Các tour du lịch Nga ngày càng hấp dẫn du khách Đông Nam Á

05:30' - 13/08/2023
BNEWS Cục Hàng không LB Nga - Rosaviatsiya đã đề nghị các hãng hàng không nước này xem xét triển khai các chuyến bay thuê bao quanh năm từ Đông Nam Á đến Nga.

Theo báo Izvestia, Cục Hàng không LB Nga - Rosaviatsiya đã đề nghị các hãng hàng không nước này xem xét triển khai các chuyến bay thuê bao quanh năm từ Đông Nam Á đến Nga (ít nhất 1 chuyến/tuần). Nguyên nhân là do sự quan tâm ngày càng tăng của khách du lịch từ Thái Lan, Lào, Việt Nam và Malaysia đối với các tour du lịch ở Nga.  

Đề xuất triển khai các chuyến bay từ Thái Lan, Lào, Việt Nam và Malaysia đến Moskva, St. Petersburg và Murmansk (ít nhất 1 chuyến mỗi tuần), cũng như ít nhất một chuyến mỗi tuần vào mùa Đông đến Irkutsk và Ulan-Ude. Bức điện của Rosaviatsia nói rằng văn bản này được gửi theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải sau khi có đề nghị của Bộ Phát triển Kinh tế Nga. Các chuyến bay thuê bao được đề xuất được coi là "vì lợi ích của công ty sản xuất quà lưu niệm và lữ hành Russian Souvenir”.

Tổng Giám đốc Russian Souvenir, bà Irina Mulberg cho biết: “Chúng tôi muốn tích cực thu hút du khách từ Đông Nam Á và Đông Á. Có những chương trình thú vị dành cho người nước ngoài ở Nga. Và chúng tôi thấy họ rất quan tâm đến việc đi du lịch vòng quanh nước Nga. Nhưng vấn đề mấu chốt trong việc thu hút người nước ngoài là không có đủ chỗ trên các chuyến bay thông thường. Các công ty lữ hành không có khả năng tổ chức chuyến bay ngay cả đối với một nhóm nhỏ khách du lịch gồm 10 người”.

Về vấn đề này, công ty đã yêu cầu Bộ Phát triển Kinh tế giúp giải quyết vấn đề và tổ chức một chương trình thuê bao cho người nước ngoài. Trong khi Russian Souvenir không thể cung cấp một tour du lịch chính thức cho người nước ngoài - gói du lịch vẫn bao gồm mọi thứ trừ chuyến bay, bà Mulberg cho biết thêm.

Theo dữ liệu đăng tải trên trang web, công ty Russian Souvenir được thành lập vào năm 2016. Trong giai đoạn 2016–2019, công ty chuyên về tổ chức du lịch trong Nga và khách hàng bao gồm khách du lịch từ châu Âu, Đông Nam Á và Đông Á. Năm 2019, Russian Souvenir bắt đầu phát triển du lịch nội địa.

Theo tờ SPARK, 66,66% cổ phần của Russian Souvenir thuộc sở hữu của doanh nhân Roman Novikov (trước đây ông sở hữu LOTOS, chuyên bán các sản phẩm chăm sóc cá nhân, nhà thuốc Nika…), 33,33% còn lại thuộc về Giám đốc điều hành Irina Mulberg. Doanh thu năm 2022 của công ty đạt 3 triệu ruble (30.951 USD). Hiện Russian Souvenir tổ chức tour đưa du khách nước ngoài thăm Moskva, St. Petersburg, Kaliningrad, Crimea và các vùng khác của LB Nga

* Lựa chọn tới Đông Nam Á còn hạn chế

Các hãng hàng không Nga từ các điểm đến được liệt kê, chủ yếu bay đến Thái Lan. Aeroflot đã nối lại các chuyến bay thường lệ tới Thái Lan vào đầu tháng Bảy. Hiện các chuyến bay đến Bangkok được khai thác từ Irkutsk (2 lần/tuần), Krasnoyarsk (2 lần/tuần), Moskva (3 lần/tuần), Novosibirsk (2 lần/tuần) và Vladivostok (2 lần/tuần). Ngoài ra còn có các chuyến bay đến Phuket từ Moskva, Khabarovsk và Novosibirsk.

Hãng hàng không S7 Airlines khai thác các chuyến bay từ Irkutsk đến Bangkok (4 lần/tuần). Công ty nói với Izvestia rằng họ hiện đang tập trung vào các chuyến bay thường xuyên, vì vậy họ không quan tâm đến đề xuất của Cơ quan Hàng không Liên bang Nga. Hãng hàng không Red Wings và hãng hàng không thuê bao Azur Air (từ Vladivostok, Irkutsk, Krasnoyarsk, Novosibirsk, Khabarovsk) bay đến Phuket.

Ông Serge Akhrameev, trưởng bộ phận chính sách thông tin và truyền thông của Azur Air, giải thích: “Các hướng khác ở Đông Nam Á chưa được xét đến. Azur Air sẵn sàng hợp tác với tất cả các công ty lữ hành và nếu các đối tác nhận được đơn đăng ký  để thực hiện một số chuyến bay thuê bao nhất định, chúng tôi sẽ đảm bảo cho họ”. Red Wings nói với Izvestia rằng họ quan tâm đến việc tổ chức các chuyến bay mới. Hãng hàng không này cho biết: “Khả năng về mặt kỹ thuật là có, thông tin đã được gửi đến các công ty lữ hành mà chúng tôi cùng hợp tác”.

Các hãng hàng không thuê bao khác - Nordwind và Icarus (trước đây là Pegas Fly) – năm 2022 đã phải để lại 25 máy bay ở nước ngoài do lệnh trừng phạt. Nordwind hiện không bay đến châu Á, Icarus bay đến Phuket. Một hãng hàng không thuê bao lớn khác, Royal Flight đã ngừng bay mùa Xuân 2022 và vào tháng 4/2023 bị rút giấy phép khai thác hàng không do thiếu máy bay.

Irkutsk Iraero, hiện khai thác các chuyến bay từ Irkutsk đến Hà Nội (Việt Nam) hai lần một tuần, về mặt kỹ thuật cũng đã sẵn sàng để bay từ Ulan-Ude, theo ông Nikolai Bessonov - đại diện của hãng. Ông Bessonov cũng lưu ý rằng hãng hàng không này quan tâm nhiều hơn đến các chuyến bay thông thường, nhưng cũng sẵn sàng bay thuê bao "trong trường hợp các công ty lữ hành đảm bảo hành khách”.

* Du lịch không cần máy bay

Các nguồn tin của Izvestia tỏ ra kém lạc quan hơn về khả năng tổ chức các chuyến bay mới trong tương lai gần. Một người trong số họ lưu ý rằng không có các chuyến bay thuê bao quanh năm từ Nga đến Malaysia hoặc Lào ngay cả vào thời điểm tốt nhất, và giờ đây sẽ khó tổ chức chúng hơn do đội bay bị hạn chế các chuyến bay ra nước ngoài.

Để mở rộng các chuyến bay ra nước ngoài, các hãng hàng không cần loại bỏ các máy bay đăng ký tại các cơ quan quản lý hàng không nước ngoài (Bermuda và Ireland), nơi chúng hầu hết đã được đăng ký trước khi áp dụng các biện pháp trừng phạt toàn diện. Tính đến tháng 7/2023, theo Rosaviatsiya, chỉ có 186 máy bay được đăng ký độc quyền tại Nga. Tổng cộng, theo Bộ Giao thông Vận tải  Nga, 738 máy bay nước ngoài đang hoạt động tại nước này.

Việc "thanh lọc" thêm đội bay sẽ đòi hỏi phải mua máy bay từ người cho thuê và quá trình này không diễn ra nhanh chóng vì điều đó cần có sự chấp thuận của các cơ quan quản lý phương Tây, một nguồn tin thân cận với một trong các hãng hàng không cho biết.

Theo ông Yury Barzykin, Phó Chủ tịch Liên minh Công nghiệp Du lịch Nga, du khách đến Nga ngày nay chủ yếu từ Trung Quốc và Ấn Độ. Ông Barzykin cho biết: “Với việc áp dụng chế độ miễn thị thực theo nhóm cho Trung Quốc từ ngày 1/8, lưu lượng du khách sẽ tăng lên đáng kể. Trong tương lai, vào mùa Thu, Chính phủ Nga có thể đưa ra một chế độ như vậy cho Ấn Độ. Ông nói với Izvestia rằng đối với các quốc gia Đông Nam Á khác, lưu lượng không đáng kể nhưng có thể được kích thích bằng việc áp dụng cấp thị thực điện tử cho hơn 50 quốc gia".

Theo Giám đốc PR của công ty lữ hành Intourist - bà Daria Domostroeva, hồ Baikal và Murmansk là những điểm du lịch nổi tiếng đối với du khách châu Á. Trước đại dịch COVID-19, các nhóm du khách từ Thái Lan và Việt Nam thường đến Irkutsk theo các hợp đồng thuê bao, và các công ty lữ hành nước ngoài đã đặt một lượng lớn phòng khách sạn cho du khách.

Sau đó, ngành du lịch sụt giảm rất mạnh. Vào cuối năm 2022, 200.000 lượt khách đã được ghi nhận so với 3,5 triệu lượt năm 2019. Ông Dmitry Gorin, Phó Chủ tịch Liên minh Công nghiệp Du lịch Nga (PCT) cho biết: “Tuy nhiên chúng tôi thấy rằng hoạt động kinh doanh đang phục hồi, chúng tôi kỳ vọng lượng khách du lịch trong nước sẽ tăng lên”. Ông cho biết, điều này sẽ được tạo điều kiện thuận lợi bằng thị thực điện tử, du lịch theo nhóm miễn thị thực và thẻ thanh toán dành cho khách du lịch sẽ giúp thu hút người nước ngoài.

Artur Muradyan, Phó Chủ tịch phụ trách du lịch nước ngoài của Hiệp hội các nhà tổ chức tour du lịch Nga (ATOR), cho biết, nhu cầu gia tăng theo hướng ngược lại – đó là người Nga muốn đi du lịch châu Á. Tuy nhiên sự phát triển này bị hạn chế bởi số lượng các máy bay có thể bay của các hãng hàng không Nga và tỷ giá hối đoái cao vào thời điểm hiện tại. Đồng thời, Irkutsk và Murmansk hầu như không phù hợp để đi du lịch Đông Nam Á: Murmansk nằm rất xa, Irkutsk là một thành phố nhỏ, nhu cầu không cao. Tuy nhiên Moskva, St. Petersburg, Yekaterinburg, Samara, Kazan là những thành phố “du lịch” dễ chấp nhận hơn nhiều đối với các điểm đến mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục