Cấm xe máy chạy xăng trên Vành đai 1 Hà Nội: Khẩn trương hành động cho vùng phát thải thấp
TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam đánh giá Chỉ thị 20/CT-TTg đã thể hiện sự quyết tâm cao của Chính phủ, bước đi cần thiết trong việc giảm ô nhiễm môi trường hiện nay. Nhất là khi Hà Nội đang thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực, việc cấm xe máy chạy xăng trên Vành đai 1 coi như đây cũng chính là vùng phát thải thấp.
Tuy nhiên, thời gian từ nay đến ngày 1/7/2026 không còn nhiều, Hà Nội phải khẩn trương hành động, đẩy mạnh tuyên truyền người dân chuyển đổi phương tiện, đồng thời có các biện pháp tăng cường giao thông công cộng. “Ước tính Hà Nội có tới hàng triệu xe máy phải chuyển đổi. Với số lượng lớn như vậy, cùng với doanh nghiệp, Nhà nước cần tính đến việc hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện như thế nào”, TS. Hoàng Dương Tùng đặt vấn đề. Thành phố Hà Nội được đánh giá có mức độ ô nhiễm môi trường không khí tại một số thời điểm trong năm thuộc nhóm cao trên thế giới, các thông số môi trường nước các sông ở nội thành vượt giới hạn cho phép nhiều năm liên tục. Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1.Theo anh Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng Bộ môn Quy hoạch và Quản lý giao thông vận tải, Khoa Vận tải – Kinh tế (trường Đại học Giao thông Vận tải), đây là lộ trình rất tham vọng và để thực hiện lộ trình này cần xử lý những vấn đề như việc chuyển từ xe xăng sang xe điện thì nguồn cung, điểm sạc điện ở đâu, chúng ta có đáp ứng nguồn cung này không. Chỉ riêng tại Hà Nội có khoảng 4-5 triệu xe thường xuyên lưu thông trong khu vực trung tâm, trong khi số lượng trạm sạc xe điện ở khu vực này ít, chủ yếu ở các khu đô thị, ngoài trung tâm. Năng lực hiện hữu đáp ứng tỷ trọng rất thấp trong số lượng xe lưu thông.
Phó trưởng Bộ môn Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh, Nhà nước muốn thực hiện các chính sách này, mang lại kết quả và thực cam kết mà Việt Nam đã đưa ra trong việc cắt giảm khí thải môi trường thì cần có lộ trình từ thí điểm, đánh giá, điều chỉnh, giám sát đến thực hiện, tham khảo các quốc gia đã triển khai và vận dụng vào điều kiện, hoàn cảnh, đặc thù của địa phương. Như áp dụng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ có sự khác nhau như không gian, thời gian, lộ trình thực hiện chính sách. Cũng theo Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3. Về phía Bộ Xây dựng, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Vật liệu xây dựng Lê Trung Thành cho hay, Bộ Xây dựng đang khẩn trương rà soát các nội dung liên quan để triển khai nội dung Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025. Bộ Xây dựng tập trung thực hiện có lộ trình cụ thể trong năm 2025 và các năm tiếp theo các giải pháp đẩy nhanh xây dựng hệ thống giao thông công cộng, hạn chế sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân ở các đô thị lớn, thúc đẩy sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Đồng thời, tăng cường kiểm soát khí thải đối với xe cơ giới, khẩn trương hoàn thiện, áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thực hiện từ quý III/2025. Đường Vành đai 1 có tổng chiều dài khoảng 7,2 km, với lộ trình cơ bản từ Nghi Tàm – Trần Quang Khải – Nguyễn Khoái – Trần Khát Chân – Xã Đàn – Hoàng Cầu – Cầu Giấy – Bưởi – Lạc Long Quân. Trong đó, đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục vẫn đang thi công, phấn đấu quý IV/2025 hoàn thành giải phóng mặt bằng. Nếu hoàn thành đoạn tuyến này, đây sẽ là vành đai đầu tiên của Hà Nội được khép kín. Với vai trò là vùng giao thông xung quanh lõi trung tâm với nhiều công trình di sản cần bảo tồn bên cạnh việc hiện đại hóa hạ tầng. Vậy nên, vấn đề bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị càng trở nên cần thiết và cấp bách. Song quá trình chuyển đổi nào cũng cần có lộ trình và các giải pháp cụ thể để chính sách đi vào cuộc sống một cách hiệu quả, đúng đối tượng.- Từ khóa :
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Xe máy xăng không được lưu thông trong Vành đai 1 Hà Nội từ ngày 1/7/2026
08:37' - 13/07/2025
Theo Chỉ thị số 20/CT-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Hà Nội sẽ không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
-
Kinh tế & Xã hội
Dự kiến ban hành quy chuẩn khí thải xe máy trong tháng 7
09:11' - 07/07/2025
Với xe gắn máy, mức một áp dụng với xe sản xuất trước năm 2016; mức hai với xe sản xuất từ năm 2017 đến 30/6/2027. Xe sản xuất từ 1/7/2027 áp dụng mức bốn.
-
Ô tô xe máy
Bảng giá tính lệ phí trước bạ điều chỉnh, bổ sung đối với ô tô, xe máy
20:51' - 04/07/2025
Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Cục trưởng Cục Thuế đã ban hành Quyết định 2226/QĐ-BTC về bảng giá tính lệ phí trước bạ điều chỉnh, bổ sung đối với ô tô, xe máy.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông khu vực Đất Mũi, tỉnh Cà Mau
13:05'
Sáng 28/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát biển đảo Cà Mau, kiểm tra tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm tại Đất Mũi – Hòn Khoai và thăm, động viên lực lượng vũ trang tại đặc khu Thổ Châu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ba chương trình mục tiêu quốc gia: Đòn bẩy phát triển bền vững nông thôn và miền núi
11:40'
Giai đoạn 2021–2025, ba chương trình mục tiêu quốc gia đã thúc đẩy giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển vùng dân tộc thiểu số, làm thay đổi rõ nét diện mạo và đời sống nông thôn.
-
Kinh tế Việt Nam
LG Display sẽ giới thiệu nhiều "siêu phẩm" màn hình OLED
11:40'
LG Display sẽ ra mắt tại CES 2026 nhiều màn hình OLED lần đầu xuất hiện trên thế giới, nổi bật là tấm nền chơi game 27 inch 720Hz và công nghệ Primary RGB Tandem 2.0 với độ sáng tới 1.500 nits.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
11:39'
Tuần qua có nhiều sự kiện kinh tế quan trọng: bổ nhiệm lãnh đạo Petrovietnam, xuất nhập khẩu chạm mốc 900 tỷ USD, chứng khoán vượt 1.800 điểm, thu ngân sách lập kỷ lục.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Lào Cai
07:56'
Sau vụ xe khách tự lật tại Lào Cai làm 9 người tử vong, Thủ tướng yêu cầu tập trung cứu chữa nạn nhân, điều tra nguyên nhân và siết chặt bảo đảm an toàn giao thông trên toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 100 gian hàng tham gia hội chợ OCOP Tuyên Quang năm 2025
22:21' - 27/12/2025
Tối 27/12, tại đường Chiến Thắng Sông Lô (phường Minh Xuân), Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hoan nghênh Campuchia và Thái Lan ký Tuyên bố chung thống nhất việc ngừng bắn
20:53' - 27/12/2025
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: Việt Nam hoan nghênh Campuchia và Thái Lan ký Tuyên bố chung thống nhất việc ngừng bắn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải có tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, về đích thực chất
19:07' - 27/12/2025
Chiều 27/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021 – 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông xanh tốc độ cao: Cơ hội hình thành cực tăng trưởng mới tại Cần Giờ
16:38' - 27/12/2025
Với Cần Giờ – khu đô thị biển tương lai của TP. Hồ Chí Minh, giao thông xanh tốc độ cao không chỉ mang ý nghĩa hạ tầng, mà còn đem lại cơ hội hình thành cực tăng trưởng mới tại khu vực này.

Chi tiết các tuyến đường vành đai 1 Hà Nội dự kiến cấm xe xăng. Ảnh: VNA Media
Hà Nội sẽ cấm xe xăng tại vành đai 1. Ảnh minh họa: TTXVN