Campuchia đón đầu tư mới vào ngành giày dép trong mùa dịch COVID-19

16:25' - 21/07/2020
BNEWS Đầu tư vào ngành sản xuất giày dép của Campuchia vẫn có điểm sáng trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục hoành hành khắp nơi trên thế giới.

Báo Phnom Penh Post đưa tin Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) đã cấp giấy đăng ký đầu tư cho nhà máy sản xuất giày dép trị giá 10,3 triệu USD của Công ty Mann Long Shoes Co Ltd tại tỉnh Kampong Cham.

Đặt tại Quốc lộ 6 thuộc xã Phdav Chum, huyện Cheung Prey, tỉnh Kampong Cham, dự án này khi đi vào hoạt động dự kiến sẽ tạo ra 3.379 việc làm cho người lao động.

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Campuchia Lim Heng cuối tuần trước cho rằng Campuchia tạo thuận lợi đón dòng vốn đầu tư trở lại các nhà máy sản xuất giày dép không phải để đối phó với khả năng Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị rút một phần ưu đãi thuế quan theo thỏa thuận Tất cả Trừ Vũ khí (EBA) dành cho Campuchia.

Theo ông Heng, Campuchia có quan hệ thương mại tốt với nhiều nước nên có thể dễ dàng đảm bảo tìm thấy các thị trường khác thay thế EU nhập khẩu các sản phẩm giày dép của nước này.

Thị trường của Campuchia sẽ được mở rộng, đặc biệt với Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) cũng như Trung Quốc và Hàn Quốc một khi các hiệp định thương mại tự do với những thị trường này có hiệu lực.

Ủy ban châu Âu (EC) hồi tháng 2/2020 thông báo sẽ rút một phần EBA đối với Campuchia vì cho rằng nước này vi phạm nghiêm trọng và có hệ thống bốn quyền cốt lõi của con người và người lao động.

Quyết định này nếu có hiệu lực vào ngày 12/8 tới sẽ ảnh hưởng tới 20% (tương đương 1,14 tỷ USD) trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Campuchia vào thị trường EU, trong đó những mặt hàng chịu tác động gồm một số hàng may mặc, giày dép, toàn bộ đồ lữ hành và đường.

Trong tuần đầu tháng 7/2020, CDC đã thông qua ba dự án đầu tư mới với tổng vốn trên 14,4 triệu USD, dự kiến tạo 625 việc làm./.

>>>Campuchia điều tra mức sống của lao động dệt may mùa COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục