Cách làm các món ăn ngon và nhanh: Trứng thịt kho tàu

11:10' - 05/07/2023
BNEWS Trứng thịt kho tàu là món ăn ngon với vị béo thơm của thịt, vị ngọt tự nhiên của nước dừa, vị béo bùi của trứng. BNEWS xin giới thiệu cách nấu truyền thống và cách dùng nồi Instant pot trong 15 phút.

*Nguyên liệu: 

-Thịt lợn ba chỉ không long bì: 500 gram

-Trứng cút: 30 quả hoặc trứng gà ta: 10 quả

-Ớt tươi 1 trái; hành tím khô 4 củ; nước mắm; hạt tiêu, bột canh, nước hàng (nước màu), nước dừa tươi

 

*Cách kho kiểu truyền thống: 

-Thịt ba chỉ xát muối vào bì, cạo hết chất bẩn trên bì, rửa sạch để ráo. Cắt thịt thành từng miếng đường kính 3cm x 1,5 cm (hoặc theo đúng khổ thịt ba chỉ cắt thành các miếng có độ dày vừa ăn).

-Ướp thịt với nước hàng, hành khô đập dập, hạt tiêu, nước mắm, bột canh và để trong 15 phút cho ngấm. Hoặc có thể ướp để trong ngăn mát tủ lạnh từ sáng, chiều đi làm về rồi kho.

-Luộc trứng cút trong nước lạnh tầm 15 phút, tắt bếp ngâm thêm 5 phút rồi vớt ra, xả nước lạnh để bóc vỏ trứng dễ dàng. Cho trứng cút đã luộc vào rổ, sóc lên cho vỏ trúng dập bớt, sau đó lột bỏ vỏ trứng. Sau khi hoàn thành bóc vỏ trứng, rửa qua để không bị dính vỏ trứng. Với trứng gà cũng luộc từ lúc nước lạnh trong 15 phút rồi ngâm thêm 10 phút, sau đó vợt ra ngâm vào nước lạnh để dễ lột vỏ.

Nếu dùng trứng gà kho thịt, có thể rán qua nguyên quả để tăng phần hấp dẫn cũng như giúp trứng ngấm ngon hơn.

-Thịt đã ngấm cho vào nồi đảo đều tay liên tục cho chín và không bị cháy đáy nồi. Sau đó, đổ thịt ra bát. Nếu dùng trứng gà thì xếp hết trứng xuống đấy nồi, rồi xếp thịt lên trên (nếu kho thịt với trứng cút thì xếp thịt xuống dưới, trứng cút ở trên). Cho 1 quả ớt vào nồi thịt (không cần bổ ớt). Sau đó, đổ nước cốt dừa vào ngập xâm xấp mặt thịt, rồi đun to lửa cho sôi bùng lên, sau đó vặn lửa liu diu kho tầm 30 phút, nêm nếm thêm gia vị cho vừa khẩu vị gia đình.

*Cách kho siêu tốc dùng nồi instant Pot

-Các bước chuẩn bị như nấu kiểu truyền thống. 

-Cho thịt vào nồi instant pot, đảo trong 4 phút ở chế độ sauté (cường độ more) cho thịt săn lại. Sau đó xếp trứng gà xuống đáy nồi rồi cho thịt lên trên hoặc thịt xuống dưới, trứng cút ở trên. Đổ nước dừa vào nồi thịt trứng (ít nước hơn 1/3 so với kho truyền thống).

-Sau đó chọn chế độ pressure cook (cường độ normal) trong 9-10 phút. Khi hoàn thành chương trình nấu, để thêm 5 phút rồi xả van để thịt không bị nhũn. 

Chọn chế độ pressure cook (cường độ normal) trong 9-10 phút. Ảnh; A.N/BNEWS/TTXVN

Trứng thịt kho tàu có thể ăn với cơm hoặc xôi trắng đều rất ngon. Nếu ăn với cơm, nên ăn cùng dưa muối thì bữa cơm nhà bạn sẽ tròn vị./.

 

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục