghiệp lên 5,4% trong tháng 8/2022 từ mức thấp kỷ lục 4,9% vào tháng 7/2022.

Ngày càng nhiều nhà kinh tế ở khu vực tư nhân dự đoán nền kinh tế Canada sẽ rơi vào suy thoái trong năm tới. Chiến dịch chống lạm phát của BoC đã khiến BoC "xung đột" với các tổ chức công đoàn trong những tháng gần đây.

Các tổ chức công đoàn đang thúc đẩy để đảm bảo tiền lương của người lao động theo kịp lạm phát. Trong khi đó, ngân hàng trung ương lại cố gắng "thiết kế" một sự suy giảm chung về tăng trưởng tiền lương và giá cả.

Các công đoàn đã cố gắng tận dụng tối đa môi trường kinh tế hiện tại, nơi lạm phát cao, tỷ lệ thất nghiệp thấp và tình trạng thiếu lao động, đang mang lại cho họ "đòn bẩy" trên bàn thương lượng.

Một số phân tích cho thấy trong những tháng gần đây, các công đoàn trên khắp Canada đã bắt đầu đảm bảo mức tăng lương cao hơn mức trung bình cho người lao động.

Trong tháng 8/2022, mức lương trung bình theo giờ ở Canada đã tăng 5,4% so với năm trước. Tuy nhiên, mức tăng lương vẫn đang tụt hậu so với lạm phát, dẫn đến mức lương thực tế giảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục