Hệ sinh thái hàng Việt rộng mở: Tạo đà cho doanh nghiệp vươn xa

11:47' - 02/12/2025
BNEWS Chương trình “Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” 2025 ghi nhận 548.326 lượt bình chọn, giúp thương hiệu Việt tăng nhận diện, doanh số và uy tín trên thị trường.

Chương trình “Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, tiếp tục khẳng định hiệu quả thiết thực trong việc lan tỏa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đồng thời tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và mở rộng sức cạnh tranh trên thị trường.

Bà Bùi Huyền Mai, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động thành phố Hà Nội nhấn mạnh: “Từ khi được Bộ Chính trị phát động năm 2009 đến nay, Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã tạo nên chuyển biến tích cực trong xã hội - từ nhận thức đến hành động; khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, thúc đẩy doanh nghiệp Việt đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định mình trên thị trường. Mỗi sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng tin chọn không chỉ là kết quả của lao động, trí tuệ mà còn là minh chứng cho sức sáng tạo và khát vọng vươn lên của doanh nghiệp Việt”.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội với vai trò cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo đã chỉ đạo và cùng với Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với các sở ban ngành, UBND các xã, phường của Hà Nội triển khai chương trình, thu hút các doanh nghiệp Việt nhiệt tình tham gia, góp phần tạo nên thương hiệu cho "Chương trình" được người tiêu dùng biết đến, nhất là góp phần làm thay đổi văn hóa tiêu dùng của người Việt.

 

Sau 16 năm triển khai, chương trình đã đồng hành và đưa gần 3.000 thương hiệu của các doanh nghiệp Việt đến với người tiêu dùng Thủ đô. Nhiều nhãn hàng cho biết doanh số và mức độ nhận diện đều tăng trưởng ổn định qua từng năm tham gia. Điều này không chỉ khẳng định chất lượng hàng Việt ngày càng cải thiện, mà còn chứng minh vai trò quan trọng của chương trình trong việc xây dựng niềm tin, thúc đẩy tiêu dùng và giúp các doanh nghiệp Việt vươn lên vững vàng trong thị trường cạnh tranh, đẩy mạnh thực hiện thiết thực hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Với việc đẩy mạnh truyền thông đa nền tảng, tiếp cận hàng triệu lượt người dân tại siêu thị, trung tâm thương mại, phố đi bộ, các điểm công cộng và môi trường trực tuyến, thương hiệu Việt, từ các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, đến các mô hình khởi nghiệp, đã có cơ hội tiếp cận cộng đồng người tiêu dùng rộng rãi, xây dựng hình ảnh sản phẩm an toàn - chất lượng -minh bạch giữa bối cảnh hàng giả, hàng nhái ngày càng phức tạp.

Theo đó, Ban Tổ chức ghi nhận 548.326 lượt bình chọn theo hai hình thức trực tuyến và trực tiếp trong năm 2025, thể hiện mức độ quan tâm của người tiêu dùng tăng rõ rệt, đặc biệt với nhiều nhóm ngành như: Hàng tiêu dùng, thời trang, đồ gia dụng, nội thất, thực phẩm, đồ uống, nông sản, sản phẩm Thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP,… nhận được lượng bình chọn cao, thể hiện sự dịch chuyển tích cực sang ưu tiên hàng Việt trong lựa chọn tiêu dùng hàng ngày.

Là một trong những doanh nghiệp tham gia vào Chương trình bình chọn hơn 10 năm nay, bà Lương Kiều Lan Chi, Giám đốc Khu vực miền Bắc- Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.opmart) cho biết: “Đơn vị tham gia sản phẩm Gạo lúa Tôm sinh thái Co.op Fitnest và đạt TOP 1 trong chương trình. Chúng tôi nhận thấy khi tham gia vào chương trình đã giúp cho sản phẩm của doanh nghiệp ngày càng nhiều người tiêu dùng biết đến, tin tưởng và lựa chọn hàng Việt vì chất lượng ổn định và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong muốn công tác tuyên truyền và các hoạt động bên lề trong khuôn khổ chương trình cần được đẩy mạnh hơn nữa để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp thương hiệu đăng ký tham gia vào các năm sau, tạo cơ hội đưa hàng Việt đến gần hơn nữa với người dân Thủ đô".

Ông Đinh Tuấn Anh, Giám Đốc Công ty TNHH Sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda cũng cho biết: "Năm nay, chúng tôi giới thiệu bộ sưu tập cặp chống gù mới với chất liệu nhẹ và bền hơn. Nhờ tham gia chương trình, sản phẩm của doanh nghiệp được nhận diện rộng rãi và doanh số tăng cao. Đó chính là tạo động lực cho các doanh nghiệp Việt chúng tôi tích cực nghiên cứu, sáng tạo để đưa ra thị trường các sản phẩm chất lượng và giá cả phù hợp với mọi tầng lớp nhân dân. Chúng tôi mong muốn Ban Tổ chức sẽ tiếp tục tăng cường truyền thông quảng bá để các sản phẩm Việt có thêm cơ hội bứt phá trong thời gian sắp tới.".

Bà Hoàng Thu Hà ở phường Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, chương trình giúp nhận diện rõ hơn những thương hiệu Việt uy tín khi xem danh sách bình chọn. Bởi vì các sản phẩm khi được bình chọn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đã được thẩm định về chất lượng, giá cả hợp lý. Chính điều này giúp người dân yên tâm hơn khi lựa chọn hàng Việt, nhất là thực phẩm, hàng gia dụng và sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Thanh ở phường Ba Đình (Hà Nội) cho rằng, chương trình có ý nghĩa xã hội, giúp kết nối người tiêu dùng với doanh nghiệp trong nước, thúc đẩy tinh thần ủng hộ doanh nghiệp Việt, cùng với đó tạo động lực để doanh nghiệp cải thiện chất lượng vì được ghi nhận qua bình chọn.

Bên cạnh đó, một số ý kiến của người tiêu dùng cho rằng, không phải thương hiệu được bình chọn nào cũng vượt trội như kỳ vọng. Có doanh nghiệp duy trì chất lượng chưa đồng đều giữa các thời điểm. Một số mặt hàng quảng bá tốt nhưng trải nghiệm thực tế chưa tương xứng. Để Chương trình “Bình chọn Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” có uy tín được người tiêu dùng tin tưởng, Ban Tổ chức cần có cơ chế giám sát định kỳ đối với các doanh nghiệp đã được vinh danh. Thu hồi danh hiệu nếu doanh nghiệp để xảy ra vi phạm chất lượng hoặc gian lận thương mại.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức chương trình: năm nay, thực hiện kế hoạch số 76/KH-BCĐCVĐTP của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thành phố về việc triển khai chương trình "Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2025, Ban Tổ chức đã phải nỗ lực rất lớn để vận động doanh nghiệp tham gia, đồng thời đồng hành cùng từng đơn vị trong việc vận động cải tiến sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ, nâng cao chất lượng theo đúng tiêu chí của chương trình. Không chỉ dừng lại ở khâu tổ chức, Ban Tổ chức còn liên tục đổi mới cách làm, tăng cường truyền thông trên hàng chục kênh báo chí, truyền hình, mạng xã hội và các hoạt động trực tiếp tại siêu thị, trung tâm thương mại… nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi và bền vững.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục