Cách nào bảo vệ người tiêu dùng tránh sản phẩm giả mạo?
Việc xác thực nguồn gốc sản phẩm chính hãng thông qua tem truy xuất là một phần không thể thiếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo các chuyên gia, đây là xu hướng mới bảo vệ người tiêu dùng tránh sản phẩm giả mạo dẫn tới “tiền mất, tật mang” và đảm bảo được lợi thế cạnh tranh bình đẳng cho doanh nghiệp.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết: Tem truy xuất nguồn gốc là loại tem điện tử có chứa mã QRcode (mã xác thực) được các doanh nghiệp dán lên những sản phẩm của doanh nghiệp mình sản xuất và cung cấp. Đây cũng có thể xem là một phần căn cứ đáng tin cậy để tra cứu về nguồn gốc xuất xứ, những thông tin cần thiết của sản phẩm.
Việc quy định về tem truy xuất nguồn gốc là cần thiết và có vai trò quan trọng trong việc quản lý sản phẩm. Mỗi tem truy xuất nguồn gốc có một mã xác thực duy nhất. Nhờ đó, người tiêu dùng có thể nắm rõ được những thông tin cần thiết về sản phẩm trước khi chọn mua.
Đặc biệt, trên bề mặt tem lưu giữ những thông tin đã được mã hóa, khi sử dụng phần mềm hoặc ứng dụng kiểm tra quét mã QR, mọi thông tin về sản phẩm như: nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng cũng như lưu ý khi sử dụng sản phẩm hoặc thông tin liên quan đến sản phẩm sẽ được hiển thị một cách đầy đủ.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, để kiểm tra nguồn gốc sản phẩm, người tiêu dùng chỉ cần thực hiện hai thao tác đơn giản. Cụ thể nhưhuẩn bị ứng dụng (app) để quét mã QR, có thể sử dụng app Wincheck hay một số dòng điện thoại đời mới có chức năng quét mã tại ứng dụng camera của máy; Sau đó, hướng camera vào hình mã QRcode và bấm vào link hiển thị. Tại đây, màn hình sẽ hiển thị chính xác thông tin của sản phẩm.
Tem truy xuất nguồn gốc mang lại nhiều lợi ích cho cả người tiêu dùng, doanh nghiệp và xã hội. Đơncử, với người tiêu dùng, việc nắm bắt được nguồn gốc sản phẩm sẽ giúp bảo vệ quyền lợi sức khỏe, tài chính giúp tìm ra sản phẩm tốt của doanh nghiệp uy tín, mua đúng giá hàng hóa, loại bỏ nỗi lo mua sử dụng đồ không chính hãng.
Hơn nữa, người tiêu dùng truy xuất nhiều thông tin kèm theo khác như thời gian bảo hành, chương trình khuyến mãi ưu đãi, chỉ cần quét loại tem truy xuất QRcode công nghệ mới. Từ đó xây dựng lòng tin giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất là doanh nghiệp.
Riêng với doanh nghiệp, tem truy xuất nguồn gốc QRcode giúp chứng minh với khách về sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn…Qua đó, doanh nghiệp sẽ có được niềm tin của khách hang, là yếu tố mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn.
Ngoài ra, tem truy xuất QRCode trên sản phẩm giúp hệ thống kinh doanh vận hành công ty không mắc lỗi, bằng cách kiểm soát và quản lý chuỗi cung ứng, vận chuyển và phân phối sản phẩm từ nguồn gốc đến khách hàng cuối cùng. Điều này giúp cải thiện hiệu quả và đảm bảo chất lượng trong chuỗi cung ứng và tạo niềm tin cho khách hàng.
Đối với cơ quan nhà nước, việc này giúp theo dõi nguồn gốc và quy trình sản xuất giúp phát hiện và ngăn chặn việc khai thác trái phép, kiểm soát nhập khẩu hàng hóa của đất nước.
Các doanh nghiệp điều sử dụng tem truy xuất QRcode giúp tăng cường phát triển kinh tế của đất nước. Đồng thời, tạo ra giá trị gia tăng và thu hút đầu tư bằng cách đảm bảo chất lượng sản phẩm và tăng cường lòng tin của các đối tác kinh doanh quốc tế.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các giải pháp công nghệ số, đồng thời khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp phát triển các sản phẩm trong giao dịch thương mại điện tử, Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) đã vận hành hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử tại địa chỉ https://truyxuat.gov.vn/.
Đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số kỳ vọng giải pháp này sẽ góp phần thực hiện tốt việc quản lý, kiểm soát thị trường hàng hóa thông qua việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Bộ Công Thương đặt mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt trong TMĐT đạt 50%
20:21' - 30/09/2023
Thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Công Thương đặt mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Triển khai Tích xanh trách nhiệm với hàng hoá tiêu dùng Tết
20:38' - 16/10/2025
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM tham gia chương trình “Tích xanh trách nhiệm”, mở rộng nhóm hàng tiêu dùng và thực phẩm Tết, thúc đẩy tiêu dùng minh bạch, an toàn, chất lượng.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc công nghiệp dệt may
12:38' - 15/10/2025
Ngày 15/10, Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
DN cần biết
Cần Thơ gỡ “điểm nghẽn” thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
16:23' - 14/10/2025
Thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất có diện tích 6.360,08 km2, dân số trên 4 triệu người đã tạo ra dư địa và không gian để phát triển kinh tế khá lớn.
-
DN cần biết
Hướng dẫn thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Australia - New Zealand
20:26' - 13/10/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 1284/XNK-XXHH về việc thực hiện Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định ASEAN-Australia–New Zealand.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh
19:07' - 13/10/2025
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm các sản phẩm, công trình xanh và giải pháp xanh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
18:29' - 13/10/2025
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa ban hành Công văn số 2908/TTMT-HT về việc mời các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tham gia Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
DN cần biết
Trung Quốc xây dựng 50 thương hiệu định hướng dịch vụ
11:49' - 12/10/2025
Trung Quốc mục tiêu đến năm 2028 sẽ có 50 thương hiệu sản xuất định hướng dịch vụ hàng đầu, nhằm giúp ngành sản xuất trong nước chuyển từ tăng trưởng theo chiều rộng sang phát triển chất lượng cao.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực cạnh tranh
19:22' - 11/10/2025
Bộ Công Thương đã tích cực triển khai xây dựng hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh.