Cấm xe máy chạy xăng trên Vành đai 1 Hà Nội: Khẩn trương hành động cho vùng phát thải thấp
TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam đánh giá Chỉ thị 20/CT-TTg đã thể hiện sự quyết tâm cao của Chính phủ, bước đi cần thiết trong việc giảm ô nhiễm môi trường hiện nay. Nhất là khi Hà Nội đang thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực, việc cấm xe máy chạy xăng trên Vành đai 1 coi như đây cũng chính là vùng phát thải thấp.
Tuy nhiên, thời gian từ nay đến ngày 1/7/2026 không còn nhiều, Hà Nội phải khẩn trương hành động, đẩy mạnh tuyên truyền người dân chuyển đổi phương tiện, đồng thời có các biện pháp tăng cường giao thông công cộng. “Ước tính Hà Nội có tới hàng triệu xe máy phải chuyển đổi. Với số lượng lớn như vậy, cùng với doanh nghiệp, Nhà nước cần tính đến việc hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện như thế nào”, TS. Hoàng Dương Tùng đặt vấn đề. Thành phố Hà Nội được đánh giá có mức độ ô nhiễm môi trường không khí tại một số thời điểm trong năm thuộc nhóm cao trên thế giới, các thông số môi trường nước các sông ở nội thành vượt giới hạn cho phép nhiều năm liên tục. Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.Theo anh Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải, Khoa Vận tải – Kinh tế (trường Đại học Giao thông Vận tải), đây là lộ trình rất tham vọng và để thực hiện lộ trình này cần xử lý những vấn đề như việc chuyển từ xe xăng sang xe điện thì nguồn cung, điểm sạc điện ở đâu, chúng ta có đáp ứng nguồn cung này không. Chỉ riêng tại Hà Nội có khoảng 4-5 triệu xe thường xuyên lưu thông trong khu vực trung tâm, trong khi số lượng trạm sạc xe điện ở khu vực này ít, chủ yếu ở các khu đô thị, ngoài trung tâm. Năng lực hiện hữu đáp ứng tỷ trọng rất thấp trong số lượng xe lưu thông.
Phó trưởng Bộ môn Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh, Nhà nước muốn thực hiện các chính sách này, mang lại kết quả và thực cam kết mà Việt Nam đã đưa ra trong việc cắt giảm khí thải môi trường thì cần có lộ trình từ thí điểm, đánh giá, điều chỉnh, giám sát đến thực hiện, tham khảo các quốc gia đã triển khai và vận dụng vào điều kiện, hoàn cảnh, đặc thù của địa phương. Như áp dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ có sự khác nhau như không gian, thời gian, lộ trình thực hiện chính sách. Cũng theo Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3. Về phía Bộ Xây dựng, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Vật liệu xây dựng Lê Trung Thành cho hay, Bộ Xây dựng đang khẩn trương rà soát các nội dung liên quan để triển khai nội dung Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025. Bộ Xây dựng tập trung thực hiện có lộ trình cụ thể trong năm 2025 và các năm tiếp theo các giải pháp đẩy nhanh xây dựng hệ thống giao thông công cộng, hạn chế sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân ở các đô thị lớn, thúc đẩy sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Đồng thời, tăng cường kiểm soát khí thải đối với xe cơ giới, khẩn trương hoàn thiện, áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thực hiện từ quý III/2025. Đường Vành đai 1 có tổng chiều dài khoảng 7,2 km, với lộ trình cơ bản từ Nghi Tàm – Trần Quang Khải – Nguyễn Khoái – Trần Khát Chân – Xã Đàn – Hoàng Cầu – Cầu Giấy – Bưởi – Lạc Long Quân. Trong đó, đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục vẫn đang thi công, phấn đấu quý IV/2025 hoàn thành giải phóng mặt bằng. Nếu hoàn thành đoạn tuyến này, đây sẽ là vành đai đầu tiên của Hà Nội được khép kín. Với vai trò là vùng giao thông xung quanh lõi trung tâm với nhiều công trình di sản cần bảo tồn bên cạnh việc hiện đại hóa hạ tầng. Vậy nên, vấn đề bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị càng trở nên cần thiết và cấp bách. Song quá trình chuyển đổi nào cũng cần có lộ trình và các giải pháp cụ thể để chính sách đi vào cuộc sống một cách hiệu quả, đúng đối tượng.- Từ khóa :
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Xe máy xăng không được lưu thông trong Vành đai 1 Hà Nội từ ngày 1/7/2026
08:37' - 13/07/2025
Theo Chỉ thị số 20/CT-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Hà Nội sẽ không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
-
Kinh tế tổng hợp
Dự kiến ban hành quy chuẩn khí thải xe máy trong tháng 7
09:11' - 07/07/2025
Với xe gắn máy, mức một áp dụng với xe sản xuất trước năm 2016; mức hai với xe sản xuất từ năm 2017 đến 30/6/2027. Xe sản xuất từ 1/7/2027 áp dụng mức bốn.
-
Ô tô xe máy
Bảng giá tính lệ phí trước bạ điều chỉnh, bổ sung đối với ô tô, xe máy
20:51' - 04/07/2025
Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Cục trưởng Cục Thuế đã ban hành Quyết định 2226/QĐ-BTC về bảng giá tính lệ phí trước bạ điều chỉnh, bổ sung đối với ô tô, xe máy.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ gỡ vướng dự án, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
15:18'
Ngày 14/7, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Văn Lâu có buổi làm việc với các sở, ngành thành phố về thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng đón sóng đầu tư lớn từ các nền kinh tế APEC
12:59'
Hải Phòng được lựa chọn là nơi tổ chức ABAC III khẳng định các nhà đầu tư hàng đầu thế giới đặc biệt quan tâm đến môi trường đầu tư kinh doanh và cơ hội phát triển tại khi đầu tư tại thành phố Cảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều quan trọng trong chính quyền địa phương 2 cấp là chuyển trạng thái từ thụ động sang chủ động phục vụ
19:25' - 13/07/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở Đồng bằng sông Cửu Long được triển khai cơ bản tốt, triển khai chắc chắn, hoàn thiện dần và đi vào hoạt động ổn định.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thành phố Cần Thơ sẽ phát huy vai trò đầu tàu trong khu vực trên tất cả các lĩnh vực
18:50' - 13/07/2025
Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao và khẳng định thành tựu phát triển kinh tế -xã hội của Cần Thơ góp phần vào thành tựu chung của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng phấn đấu thu ngân sách gần 47.258 tỷ đồng từ nay đến cuối năm
18:48' - 13/07/2025
Kế hoạch 6 tháng cuối năm 2025, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng đạt 47.257,47 tỷ đồng; trong đó thu nội địa đạt 18.988,32 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu đạt 25.259,16 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Mỹ áp thuế 50% với đồng nhập khẩu: Tác động ra sao tới thị trường trong nước?
17:20' - 13/07/2025
Giới chuyên môn nhìn nhận xu hướng tăng thuế từ phía Mỹ không gây ra những lo ngại đáng kể.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chính quyền địa phương 2 cấp phải vận hành thông suốt và đồng bộ
14:22' - 13/07/2025
Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương 2 cấp phải vận khẩn trương, hiệu quả, với phương châm “làm việc nào dứt việc đấy, làm việc nào ra việc đấy; tạo sự thông suốt, chuyên nghiệp và đồng bộ”.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 - vòng đối thoại địa phương
14:11' - 13/07/2025
Sáng 13/7, tại Lạng Sơn, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chủ trì tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 - vòng đối thoại địa phương, Cụm miền núi Đông Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố ĐBSCL
10:45' - 13/07/2025
Sáng 13/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tại Cần Thơ, bàn về chính quyền địa phương 2 cấp, tiến độ dự án giao thông trọng điểm và Đề án phát triển 1 triệu ha lúa tại ĐBSCL.