Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), từ năm 2021 đến nay số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP của tỉnh Kiên Giang không ngừng tăng và hiện có 366 sản phẩm của 191 chủ thể được công nhận và xếp hạng sao. Trong số đó có 6 sản phẩm 5 sao, 41 sản phẩm 4 sao (có 4 sản phẩm tiềm năng 5 sao quốc gia), 319 sản phẩm 3 sao. Cùng với phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng sức cạnh tranh hàng hóa, nâng cao giá trị và thu nhập người.
Nâng cao uy tín, mở rộng thị trường tiêu thụ Nước mắm Phú Quốc là một trong những sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Kiên Giang đạt chứng nhận và đạt hạng OCOP 4 sao, 5 sao với nhiều dòng sản phẩm được sản xuất tại đảo ngọc Phú Quốc trong những năm gần đây với tiềm năng phát triển mạnh. Ông Nguyễn Huỳnh Anh Khoa, Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh nước mắm Huỳnh Khoa cho biết, đầu năm 2025 công ty có 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao, với tiềm năng đạt hạng 5 sao, gồm nước mắm Phú Quốc Huỳnh Khoa 35 độ đạm, 40 độ đạm, 43 độ đạm và nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa 45 độ đạm; đồng thời có 2 sản phẩm đạt hạng OCOP 4 sao là nước mắm Phú Quốc Huỳnh Khoa 30 độ đạm và 32 độ đạm. Theo ông Khoa, nước mắm truyền thống của Phú Quốc được bảo hộ chỉ dẫn địa lý của Liên minh châu Âu – EU và 28 nước châu Âu, nước mắm Huỳnh Khoa được xếp trong danh hiệu Top 10 Thương hiệu uy tín chất lượng quốc gia lần thứ 9 năm 2023, đạt chứng nhận FDA Mỹ và Halal nên không chỉ bán trong nước mà còn xuất sang thị trường nước ngoài như Mỹ, Trung Quốc và các nước Trung Đông.“Trung bình mỗi năm, nước mắm Huỳnh Khoa xuất bán hơn 1 triệu lít nước mắm các loại và các đối tác, thị trường không ngừng được mở rộng. Qua đó, góp phần phát triển công ty, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động trực tiếp, gián tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Để có được sự phát triển trong thời gian qua, đã có sự hỗ trợ tích cực của các ngành chức năng, chính quyền địa phương trong tạo điều kiện để công ty kết nối, quảng bá sản phẩm đến với khách hàng trong và ngoài nước”, ông Khoa chia sẻ
Ông Phạm Huỳnh Quốc Thanh, Giám đốc công ty TNHH MTV nước mắm Kim Hoa, Phó Chủ tịch Hội nước mắm Phú Quốc cho biết, Phú Quốc hiện có khoảng trên 40 cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống với sản lượng ước đạt khoảng 20 triệu lít/năm, phục vụ chủ yếu cho khách du lịch và xuất khẩu. Phú Quốc hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Liên minh châu Âu (EU) bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho nước mắm. Nhiều cơ sở tại đây cũng tham gia chương trình OCOP và mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Những năm gần đây sản phẩm nước mắm Phú Quốc đã có mặt tại nhiều quốc gia như Pháp, Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... Ông Thanh cho rằng, trong thời buổi cạnh tranh về thương hiệu và chất lượng, việc công nhận sản phẩm OCOP và đẩy mạnh truyền thông quảng bá thương hiệu đã giúp khách hàng, người tiêu dùng hiểu rõ hơn chất lượng nước mắm Phú Quốc sản xuất theo phương pháp truyền thống, sạch, tự nhiên, thiên thiên, giá trị dinh dưỡng cao… có ý nghĩa quan trọng giúp sản phẩm đặc thù của địa phương tự tin phục vụ người tiêu dùng và cạnh tranh với các thương hiệu nước mắm khác, giúp nước mắm truyền thống Phú Quốc phát triển bền vững và vươn xa hơn. Bà Lê Thị Kim Thoa, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát, xã Phong Đông, huyện Vĩnh Thuận cho biết, từ năm 2022 đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của hợp tác xã như tôm khô, khô cá lóc đồng, tôm chao, khô cá kèo được xuất bán đến các khách hàng lẻ cũng như các nhà hàng, khách sạn lớn trong nước như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Dương… với số lượng không ngừng tăng.Theo bà Thoa, sản phẩm của hợp tác xã được mở rộng thị trường và tăng số lượng chính là nhờ tỉnh có nhiều hoạt động hỗ trợ như đưa sản phẩm tôm khô, khô cá kèo, khô cá lóc đồng vào vỏ quà Tết; được tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ lớn ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; ngoài ra sản phẩm được đưa vào bán ở hệ thống các siêu thị, sàn thương mại điện tử… Để cạnh tranh với thị trường, hợp tác xã chú trọng chất lượng sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, không sử dụng hóa màu, chọn nguyên liệu tôm, cá làm khô tươi sống, đồng thời cải tạo mẫu hộp, túi đựng các sản phẩm bắt mắt, tiện lợi.
“Khoảng 3 năm trở lại đây, mỗi năm hợp tác xã bán ra thị trường từ 1,5 - 2 tấn tôm khô, cá khô các loại, doanh thu khoảng 10 tỷ đồng, tạo việc làm cho 10 lao động với khoảng thu nhập từ 8 - 10 triệu đồng/tháng. Tôi rất phấn khởi khi sản phẩm đặc trưng của địa phương ngày càng vươn xa ra thị trường, khẳng định được thương hiệu và góp phần phát triển kinh tế cho địa phương vùng sâu vùng xa”, bà Thoa chia sẻ. Đa dạng hình thức hỗ trợ quảng bá thương hiệu Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang Nguyễn Việt Anh cho biết, thời gia qua tỉnh Kiên Giang tích cực hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch cả trong và ngoài tỉnh; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như kigi.com.vn, Postmart.vn, Lazada, Shopee... Đến nay, hơn 90% sản phẩm OCOP của Kiên Giang đã có mặt trên các nền tảng để mở rộng kênh phân phối và tiếp cận khách hàng trên phạm vi toàn quốc. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Trung tâm hỗ trợ cho 308 doanh nghiệp tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm thương mại, dịch vụ, liên kết mở rộng hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm thị trường nội địa, kết nối tour tuyến du lịch; ký kết 6 hợp đồng trực tiếp tại sự kiện với tổng giá trị hơn 550.000 USD; 3 doanh nghiệp đã kết nối tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm yến sang thị trường Trung Quốc; 3 doanh nghiệp kết nối, đưa hàng vào 3 hệ thống trung tâm mua sắm của Long Beach Mart, King Kong và Siêu thị Đức Thạnh 2. Ông Việt Anh cũng cho biết, thời gian tới Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang tích cực đăng ký và hỗ trợ doanh nghiệp Kiên Giang tham gia các hội chợ, triển lãm lớn trong và ngoài tỉnh, hội chợ quốc tế thông qua việc chi trả chi phí mặt bằng, thiết kế, thi công gian hàng và vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp, giúp các sản phẩm OCOP tiếp cận trực tiếp với khách hàng, đối tác và các nhà phân phối lớn.Tổ chức các khu trưng bày "Giới thiệu sản phẩm đặc trưng Kiên Giang" tại các siêu thị lớn như Co.opmart Kiên Giang và Co.opmart Rạch Giá, giúp sản phẩm OCOP tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng địa phương; tổ chức không gian trưng bày tại các lễ hội lớn của tỉnh; hỗ trợ các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử của tỉnh và các sàn lớn như Postmart.vn, Lazada, Shopee, Alibaba, Amazon...
Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm, kết nối tiêu thụ với các doanh nghiệp trong và ngoài nước qua thương mại điện tử, giúp sản phẩm tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn đến người tiêu dùng; xây dựng hệ sinh thái xúc tiến nhằm nâng cao hiệu quả trong thu hút đầu tư, thương mại và du lịch. Cùng với đó, chủ động liên hệ và làm việc với các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, khách sạn lớn để đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối; phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh, cải thiện chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì; ưu tiên tập trung phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng, tạo giá trị gia tăng và tính bền vững. “Ngoài ra, chúng tôi cũng chủ động mở rộng quan hệ và ký kết hợp tác với nhiều cơ quan, tổ chức xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước như Úc, Mỹ, Anh, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Campuchia, Thái Lan, Malaysia… Hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế, đã đưa thành công các sản phẩm yến sào, thủy sản tiếp cận các thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan…”, ông Nguyễn Việt Anh thông tin.Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
10 năm nước mắm Phú Quốc mang “hộ chiếu” chỉ dẫn địa lý
20:00' - 28/06/2025
Ông Đặng Thành Tài, Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc cho biết, nước mắm Phú Quốc đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý trong nước cũng như Châu Âu đã giúp cho nước mắm Phú Quốc vươn xa.
-
Kinh tế Việt Nam
6 tháng, sản xuất công nghiệp Kiên Giang tăng hơn 14%
10:36' - 23/06/2025
Sở Công Thương Kiên Giang cho biết: Hoạt động sản xuất công nghiệp và xuất khẩu của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt kết quả tích cực, tăng trưởng so cùng kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng bộ máy chính quyền đặc khu Phú Quốc
10:33' - 23/06/2025
Đặc khu Phú Quốc là đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, có vai trò quan trọng trên nhiều lĩnh vực.
-
Kinh tế tổng hợp
Kiên Giang tăng tốc công trình, dự án cho Hội nghị APEC
17:42' - 18/06/2025
Ngày 18/6, Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức kỳ họp chuyên đề để xem xét, thông qua nhiều nghị quyết quan trọng.
-
Kinh tế tổng hợp
Festival nước mắm Phú Quốc: Hành trình trăm năm đậm vị biển
12:15' - 18/06/2025
Ngày 18/6, Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam và Hội sản xuất nước mắm Phú Quốc phối hợp tổ chức họp báo công bố Festival nước mắm Phú Quốc truyền thống trăm năm lần thứ I năm 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Chi tiết mức chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối
20:07' - 01/07/2025
Bộ Công Thương cho biết: Từ những tín hiệu tích cực trong đàm phán Trung Đông, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu giảm, do vậy mức chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối tăng trở lại.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12' - 30/06/2025
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.
-
Thị trường
Thuế cao không cản nổi cơn khát gạo của Nhật Bản
07:30' - 29/06/2025
Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, để ứng phó với giá gạo trong nước leo thang, lượng gạo nhập khẩu vào Nhật Bản trong tháng 5/2025 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 tấn.
-
Thị trường
Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025
14:31' - 27/06/2025
Ngày 27/6, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức họp báo triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.
-
Thị trường
Cơ hội tiếp cận thị trường Halal toàn cầu
18:18' - 26/06/2025
Chỉ kết nối và kết nối sâu hơn nữa mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, phát triển và thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Nỗ lực bình ổn giá gạo tại Nhật Bản: Tin vui xen lẫn nỗi lo
17:22' - 26/06/2025
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho thấy giá trung bình của một túi gạo 5kg đã giảm xuống 3.920 yen (khoảng 27,03 USD) trong tuần kết thúc vào ngày 15/6.
-
Thị trường
Gạo Việt Nam tại Nhật Bản: Từ “hiện diện” đến sự công nhận của người tiêu dùng
15:47' - 26/06/2025
Hàng nghìn tấn gạo mang thương hiệu A An vào Nhật Bản không chỉ là thành tích xuất khẩu, mà là minh chứng cho tiềm năng phát triển thương hiệu gạo Việt vào thị trường này.