Cái kết của Yahoo Messenger và "người thừa kế" mang tên Squirrel

07:37' - 30/09/2018
BNEWS Ứng dụng Yahoo Messenger đã chính thức ngừng hoạt động kể từ ngày 17/7/2018. Đây được xem là hậu quả tất yếu, để Yahoo tập trung nguồn lực xây dựng một nền tảng nhắn tin hiệu quả hơn.
Ứng dụng Yahoo Messenger đã chính thức ngừng hoạt động kể từ ngày 17/7/2018. Ảnh minh họa: Reuters
Trên trang The News Minute đưa tin, ứng dụng Yahoo Messenger đã chính thức ngừng hoạt động kể từ ngày 17-7-2018, chấm dứt chặng đường 20 năm phát triển. Đây được xem là hậu quả tất yếu, để Yahoo tập trung nguồn lực xây dựng một nền tảng nhắn tin hiệu quả hơn. 
* Lời chào tạm biệt của Yahoo Messenger 
Đăng tải trên một bài viết hỗ trợ, Yahoo viết: "Yahoo Messenger sẽ không còn được hỗ trợ sau ngày 17-7-2018. Cho đến lúc đó, bạn có thể tiếp tục sử dụng dịch vụ bình thường. Tuy nhiên sau ngày 17-7, bạn sẽ không thể truy cập vào các cuộc trò chuyện và dịch vụ sẽ chính thức dừng hoạt động". 
Cụ thể, Yahoo Messenger cả trên máy tính lẫn di động đều sẽ ngừng hoạt động. Tuy nhiên các dịch vụ khác như Yahoo Mail, Yahoo Fantasy vẫn sẽ hoạt động bình thường. Ngay cả khi hết thời hạn, Yahoo vẫn hỗ trợ người dùng tải về nội dung các cuộc trò chuyện từ cách đây tối đa 6 tháng. Để tải xuống lịch sử trò chuyện, bạn cần truy cập trang yêu cầu tại đây. Sau đó, bạn đăng nhập tài khoản và tiến hành download về. Yahoo sẽ yêu cầu bạn phải cung cấp tài khoản email để dịch vụ gửi link download. 
Trước đó, khi đưa ra thông báo đáng tiếc này vào ngày 8-6 vừa qua, Yahoo cũng đã thẳng thắn chia sẻ: “Chúng tôi biết rằng Yahoo Messenger là một trong những ứng nhắn tin phổ biến đầu tiên trên thế giới và đã gắn bó với rất nhiều thế hệ người dùng. Tuy nhiên, vì phương thức liên lạc, tương tác luôn không ngừng thay đổi nên chúng tôi muốn tập trung phát triển những công cụ giao tiếp mới để nâng cao hơn nữa trải nghiệm của bạn. Vì thế, chúng tôi quyết định sẽ ngừng cung cấp các dịch vụ trò chuyện của Yahoo Messenger”. 
Yahoo Messenger ra đời vào ngày 8-3-1998, với tên gọi là Yahoo Pager, trước khi đổi tên thành Yahoo Messenger vào năm 1999. Ngay sau khi ra đời, Yahoo Messenger đã nhanh chóng trở thành ứng dụng được ưa chuộng trên toàn thế giới. Yahoo Messenger là nền tảng trò chuyện đầu tiên cho phép gửi hình ảnh và cập nhật theo thời gian thực. Tháng 4-2009, Yahoo ra mắt ứng dụng Yahoo Messenger trên App Store , mang đến cho người dùng khả năng nhắn tin tức thời khi rời khỏi máy tính. Tại thời điểm hoàng kim này đã có tới 122,6 triệu người sử dụng dịch vụ được cho là đầu tiên của ngành chat. Nhưng sau nhiều nỗ lực, họ đã không thể bắt kịp tốc độ tăng trưởng của WhatsApp, Facebook Messenger, Snapchat, Viber, Zalo... khiến người dùng rời khỏi nền tảng của Yahoo. Yahoo Messenger hiện chỉ đứng thứ 167 trong danh sách ứng dụng về mạng xã hội được tải xuống nhiều nhất trên App Store. 
Mùa hè năm 2017, Yahoo đã bán mảng kinh doanh nòng cốt của mình cho Verizon với giá gần 4,5 tỷ USD. Yahoo Messenger đã sáp nhập với AOL như một phần của thỏa thuận trên. Người dùng Yahoo Messenger hiện tại có thể tải xuống lịch sử trò chuyện của mình qua email để lưu lại trước khi toàn bộ dữ liệu sẽ bị khóa. Công ty cũng khuyên mọi người nên xóa Yahoo Messenger sau khi tải xuống những dữ liệu cần thiết. 
Sự kiện Yahoo Messenger ngừng hoạt động đến không lâu sau khi một ứng dụng nhắn tin khác là AOL Instant Messenger cũng kết thúc vòng đời vào tháng 12-2017. Cả hai đều thuộc sở hữu của công ty mẹ Oath và hoạt động khoảng 20 năm. 
Trước đó, một phiên bản cũ hơn của Yahoo Messenger đã bị khai tử từ trước đó vào ngày 5-8-2016. Phiên bản mới hơn vừa chấm dứt hoạt động là ứng dụng được khởi chạy từ tháng 12-2015. Đây được coi là lời chào tạm biệt của Yahoo Messenger - một trong những biểu tượng vĩ đại trong những ngày đầu của kỷ nguyên Internet. 
* Squirrel là "người thừa kế" 
Theo người phát ngôn của Yahoo cho biết, việc đóng cửa Yahoo Messenger nhằm xây dựng và giới thiệu các công cụ giao tiếp mới, thú vị và phù hợp hơn cho khách hàng của hãng. Hiện tại, những người dùng cũ của Yahoo Messenger sẽ được chuyển hướng đến dịch vụ mới - Yahoo Squirrel. Yahoo đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ trò chuyện nhóm Squirrel từ tháng 5-2018. 
Yahoo Squirrel sẽ là một cách tiếp cận hoàn toàn mới của Yahoo trong cuộc đua với các đối thủ như Facebook Messenger hay Google Hangouts. Ứng dụng sẽ hỗ trợ nhắn tin trực tiếp và rất nhiều tính năng thú vị khác. Hiện Yahoo Squirrel vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và cho phép tổ chức các cuộc trò chuyện nhóm riêng tư với bạn bè và các thành viên trong gia đình theo một phong cách tương tự như Slack và Discord. 
Đây được xem là quân bài chiến lược giúp hãng cạnh tranh với những đối thủ hàng đầu thị trường hiện nay như Facebook hay Google, mang đến hàng loạt tính năng cao cấp cho người dùng. 
Để sử dụng Squirrel, người dùng chỉ có thể nhận lời mời từ những người có quyền truy cập từ trước đó. Ứng dụng trò chuyện nhóm Yahoo Squirrel hiện đang có sẵn để tải xuống cho người dùng Android và iOS trên Cửa hàng Play và App Store. Ngoài những tính năng thường có ở các ứng dụng nhắn tin phổ biến, Squirrel còn có thêm một số tính năng đặc trưng khác như tạo phòng chat riêng cho từng người hoặc chủ đề cụ thể hay tạo phòng bí mật cho các cuộc trò chuyện riêng tư. Ứng dụng Yahoo Squirrel còn có thêm tính năng liên kết đến các phòng chat khác cũng như gửi hình ảnh GIF. 
Một vài tính năng nổi bật của Squirrel: 
- Rooms: Tạo phòng riêng cho một số người hoặc một số chủ đề cụ thể. Chat trong phòng sẽ gửi nội dung tới toàn bộ mọi người. 
- Mute: Tắt thông báo trong phòng. 
- Secret rooms: Sử dụng phòng bí mật cho những thảo luận riêng tư với những người quen biết. 
- Reactions: Bày tỏ cảm xúc với những câu đùa, những câu chuyện bằng thao tác một chạm trong nhóm. 
- Blasts: Đảm bảo rằng mọi người trong nhóm đều nhìn thấy các tin nhắn quan trọng. 
- Attachments: Chia sẻ ảnh, tài liệu hoặc đường links. Tìm lại chúng một cách dễ dàng trong cùng một nơi. 
- Activity view: Không bao giờ bỏ lỡ các tin nhắn quan trọng. Biết khi nào bạn được nhắc tới. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục