Cách tắm tẩy trần chiều 30 tết để xua rủi ro, nghênh đón may mắn

09:21' - 09/02/2024
BNEWS Theo quan niệm dân gian, tắm tẩy trần chiều 30 tết bằng nước mùi già sẽ giúp xua đi những điều không may mắn của năm cũ, giúp cơ thể sạch sẽ, sảng khoái để nghênh đón may mắn, tốt đẹp trong năm mới.

Theo quan niệm dân gian, tắm tẩy trần chiều 30 tết bằng nước lá mùi già sẽ giúp xua đi những điều không may mắn của năm cũ, giúp cơ thể sạch sẽ, sảng khoái để nghênh đón may mắn, tốt đẹp trong năm mới.

Ngoài ra, tắm lá mùi già còn giúp điều trị chứng trầm cảm, căng thẳng, đau đầu, đồng thời có công dụng giảm đau và chữa cảm mạo rất tốt.

 

Việc đun nước lá mùi già để tắm chiều 30 Tết đã trở thành phong tục không thể thiếu với nhiều gia đình. Ngoài việc tắm lá mùì già giúp cơ thể sảng khoái, một nồi nước lá mùi đun sôi nhỏ lửa, toả hương thơm ấm nồng trong chiều 30 tết cũng giúp ngôi nhà thêm sinh khí đón năm mới. 

Tuy rau mùi tốt cho sức khỏe nhưng có 4 nhóm người nên tránh tắm nước đun từ loại cây này. Thứ nhất là những người mắc bệnh viêm da, bệnh nhân tuyệt đối không tắm nước lá mùi khi da có vết thương hở, bong tróc, nhiễm trùng hay viêm da vì việc này có thể khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh có làn da mỏng manh, dễ kích ứng cũng không nên tắm nước lá mùi già. Người đang ốm cũng không tắm lá mùi khi cơ thể đang không khỏe, cảm, sốt để tránh bệnh thêm trầm trọng, nhất là khi thời tiết giá lạnh.

Người bị thủy đậu, sởi nếu tắm nước lá mùi già khi đang mắc các bệnh này thì sẽ làm tăng thời gian ủ và phát bệnh, gây hại cho sức khỏe.

Chọn loại mùi già có hoa, có quả, rửa sạch cả rễ để có nồi nước lá mùi với lượng tinh dầu cao nhất. 

Cho vào nồi to, đổ ngập nước rồi bắc lên bếp đun. Đợi nồi lá mùi sôi trùm lên thì hạ nhiệt, mở hé nắp vung, để sôi âm ỉ trên bếp tầm 30 phút cho hương mùi tết tỏa khắp nhà. 

Khi nước lá mùi đã đun xong, pha loãng nước lá mùi trước khi tắm, để ở nhiệt độ ấm vừa phải, không nên tắm nước quá sôi có thể gây bỏng. 

Ngày nay, trong một xã hội bận bịu công việc, nhiều gia đình trẻ thường ngại đun lá mùi để tắm chiều 30 nên mua nước tắm lá mùi sản xuất công nghiệp hoặc xà phòng có tinh dầu lá mùi để tắm. Tuy nhiên, với nhiều gia đình miền Bắc, phong tục tắm lá mùi tẩy trần cũng như xông hương lá mùi cho căn nhà chiều 30 Tết là một nét văn hóa truyền thống, là “mùi tết” không thể thiếu mỗi khi đón năm mới.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục