Muôn vàn cách ứng phó của người dân với sự cố nước sạch sông Đà

06:30' - 18/10/2019
BNEWS Những ngày này, người dân tại các khu vực Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai... đã phải chịu ảnh hưởng từ sự cố nước sạch sông Đà.

Người dân thiếu nước sách khiến nhiều gia đình phải tìm cách để ứng phó với tình trạng này.

Theo dòng nước, dầu thải vẫn tiếp tục đổ vào hồ Đồng Bài - Nguồn cấp nước cho nhà máy nước sạch Sông Đà. (Ảnh: PV/Vietnam+)

* Muôn vàn cách ứng phó

Người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng đã phải tìm nhiều cách để giải quyết vấn đề này nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình. Có những gia đình phải di tán sang những khu vực không bị ảnh hưởng, nhiều người dân khác đi khắp nơi mua nước đóng chai về sử dụng.

Trường tiểu học Thanh Xuân Trung được Công ty Nước sạch Hà Nội đưa xe téc đến cấp nước tại trường. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của sự cố ô nhiễm nguồn nước, gia đình chị Đào Linh (ở một chung cư khu vực Hoàng Đạo Thúy, quận Cầu Giấy) cho biết, khu nhà chị dù chưa thấy hiện tượng dầu váng nổi lên nhưng nước lại đặc mùi clo không thể sử dụng được. Hiện nhà chị đã di chuyển về nhà bố mẹ ở quận Hoàn Kiếm để đợi cơ quan chức năng khắc phục sự cố trên.

Người dân đổ xô đi mua nước đóng chai. Ảnh: Fb

Ở những khu vực khác, người dân lại ngược xuôi đi mua các bình nước sạch tại các siêu thị và cửa hàng tạp hóa để dùng. Tình trạng hết nước lọc đóng chai cũng diễn ra ở các cửa hàng tạp hóa. Do không có giá niêm yết như trong các siêu thị, nhiều chủ cửa hàng tạp hóa tranh thủ tăng mức giá nước lên 10.000-20.000 đồng so với trước đây.

Thế nhưng do nhu cầu sử dụng cao, cư dân vẫn nhắm mắt chấp nhận mức giá này, nhiều cửa hàng tạp hóa luôn trong tình trạng "cháy hàng". Nước dùng sinh hoạt bị ô nhiễm, nhu cầu sử dụng cao, nước đóng chai tạm thời đang là giải pháp thay thế đối với người dân.

Ngay trong đêm 16 rạng sáng 17/10, hàng trăm hộ dân tại tòa nhà Gemek Tower (Hoài Đức, Hà Nội) đã mang theo xô, chậu tấp nập xếp hàng, chờ đến lượt nhận nước sạch về sinh hoạt. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Do nhu cầu lớn mà lượng nước cung cấp có hạn, tới gần 12h đêm, chiếc xe téc chở đầy nước mới tới phục vụ nhu cầu của bà con. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

* Các điểm cấp nước sạch miễn phí tại Hà Nội sau sự cố sông Đà

Theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Công ty Nước sạch Hà Nội sẽ huy động nguồn cấp nước dự phòng để cấp nước ổn định vào mạng cấp nước của Công ty Cổ phần nước sạch VIWACO tại các khu vực các phường Đại Kim, Định Công, Hoàng Liệt, Thịnh Liệt quận Hoàng Mai.

 Người dân khu đô thị Hapulico (Thanh Xuân Trung) phải mang bình, xô, chậu, thậm chí cả những chiếc chai nhỏ ra xếp hàng chờ hứng nước sạch lúc nửa đêm. Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Ông Đặng Ngọc Hải - Phó Tổng giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết: Tại quận Thanh Xuân, nước sạch sẽ được phục vụ theo hệ thống tại phường Kim Giang, một phần phường Hạ Đình giáp Thanh Xuân Nam; khu vực quận Nam Từ Liêm là một phần phường Phùng Khoang (đoạn giáp với đường Nguyễn Xiển).

Đối với khu vực các xã phía tây Quốc lộ 1A thuộc huyện Thanh Trì vốn là địa bàn của Công ty Cổ phần nước sạch VIWACO đang được công ty hỗ trợ cấp nước miễn phí bằng xe téc. Người dân trong khu vực khi có nhu cầu có thể liên hệ theo đường dây nóng, đối với khu vực quận Thanh Xuân là: 024.3829.4786; quận Nam Từ Liêm và một phần quận Cầu Giấy: 024.3829.3179.

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) Nguyễn Văn Tốn phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN

Ông Đặng Ngọc Hải cũng thông tin, Công ty Nước sạch Hà Nội sẽ cung cấp miễn phí bình nước tinh khiến loại 20 lít cho các trường mầm non thuộc khu vực quận Thanh Xuân, quận Nam Từ Liêm và một phần quận Cầu Giấy (không bao gồm các khu vực đang sử dụng nước sạch Hà Nội). Các trường mầm non thuộc khu vực nêu trên khi có nhu cầu có thể liên hệ theo số điện thoại: 024.38293.166.

Các Nhà máy nước Hạ Đình: 14 ngõ 192, phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân; Nhà máy nước Pháp Vân: Số 3, đường Pháp Vân, Cầu Giẽ, quận Hoàng Mai; Nhà máy nước Mai Dịch: số 1 đường Phạm Hùng, quận Cầu Giấy; Nhà máy nước Quỳnh Mai: số 2 phố Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng... sẽ mở cửa 24/24 để người dân có thể chủ động lấy nước sạch sinh hoạt miễn phí trong lúc khó khăn.

Đối với các khu vực thuộc phạm vi cấp nước của nước sạch Hà Nội, công ty vẫn sẽ duy trì cấp nước ổn định, đảm bảo chất lượng theo quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục