Các vệ tinh quan sát trái đất do Airbus sản xuất chuẩn bị được phóng vào quỹ đạo

13:14' - 19/05/2022
BNEWS Tập đoàn Airbus cho hay, 2 vệ tinh cuối cùng của chùm vệ tinh Pléiades Neo do Airbus chế tạo, sở hữu và vận hành sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay.

Ngày 19/5, đại diện Tập đoàn Airbus tại Việt Nam thông nhé tin, 2 vệ tinh cuối cùng của chùm vệ tinh Pléiades Neo do Airbus chế tạo, sở hữu và vận hành sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay sau khi vượt qua thành công các bài kiểm tra trong các phòng vô trùng tọa lạc ở Toulouse (Cộng hoà Pháp).

Cụ thể, đại diện Tập đoàn Airbus cho hay, sau sự tích hợp song song và liền mạch của cả hai vệ tinh Pléiades Neo 5 và 6 và kết thúc thành công chiến dịch thử nghiệm ở các môi trường (chân không dẫn nhiệt, âm thanh, dao động), cả hai tàu vũ trụ cuối cùng hiện đã sẵn sàng hoàn thành chùm vệ tinh Pléiades Neo.

Cả hai vệ tinh sẽ được phóng đồng thời từ bệ phóng Vega C ở châu Âu từ Kourou thuộc vùng lãnh thổ Guiana của Pháp. Để thực hiện vụ phóng kép này, các kỹ sư hàng không vũ trụ của Airbus đã phát triển một thiết kế thông minh và hiệu quả không cần đến bộ phân phối, nơi các vệ tinh được xếp chồng lên nhau và được liên kết bằng một dải kẹp.

Cấu hình phóng không có bộ phân phối nhỏ gọn này giúp giảm khối lượng cũng như tiết kiệm chi phí. Việc thử nghiệm đồng thời cả hai vệ tinh trong cấu hình phóng xếp chồng lên nhau giúp tiết kiệm thời gian đáng kể, và cả hai vệ tinh chỉ cần bốn ngày để vượt qua thử nghiệm sin ba trục và thử nghiệm âm thanh.

Ông Philippe Pham, Giám đốc phụ trách mảng Khoa học và Quan sát Trái đất của Tập đoàn Airbus chia sẻ: “Với thiết kế đột phá và không có bộ phân phối mới này, chúng tôi có thể tích hợp và thử nghiệm liền mạch hai vệ tinh có độ phân giải rất cao và đảm bảo cấu hình phóng được tối ưu hóa: trong một lần phóng, chúng tôi sẽ tăng gấp đôi khả năng thu nhận của chùm vệ tinh Pléiades Neo, và cung cấp khả năng đáp ứng thông tin tốt hơn cho khách hàng”.

Chùm vệ tinh Pléiades Neo bao gồm bốn vệ tinh giống nhau sẽ hoạt động song song với các vệ tinh Pléiades hiện có và phần còn lại của đội vệ tinh quan sát Trái đất của Airbus.

Theo Airbus, tàu vũ trụ Pléiades Neo nhỏ gọn có trọng lượng nhẹ, được trang bị công cụ quang học silicon cacbua thế hệ mới. Chùm vệ tinh Pléiades Neo cũng sẽ được hưởng lợi từ các liên kết quang học laser với các vệ tinh địa tĩnh của Airbus SpaceDataHighway (EDRS) cho phép thu thập khẩn cấp trong vòng 30- 40 phút sau khi thực hiện nhiệm vụ nhằm phản ứng nhanh với các tình huống quan trọng nhất./.

  

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục