Cách chọn mua máy lọc nước gia đình an toàn, hiệu suất cao

13:24' - 18/10/2019
BNEWS Nguồn nước ngầm hay nước mặt sử dụng cho sinh hoạt đang ngày càng bị ô nhiễm nên nhu cầu tìm mua các loại máy lọc nước của người dân cũng tăng cao.
Chọn đúng loại máy lọc nước sẽ giúp bạn và gia đình đảm bảo chất lượng nguồn nước uống hàng ngày cung cấp cho cơ thể.
Thông thường, máy lọc nước có chức năng chính là lọc sạch nước, loại bỏ các vi khuẩn có hại, các tạp chất gây ô nhiễm như thạch tím, đồng, sắt, chì hay mangan… nhằm đem lại nguồn nước sạch phục vụ cho con người, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Vì vậy, việc chọn đúng loại máy lọc nước sẽ giúp bạn và gia đình đảm bảo chất lượng nguồn nước uống hàng ngày cung cấp cho cơ thể, cũng như nguồn nước để nấu nướng, sinh hoạt...
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy lọc nước từ nhiều hãng như Karofi, Kangaroo, Coway, Sunhouse.... với các công nghệ lọc nước khác nhau khiến không ít người băn khoăn làm sao để chọn được một chiếc máy lọc nước phù hợp với gia đình mà vẫn đảm bảo chất lượng an toàn, mang lại hiệu suất cao?
Công nghệ lọc nước nào phổ biến hiện nay?
Trên thị trường máy lọc nước hiện nay, công nghệ lọc được sử dụng nhiều nhất là: Công nghệ lọc nước RO, Công nghệ lọc nước Nano, Công nghệ lọc nước UF.
Cụ thể, công nghệ lọc nước RO là gì? Công nghệ này ra đời vào năm 1870, được sử dụng màng lọc RO (màng lọc siêu nhỏ) để lọc sạch vi khuẩn, tạp chất, kim loại nặng, hóa chất… Máy lọc nước bằng công nghệ này tạo ra nước sạch hoàn toàn tinh khiết dựa trên nguyên lý thẩm thấu ngược – Reverse Osmosis, viết tắt là R.O.
Sơ đồ lõi lọc trong máy lọc nước RO. Nguồn: Điện máy Chợ Lớn
Màng lọc RO có cấu tạo từ các lỗ màng có kích thước siêu nhỏ, chỉ khoảng bằng 1/10.000 sợi tóc (tức 0,001 micromet). Nó chỉ cho phép các phân tử nước lọt qua, đồng thời đẩy 99,99% các tạp chất khác ra ngoài (bao gồm tạp chất có lợi & có hại). Vì vậy, công nghệ RO sử dụng màng lọc này sẽ tạo ra loại nước tinh khiết hoàn toàn (không chứa bất kỳ chất nào khác ngoài nước), đặc biệt là không chứa khoáng chất.
Còn công nghệ lọc nước Nano có gì khác? Về cơ bản, công nghệ lọc nước Nano cũng tương tự như công nghệ RO, màn lọc của máy lọc nước sử dụng công nghệ Nano có màng lọc lớn hơn cũng sẽ lọc được vi khuẩn, virus nhưng không loại bỏ hoàn toàn hàm lượng chất khoáng.
Công nghệ lọc nước Nano. Nguồn: Vietpress
Các chất còn lại đó sẽ có lợi hoàn toàn hay không thì chưa có câu xác định chính xác, nó còn phụ thuộc vào nguồn nước đầu vào của gia đình bạn. Vì thế với dòng máy Nano sẽ khá kén nguồn nước đầu vào, thường dùng cho nguồn nước tiêu chuẩn đã được xử lý, nước từ các giếng khoan đã được lọc qua bể chứa.
Công nghệ lọc nước UF. Nguồn: Trường Tiền
Là 1 trong 3 công nghệ lọc nước phổ biến hiện nay, công nghệ lọc nước UF là công nghệ lọc tiếp theo của RO, UF hay còn gọi là màng siêu lọc bằng cách sử dụng màng áp suất thấp để loại bỏ những phân tử có kích thước lớn ra khỏi nguồn nước. Dưới một áp suất không quá 2,5 bars, nước, muối khoáng và các phân tử/ ion nhỏ hơn lỗ lọc (0.1- 0.005 micron) sẽ “chui” qua màng dễ dàng. Các phân tử lớn hơn, các loại virus, vi khuẩn gây hại sẽ bị ngăn lại.
Làm sao để chọn máy lọc nước phù hợp với nguồn nước đang sử dụng?
Để chọn được chiếc máy lọc nước có công nghệ phù hợp với nguồn nước gia đình, người dùng cần đánh giá kỹ nguồn nước đầu vào đang sử dụng.
Với những nguồn nước nhiễm phèn, nhiễm kim loại nặng, thành phần khoáng quá cao hay nước ở các vùng nhiễm Asen cần chọn máy RO đảm bảo chất lượng nước an toàn.
Nguồn nước giếng khoan có mức độ ổn định cao, khu vực an toàn thì dòng máy Nano sẽ là lựa chọn phù hợp hơn cả.
Nếu nhu cầu gia đình cần lọc nước uống một lần không cần qua đun sôi thì máy lọc nước RO sẽ phù hợp nhất. Nguồn: Dienmayxanh
Nếu nhu cầu gia đình cần lọc nước uống một lần không cần qua đun sôi thì máy lọc nước RO sẽ phù hợp nhất. Dòng máy RO sẽ lọc được hết tất cả các khoáng chất kim loại nặng, cũng như vi khuẩn gây hại cho ra được nguồn nước tinh khiết nhất.
Nếu nhu cầu gia đình ở vùng nông thôn chỉ cần lọc nước sinh hoạt hằng ngày, nấu ăn thì dòng máy lọc nước Nano sẽ phù hợp với nhu cầu. Vì máy có công suất hoạt động lớn, không có nước thải và không cần nguồn điện. Nhược điểm của máy là kén chọn nguồn nước đầu vào. Nếu bạn dùng dòng máy này lọc nước để uống một lần thì nguồn nước đầu vào phải qua xử lý trước.
Số lượng lõi lọc có tác dụng gì trong việc lọc nước?
Với các công nghệ lọc khác nhau, số lượng lõi lọc cũng sẽ khác nhau. Nó quyết định các công đoạn và hiệu suất quá trình lọc, chất lượng nước đầu ra, với công nghệ lọc RO tối thiểu cần có 5 lõi lọc, muốn bổ sung thêm khoáng chất có thể tăng số lượng lõi lọc.
Dòng máy Nano thường có 4 lõi, nhưng nhiều dòng máy có số lượng lõi nhiều tùy thuộc vào chất lượng đầu vào của nước hay nước bổ sung thêm dưỡng chất.
Lõi lọc nước sẽ có thời gian sử dụng nhất định, nên cần phải thây lõi mới để đảm bảo chất lượng nước. Nguồn: nuockhoe
Nếu nhu cầu sử dụng bạn cao hơn về chất lượng nước lọc ra thì bạn có thể bổ sung thêm các lõi lọc. Điều này đồng nghĩa với số lõi lọc càng cao thì chi phí chi trả của bạn cũng sẽ tăng lên. Một lưu ý là từ lõi lọc thứ 4 trở lên sẽ có giá cao hơn nhiều so với các lõi 1,2,3.
Để tăng cường hệ miễn dịch, giải độc, bù nước hay bổ sung khoáng chất thì bạn có thể nâng cấp lên chiếc máy lọc nước với 6-9 lõi lọc.
Lõi lọc nước sẽ có thời gian sử dụng nhất định, nên cần phải thây lõi mới để đảm bảo chất lượng nước.
Giá thành của một chiếc máy lọc nước là bao nhiêu?
Chi phí máy lọc nước cũng là 1 trong những tiêu chí hàng đầu mà người tiêu dùng băn khoăn. Ở mỗi loại thường có các mức giá khác nhau.
Điển hình như giá máy lọc nước RO, Nano trong gia đình có thể dao động từ 3,5 đến 9 triệu đồng. Đối với các thương hiệu cao cấp, các sản phẩm nhập khẩu như AO Smith, Coway thì giá lên đến 17 triệu đồng.
Đặc biệt, máy lọc nước điện giải là phân khúc cao cấp nhất hiện nay với tính năng chăm sóc sức khỏe tối ưu nên giá thành dao động từ 25 – 100 triệu đồng/chiếc.
Chọn mua máy lọc nước thương hiệu nào?
Dòng máy lọc nước quyết định chất lượng nước sử dụng hàng ngày, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Trên thị trường có đến hơn 200 thương hiệu máy lọc nước khác nhau. Trong đó, rất nhiều sản phẩm không đủ chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc được làm nhái từ các hãng lớn nhưng vẫn được lưu hành. Vì vậy, để chọn loại tốt nhất, khách hàng cần nhận biết nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm rõ ràng hoặc chọn mua ở những nơi uy tín và chất lượng.
Mặt khác, mỗi hãng máy lọc nước sẽ có những ưu điểm, nhược điểm riêng, không thể đánh giá loại tốt nhất, loại nào không tốt được. Nếu chọn đúng loại phù hợp với nhu cầu thì đó gọi là sản phẩm tốt nhất.
Một số loại máy lọc nước gia đình được lựa chọn nhiều nhất
-Máy lọc nước RO Kangaroo VTU KG109 9 lõi - Giá tham khảo: 5,6 triệu đồng
Máy lọc nước RO Kangaroo VTU KG109 9 lõi - Giá tham khảo: 5,6 triệu đồng
Kangaroo KG109 là sản phẩm bán chạy trên thị trường, với phân khúc giá rẻ được nhiều gia đình ưa chuộng. Công nghệ lọc RO tích hợp Nano Silver cho khả năng lọc loại bỏ 100% vi khuẩn cho nguồn nước lọc tinh khiết, an toàn có thể uống trực tiếp.
Thiết kế máy với 9 lõi lọc. Thiết kế bình chứa dung tích lớn 10 lít cho gia đình đông người, có thể sử tái chế chất lượng nước thải cho sinh hoạt, tuổi thọ lõi lọc cao nhưng còn tùy thuộc vào chất lượng nguồn nước gia đình.
-Máy lọc nước RO Filmtec Karofi KSI90 9 cấp - Giá tham khảo: 5,7 triệu đồng
Máy lọc nước RO Filmtec Karofi KSI90 9 cấp - Giá tham khảo: 5,7 triệu đồng
RO Karofi KSI90 có thể sử dụng cho nhiều nguồn nước khác nhau với 9 cấp lọc nhưng chỉ có 8 lõi linh hoạt, chất lượng nước đầu ra đáp ứng tiêu chuẩn bộ y tế và sử dụng uống trực tiếp được.
Công suất lọc của tủ 10 lít/h, tiêu hao năng lượng thấp, sản phẩm hoạt động tối ưu với tính năng ngắt nguồn điện khi đầy, giảm tiêu thụ điện năng, dòng máy thông minh với bộ vi điều khiển, khả năng lọc và xả cạn giúp nâng cao tuổi thọ màng lọc RO.
-Máy lọc nước Pureit – 9 lít công nghệ 5 nước lọc - Giá tham khảo: 2 triệu đồng
Máy lọc nước Pureit – 9 lít công nghệ 5 nước lọc - Giá tham khảo: 2 triệu đồng
Thương hiệu Pureit sản xuất tại Ấn Độ, ứng dụng công nghệ lọc Nano với 5 cấp lọc. Sản phẩm không sử dụng năng lượng điện, hiệu suất lọc tốt, lưu ý máy hạn chế khi chỉ sử dụng lọc cho nguồn nước máy hoặc nước cấp sinh hoạt, thiết kế máy siêu nhỏ gọn, kích thước nhỏ bài trí được ở nhiều không gian. Dung tích bình chứa nước 9 lít cho nhu cầu sử dụng hàng ngày của gia đình đông người.
- Máy lọc nước Kangaroo VTU KG08 - Giá tham khảo: 3,9 triệu đồng
Máy lọc nước Kangaroo VTU KG08 - Giá tham khảo: 3,9 triệu đồng
Máy lọc nước Kangaroo VTU KG08 là sản phẩm của thương hiệu Kangaroo. Máy được trang bị hệ thống 6 lõi lọc, sử dụng màng lọc RO nhập khẩu từ Hàn Quốc nên có khả năng loại bỏ hầu hết các tạp chất, vi khuẩn và các kim loại nặng. Máy có tỷ lệ nước tinh khiết và nước thải ở mức tương đối (3:7) tức là với 10 lít nước đầu vào sẽ thu được 3 lít nước tinh khiết có thể sử dụng uống trực tiếp.
- Máy lọc nước Sunhouse SHR76210CK - Giá tham khảo: 7,5 triệu đồng
Máy lọc nước Sunhouse SHR76210CK - Giá tham khảo: 7,5 triệu đồng
Máy lọc nước SUNHOUSE SHR76210CK là sản phẩm của tập đoàn SunHouse Việt Nam được trang bị vỏ tủ với mặt kính cường lực, hệ thống tự động kiểm soát và công nghệ lọc RO DOW – Hoa Kỳ. Sản phẩm được trang bị hệ thống lọc 10 cấp trong đó cấp lọc số 9 nano bạc có tác dụng diệt khuẩn và chống tái nhiễm khuẩn.
Điểm đặc biệt của Máy lọc nước R.O SUNHOUSE SHR76210CK là máy được tích hợp hệ thống làm nóng giúp cho người dùng thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục