Cách nào nhận diện hàng giả - hàng thật?
Hàng năm, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phát hiện và xử lý hàng nghìn vụ việc hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, việc chống hàng giả vẫn còn nhiều khó khăn, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.
Đây là nhận định được ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đưa ra tại hội thảo “Phân biệt hàng thật – hàng giả của các nhãn hiệu thành viên React và chiến dịch phối hợp từ biên giới tới thủ đô” do Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Tổ chức Cooperativeve Verniging SNB – React U.A (React) tổ chức sáng 22/3 tại Quảng Ninh.
Theo ông Trần Hữu Linh, hội thảo là cơ hội để các cơ quan quản lý của Việt Nam và doanh nghiệp thành viên React trao đổi, cập nhật thông tin nhận diện hàng thật - hàng giả, thảo luận và thống nhất phương thức hợp tác năm 2019.
Từ đó, giúp nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyển lợi người tiêu dùng và các lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam.
Đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh cho biết, mặc dù đã đạt được kết quả tích cực trong kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng với đặc thù địa hình biên giới trải dài cả trên bộ và trên biển, tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới vẫn diễn biến phức tạp.
Đáng lưu ý, hầu hết tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu có điều kiện, cấm nhập khẩu như thuốc lá điếu; hàng tiêu dùng, điện thoại, máy tính bảng đã qua sử dụng, mỹ phẩm, thủy sản giống, khoáng sản, hoa quả ....
Cùng đó, các đối tượng sử dụng mọi phương thức, thủ đoạn lợi dụng chế độ ưu đãi miễn kiểm tra của Hải quan, chính sách ưu đãi, miễn thuế của cư dân biên giới, thuê người theo dõi các lực lượng chức năng, vận chuyển hàng theo từng cung đoạn, sử dụng biển kiểm soát giả, cất giấu hàng vào hầm, vách ngăn, sử dụng hệ thống thủy lực ...
Ngoài ra, tình trạng lợi dụng chế độ hóa đơn đối với hộ kinh doanh hợp thức hóa hàng nhập lậu vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.
Ông Chu Xuân Kiên, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tại Hà Nội bảy tỏ, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ không chỉ được sản xuất trong nước mà còn được sản xuất ở nước ngoài. Sau đó, đưa vào trong nước tiêu thụ bằng nhiều đường khác nhau, chủ yếu qua đường tiểu ngạch, nhập lậu.
Đặc biệt là các loại hàng hóa đã được thị trường chấp nhận, hàng hóa có nhãn hiệu: quần áo, giày dép nhãn hiệu Nike, Adidas, Lacoste...; hàng thời trang: Louis Vuitton (LV), Gucci...; nước hoa, hóa mỹ phẩm Chanel, Lancome; đồ điện tử: Panasonic, Canon, Sanyo; điện thoại di động Samsung, Apple,.... được đặt làm giả từ nước ngoài rồi nhập lậu đưa vào Việt Nam tiêu thụ.
Ông Chu Xuân Kiên cũng cho biết, mới đây Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội xây dựng Kế hoạch số 04/KH-QLTTHN về triển khai đấu tranh chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2019 và xác định rõ các địa bàn khu vực trọng điểm về hàng hóa giả mạo cần tập trung xây dựng chương trình kiểm tra xử lý.
Cụ thể, tại các tuyến phố chuyên doanh thương mại bày bán các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng... như: Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bồ, Hàng Dầu, khu vực chợ Đồng Xuân, tuyến phố đi bộ (quận Hoàn Kiếm), Cầu Giấy, Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa), Bà Triệu, phố Huế (quận Hai Bà Trưng)…
Cùng đó, tại các khu vực chợ, trung tâm thương mại như các khu vực phố Nguyễn Sơn (quận Long Biên), chợ Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm), chợ sinh viên, chợ Xanh (quận Cầu Giấy), chợ Hôm (quận Hai Bà Trưng), chợ Long Biên (quận Ba Đình)…
Ngoài ra, khu vực làng nghề, các điểm, cụm công nghiệp tập trung có dấu hiệu sản xuất hàng giả, hàng vi phạm sở hữu công nghiệp gồm La Phù, Minh Khai, Dương Liễu (huyện Hoài Đức), Tiền Phong (huyện Thường Tín), làng nghề Thao Nội (huyện Phú Xuyên), Đình Xuyên (huyện Gia Lâm)...
Mặt khác, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp có hàng hóa, nhãn hiệu bị xâm phạm phải nâng cao trách nhiệm của mình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xử lý vi phạm.
Đặc biệt, thường xuyên tổ chức tập huấn, cập nhập, bổ sung các kỹ năng, dấu hiệu nhận biết phân biệt hàng thật, hàng giả cho cán bộ, công chức lực lượng Quản lý thị trường để nâng cao hơn nữa kết quả thực hiện.
Bà Trịnh Thuý Hằng, Giám đốc React Việt Nam cũng chia sẻ về những kỳ vọng và đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ từ biên giới đến thủ đô nhất là chia sẻ thông tin, thường xuyên phối hợp đánh giá kết quả, hạn chế trong giai đoạn phối hợp, chiến dịch cho từng mặt hàng tập trung, trọng điểm.
Hơn nữa, tăng cường phối hợp giữa lực lượng chức năng và doanh nghiệp trong tuyên truyền tới người bán hàng, người tiêu dùng tại các địa bàn chợ trung tâm, ban quản lý chợ.
Tại hội thảo, đại diện 13 doanh nghiệp thành viên React như: Michael kor, Philips, Casio,Adidas… đã giới thiệu cách thức nhận biết hàng giả - hàng giả đối với sản phẩm của doanh nghiệp.
Cùng đó, đại diện các nhãn hiệu tham gia mang tới các sản phẩm thật và giả để công chức tham gia tập huấn trực quan kiểm tra, phân biệt và trao đổi kinh nghiệm.
Lực lượng thực thi đã thu nhận được những thông tin rất hữu ích, thiết thực đối với công tác kiểm tra, phát hiện hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Tổng cục Quản lý thị trường kiểm tra điểm thu gom, tập kết thịt lợn
20:24' - 13/03/2019
Chiều 13/3, Tổng cục Quản lý thị trường đã có buổi làm việc và báo cáo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh về tình hình phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên phạm vi cả nước.
-
Thị trường
Tổng cục Quản lý Thị trường tăng tốc xử lý công việc qua mạng
11:52' - 02/03/2019
Tổng cục Quản lý thị trường chính thức triển khai Hệ thống email và Hệ thống văn bản điện tử (eDMS) theo mô hình tập trung thống nhất trong toàn lực lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh: Đạo đức công vụ quản lý thị trường vẫn đáng lo ngại
13:19' - 21/01/2019
Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu kéo dài hoặc nghiêm trọng trên địa bàn nào thì người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Chi tiết mức chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối
20:07'
Bộ Công Thương cho biết: Từ những tín hiệu tích cực trong đàm phán Trung Đông, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu giảm, do vậy mức chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối tăng trở lại.
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12' - 30/06/2025
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.
-
Thị trường
Thuế cao không cản nổi cơn khát gạo của Nhật Bản
07:30' - 29/06/2025
Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, để ứng phó với giá gạo trong nước leo thang, lượng gạo nhập khẩu vào Nhật Bản trong tháng 5/2025 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 tấn.
-
Thị trường
Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025
14:31' - 27/06/2025
Ngày 27/6, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức họp báo triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.
-
Thị trường
Cơ hội tiếp cận thị trường Halal toàn cầu
18:18' - 26/06/2025
Chỉ kết nối và kết nối sâu hơn nữa mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, phát triển và thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Nỗ lực bình ổn giá gạo tại Nhật Bản: Tin vui xen lẫn nỗi lo
17:22' - 26/06/2025
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho thấy giá trung bình của một túi gạo 5kg đã giảm xuống 3.920 yen (khoảng 27,03 USD) trong tuần kết thúc vào ngày 15/6.