Cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người nộp thuế

09:57' - 24/09/2020
BNEWS Nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế, thời gian qua, ngành thuế tỉnh Ninh Bình đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh ứng dụng trực tuyến...
Cán bộ ngành thuế Ninh Bình tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh: Thùy Dung - TTXVN
Qua đó, giảm thời gian, chi phí đi lại, thuận tiện cho người nộp thuế, cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Cục Thuế tỉnh Ninh Bình, xác định cải cách thủ tục hành chính thuế là nhiệm vụ quan trọng, ngành đã cắt giảm, đơn giản hóa, điện tử hóa các thủ tục hành chính thuế để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước.
Đến nay, nhiều thủ tục hành chính thuế được chuẩn hóa và đơn giản hóa. Ngành đã công khai 100% thông tin về thủ tục hành chính thuế và quy trình giải quyết thủ tục hành chính thuế theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế và trên trang thông tin điện tử của ngành. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về dịch vụ nộp thuế điện tử, kê khai thuế qua mạng, sử dụng hóa đơn điện tử.
Đến thời điểm này, tỉnh có trên 4.500 doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng internet, đạt 99,3%; trên 4.500 doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ nộp thuế điện tử với cơ quan thuế và ngân hàng thương mại, đạt 99% tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh.
Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh Ninh Bình đã kịp thời tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế, nhất là chính sách thuế mới, thủ tục về thuế cho hàng trăm lượt người nộp thuế trên địa bàn bằng nhiều hình thức như tổ chức hội nghị hướng dẫn chính sách thuế mới. Ngoài ra, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp và người nộp thuế; trả lời chính sách thuế qua điện thoại, trực tiếp tại cơ quan thuế... qua đó đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật về thuế.
Cục Thuế tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan thực hiện có hiệu quả chủ trương hiện đại hóa quy trình quản lý thu, nộp thuế giữa cơ quan Thuế - Kho bạc Nhà nước - Hải quan - Tài chính - Liên đoàn Lao động tỉnh - Bảo hiểm xã hội tỉnh... đảm bảo kết nối chia sẻ, tích hợp thông tin, dữ liệu phù hợp với nhu cầu quản lý của từng đơn vị. Qua đó, góp phần đánh giá rủi ro, thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế, phòng ngừa các hành vi gian lận, chuyển giá, trốn thuế, chống thất thu thuế, chống gian lận về khấu trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng.
Chị Phạm Hà Thái, kế toán Công ty Trách nhiệm hữu hạn May Phoenix, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình cho biết, trong mấy năm gần đây, việc khai, nộp thuế điện tử cho công ty thông qua hệ thống dịch vụ thuế điện tử rất nhanh, giúp giảm thời gian và chi phí đi lại. Ngoài ra, việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân cũng trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, khi có chính sách thuế mới, cơ quan thuế Ninh Bình đều có văn bản gửi đến công ty để thông báo, hướng dẫn một cách chi tiết, cụ thể, dễ hiểu.
Chị Thái chia sẻ, "Các thủ tục hành chính của cơ quan thuế trong những năm gần đây rất nhanh gọn, thuận tiện, giúp giảm tải khối lượng lớn công việc cho bộ phận kế toán doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ngành thuế tỉnh thường xuyên tổ chức các hội nghị nhằm hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cán bộ kế toán của các doanh nghiệp và người nộp thuế trong việc thực hiện các thủ tục hành chính thuế".
Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Ninh Bình cho biết, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Cục Thuế Ninh Bình đã khảo sát tình hình sản xuất, kinh doanh, nguồn thu - dòng tiền, kê khai - nộp thuế… của người nộp thuế để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hướng dẫn người nộp thuế triển khai thực hiện Nghị định 41/2020/NĐ-CP; Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ.
Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Cục Thuế tỉnh Ninh Bình đã hướng dẫn và khuyến khích người nộp thuế thực hiện gửi đơn đề nghị gia hạn nộp thuế bằng phương thức điện tử đến cơ quan thuế quản lý và ngành thuế Ninh Bình cũng triển khai việc xác nhận số nộp ngân sách của các doanh nghiệp bằng phương thức điện tử nhằm thuận tiện cho người nộp thuế và hạn chế việc tiếp xúc đông người phòng chống dịch COVID-19.
Trong thời gian tới, ngành tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2020 của Chính phủ về thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020.
Theo đó, ngành thuế sẽ tập trung cải cách thủ tục hành chính thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động; tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại đã hoàn thành kết nối nộp thuế điện tử với cơ quan thuế để triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử và tuyên truyền. Đồng thời, vận động doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ, nhất là các doanh nghiệp mới thành lập, mở rộng đối tượng sử dụng dịch vụ thuế điện tử như: triển khai dịch vụ nộp thuế đất, hộ cá nhân, lệ phí trước bạ ô tô, xe máy...Từ đó, cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh, thu hút đầu tư góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục