CAEXPO: Nền tảng quan trọng để Trung Quốc và ASEAN tăng cường hợp tác thực chất

09:55' - 22/09/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ 21 sẽ diễn ra từ ngày 24-28/9 tại thành phố Nam Ninh, thủ phủ Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

CAEXPO lần thứ 21 có quy mô gần 200.000 m2, với hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia. Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Lý Phi (Lifei), tại Hội chợ lần này có rất nhiều hoạt động “lần đầu” và “mới” được tổ chức. Hội chợ bao gồm trưng bày những phát triển và trình độ kỹ thuật mới nhất trong các lĩnh vực mới nổi như công nghệ kỹ thuật số, xanh và ít carbon, năng lượng mới và phương tiện kết nối thông minh; khu triển lãm sản phẩm công nghệ cao ASEAN, nhằm giới thiệu những thành tựu công nghệ cao từ Singapore, Malaysia, Thái Lan…

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây Đàm Phi Sang (Tan Pichuang), tại CAEXPO năm nay còn lần đầu tiên tổ chức sự kiện tuyển chọn sản phẩm triển lãm, nhằm phát triển thị trường với các sản phẩm triển lãm chất lượng cao được trao quyền bởi thương hiệu CAEXPO; lần đầu tiên khởi động Kế hoạch Phát triển Lãnh đạo Thanh niên Trung Quốc-ASEAN và triển khai “dự án tương lai” nhằm trao đổi và học hỏi lẫn nhau giữa thanh niên hai bên…

 

Hội chợ Trung Quốc-ASEAN đã thiết lập một nền tảng quan trọng để Trung Quốc và các nước ASEAN tăng cường hợp tác thực chất, đồng thời chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của quan hệ Trung Quốc-ASEAN.

Theo số liệu thống kê của Tổng Cục hải quan Trung Quốc, trong 20 năm kể từ khi Hội chợ Trung Quốc-ASEAN được tổ chức, quy mô thương mại song phương giữa Trung Quốc và các nước ASEAN đã mở rộng nhanh chóng, từ 876,38 tỷ Nhân dân tệ (NDT - khoảng 124,3 tỷ USD) năm 2004 lên 6,41 nghìn tỷ NDT (khoảng 909 tỷ USD) vào năm 2023, với tốc độ trung bình hằng năm là 11%, cao hơn mức tăng trưởng chung của thương mại nước này trong cùng thời kỳ 3 điểm phần trăm; tỷ trọng trong tổng giá trị thương mại của Trung Quốc tăng từ 9,2% năm 2004 lên 15,4% năm 2023.

Trong 8 tháng đầu năm nay, xuất nhập khẩu của Trung Quốc sang ASEAN đạt 4,5 nghìn tỷ NDT (khoảng 638 tỷ USD), tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 15,7% tổng giá trị thương mại của nước này trong cùng thời kỳ. ASEAN tiếp tục trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng đứng đầu trong số năm đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,69 nghìn tỷ NDT (khoảng 381 tỷ USD), tăng 13,1%; kim ngạch nhập khẩu đạt 1,81 nghìn tỷ NDT (khoảng 256,6 tỷ USD), tăng 5,7%.

Theo Tổng cục hải quan Trung Quốc, không gian hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Trung Quốc và ASEAN rất rộng lớn, quy mô xuất nhập khẩu nông sản tiếp tục mở rộng. Năm 2023, ASEAN là nguồn nhập khẩu nông sản lớn thứ hai của Trung Quốc, chiếm 15,6% tổng giá trị nhập khẩu nông sản của nước này, tăng 2,3 điểm phần trăm so với năm 2004.

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc nhập khẩu 161,34 tỷ NDT (khoảng 22,8 tỷ USD) nông sản từ ASEAN. Sầu riêng và các loại trái cây nhiệt đới khác của ASEAN được người tiêu dùng Trung Quốc rất ưa chuộng.

Ngoài ra, trong 8 tháng đầu năm nay, thương mại biên giới giữa Trung Quốc và ASEAN đạt 113,43 tỷ NDT (khoảng 16,1 tỷ USD), tăng 5,3%.

 Hiện nay, Trung Quốc và ASEAN đang triển khai Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) với chất lượng cao, các cuộc đàm phán Khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN (ACFTA) phiên bản 3.0 đang được đẩy mạnh; các hiệp định thương mại tự do như Trung Quốc-Campuchia và Trung Quốc-Singapore…, tạo ra những cơ hội mới cho sự phát triển của khu vực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục