Cách nào bảo vệ người tiêu dùng tránh sản phẩm giả mạo?

13:34' - 02/10/2023
BNEWS Mỗi tem truy xuất nguồn gốc có một mã xác thực duy nhất. Nhờ đó, người tiêu dùng có thể nắm rõ được những thông tin cần thiết về sản phẩm trước khi chọn mua.

Việc xác thực nguồn gốc sản phẩm chính hãng thông qua tem truy xuất là một phần không thể thiếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo các chuyên gia, đây là xu hướng mới bảo vệ người tiêu dùng tránh sản phẩm giả mạo dẫn tới “tiền mất, tật mang” và đảm bảo được lợi thế cạnh tranh bình đẳng cho doanh nghiệp. 

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết: Tem truy xuất nguồn gốc là loại tem điện tử có chứa mã QRcode (mã xác thực) được các doanh nghiệp dán lên những sản phẩm của doanh nghiệp mình sản xuất và cung cấp. Đây cũng có thể xem là một phần căn cứ đáng tin cậy để tra cứu về nguồn gốc xuất xứ, những thông tin cần thiết của sản phẩm.

Việc quy định về tem truy xuất nguồn gốc là cần thiết và có vai trò quan trọng trong việc quản lý sản phẩm. Mỗi tem truy xuất nguồn gốc có một mã xác thực duy nhất. Nhờ đó, người tiêu dùng có thể nắm rõ được những thông tin cần thiết về sản phẩm trước khi chọn mua. 

Đặc biệt, trên bề mặt tem lưu giữ những thông tin đã được mã hóa, khi sử dụng phần mềm hoặc ứng dụng kiểm tra quét mã QR, mọi thông tin về sản phẩm như: nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng cũng như lưu ý khi sử dụng sản phẩm hoặc thông tin liên quan đến sản phẩm sẽ được hiển thị một cách đầy đủ.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, để kiểm tra nguồn gốc sản phẩm, người tiêu dùng chỉ cần thực hiện hai thao tác đơn giản. Cụ thể nhưhuẩn bị ứng dụng (app) để quét mã QR, có thể sử dụng app Wincheck hay một số dòng điện thoại đời mới có chức năng quét mã tại ứng dụng camera của máy; Sau đó, hướng camera vào hình mã QRcode và bấm vào link hiển thị. Tại đây, màn hình sẽ hiển thị chính xác thông tin của sản phẩm.

Tem truy xuất nguồn gốc mang lại nhiều lợi ích cho cả người tiêu dùng, doanh nghiệp và xã hội. Đơncử, với người tiêu dùng, việc nắm bắt được nguồn gốc sản phẩm sẽ giúp bảo vệ quyền lợi sức khỏe, tài chính giúp tìm ra sản phẩm tốt của doanh nghiệp uy tín, mua đúng giá hàng hóa, loại bỏ nỗi lo mua sử dụng đồ không chính hãng. 

Hơn nữa, người tiêu dùng truy xuất nhiều thông tin kèm theo khác như thời gian bảo hành, chương trình khuyến mãi ưu đãi, chỉ cần quét loại tem truy xuất QRcode công nghệ mới. Từ đó xây dựng lòng tin giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất là doanh nghiệp.

Riêng với doanh nghiệp, tem truy xuất nguồn gốc QRcode giúp chứng minh với khách về sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn…Qua đó, doanh nghiệp sẽ có được niềm tin của khách hang, là yếu tố mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn.

Ngoài ra, tem truy xuất QRCode trên sản phẩm giúp hệ thống kinh doanh vận hành công ty không mắc lỗi, bằng cách kiểm soát và quản lý chuỗi cung ứng, vận chuyển và phân phối sản phẩm từ nguồn gốc đến khách hàng cuối cùng. Điều này giúp cải thiện hiệu quả và đảm bảo chất lượng trong chuỗi cung ứng và tạo niềm tin cho khách hàng.

Đối với cơ quan nhà nước, việc này giúp theo dõi nguồn gốc và quy trình sản xuất giúp phát hiện và ngăn chặn việc khai thác trái phép, kiểm soát nhập khẩu hàng hóa của đất nước. 

Các doanh nghiệp điều sử dụng tem truy xuất QRcode giúp tăng cường phát triển kinh tế của đất nước. Đồng thời, tạo ra giá trị gia tăng và thu hút đầu tư bằng cách đảm bảo chất lượng sản phẩm và tăng cường lòng tin của các đối tác kinh doanh quốc tế.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các giải pháp công nghệ số, đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp phát triển các sản phẩm trong giao dịch thương mại điện tử, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) đã vận hành hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử tại địa chỉ https://truyxuat.gov.vn/

Đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số kỳ vọng giải pháp này sẽ góp phần thực hiện tốt việc quản lý, kiểm soát thị trường hàng hóa thông qua việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục