Cải tiến hay cải cách tạo ra tăng trưởng bền vững?

17:35' - 22/08/2024
BNEWS Các doanh nghiệp Việt Nam cũng như nền kinh tế Việt Nam cần có những công thức mới để có thể đưa ra những mô hình tăng trưởng mới cho cả nền kinh tế.

Ngày 22/8, Hội Doanh nhân Trẻ Tp. Hồ Chí Minh (YBA HCM) phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức sự kiện Vietnam CEO Forum 2024, với chủ đề “Renovation vs innovation - cải tiến hay cải cách - điều gì thực sự tạo nên sự tăng trưởng bền vững?”.

 

Theo ông Lê Trí Thông, Chủ tịch Hội Doanh Nhân Trẻ Tp. Hồ Chí Minh (YBA - HCM), với chủ đề của Vietnam CEO Forum 2024 năm nay, cộng đồng doanh nghiệp, nhà lãnh đạo và CEO cùng chia sẻ những câu chuyện về sự biến hóa và tiến hóa, khả năng lựa chọn con đường đúng đắn trong môi trường kinh doanh đầy biến động chính là năng lực cốt lõi của doanh nghiệp. Từ đó tạo ra những thúc đẩy đổi mới sáng tạo dẫn dắt doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển bền vững.

Vietnam CEO Forum 2024 đặc biệt hơn, khi tiếp tục “hợp lực sức mạnh” cùng với InnoEx - sự kiện quốc tế thường niên thúc đẩy hoạt động đổi mới và tăng trưởng dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và khu vực ASEAN.

InnoEx thu hút sự tham gia của gần 4.000 lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia tại các diễn đàn, cùng đại diện từ hơn 70 quỹ đầu tư Việt Nam và quốc tế, hơn 260 doanh nghiệp và startups đến từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ngoài ra, tại InnoEx forum trong khuôn khổ sự kiện mang đến những phiên thảo luận xoay quanh tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với đa ngành nghề, từ ngân hàng đến bán lẻ và marketing.

Cùng với đó, nhiều chuyên gia cập nhật công nghệ làm tăng tốc quá trình thay đổi của doanh nghiệp và các ngành công nghiệp trên toàn thế giới đang ngày càng diễn ra ở cường độ mạnh hơn, tác động sâu sắc hơn trong cách tư duy, cách huy động nguồn lực, cách thức thực thi quản lý và kiểm soát…

Về phía sở ngành, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho hay, ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ngành công thương thành phố kỳ vọng Vietnam CEO Forum 2024 tập trung về vấn đề quản trị doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo, xây dựng thương hiệu…

Thông qua sự tham gia của các bên từ chuyên gia, doanh nghiệp cho đến đại diện viện, trường... có thể đưa ra những đề xuất giải pháp liên kết, tập hợp sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp nhằm xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả, đồng thời sở ngành có thể đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững và vươn tầm thế giới.

Còn ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, đối với Vinamilk việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, bao bì của trong năm 2023 vừa qua là một big innovation (sự đổi mới lớn) và tạo đà bứt tốc trong tương lai.

Nâng tầm thương hiệu với chiến lược và định vị mới, bộ nhận diện thương hiệu thể hiện rõ nét tính cách “táo bạo, quyết tâm, luôn là chính mình” của Vinamilk và là hiện thân cho nguồn năng lượng trẻ trung và đầy khát khao của người Việt.”

Tương tự, những doanh nghiệp khác cũng phân tích, sau giai đoạn phát triển nhanh nhờ lợi thế về nhân công giá rẻ và tài nguyên cũng như những chính sách kích thích đầu tư thì các quốc gia đang phát triển sẽ đối mặt với “bẫy thu nhập trung bình”.

Trong khi đó, Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021-2030 được Quốc hội thông qua đặt mục tiêu đến năm 2050, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao với nền kinh tế vận hành theo phương thức của kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng chủ yếu.

Để đạt được những mục tiêu phát triển này và vượt qua “bẫy thu nhập trung bình”, một số chuyên gia chỉ ra rằng, Việt Nam và các doanh nghiệp phải tìm kiếm những mô hình tăng trưởng mới mà nơi đó giá trị gia tăng dựa trên tính sáng tạo là nền tảng.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng như nền kinh tế Việt Nam cần có những công thức mới để có thể đưa ra những mô hình tăng trưởng mới cho cả nền kinh tế, tạo giá trị gia tăng cao hơn từ hoạt động sáng tạo và đổi mới, đặc biệt là khả năng tưởng tượng, khả năng sáng tạo để nên những điều mới đó.

Trong kỷ nguyên mới khi sự biến đổi không ngừng, doanh nghiệp phải đưa ra hành động và lên kế hoạch cho sự tăng trưởng đột phá, cũng như phải giải rất nhiều bài toán khó liên quan. Mức độ cạnh tranh được gia tốc bởi công nghệ không còn dừng lại ở phạm vi kinh doanh, mà đòi hỏi năng lực cạnh tranh về nguồn lực đổi mới sáng tạo của các quốc gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục