Campuchia kêu gọi cảnh giác với biến thể Delta

16:35' - 30/08/2021
BNEWS Bộ Y tế Campuchia cuối tuần trước thông báo tổng số ca nhiễm biến thể Delta tại nước này đã tăng thêm 218 ca lên 1.752 ca.

Trong số hơn 200 ca mới phát hiện có 82 ca tại thủ đô Phnom Penh, số còn lại ghi nhận rải rác ở 22 tỉnh khác.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, trước diễn biến này, Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheng đã một lần nữa kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác vì biến thể Delta có khả năng lây nhiễm nhanh hơn các biến thể khác của virus SARS-CoV-2.

Mặc dù số ca nhiễm biến thể Delta tăng nhanh nhưng Campuchia ngày 30/8 tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 ở mức thấp, với 408 ca (bao gồm 90 ca nhập cảnh và 318 ca lây nhiễm cộng đồng). Bộ Y tế Campuchia cũng xác nhận có thêm 11 người tử vong.

Tính đến ngày 30/8, Campuchia có tổng cộng 92.616 ca mắc COVID-19, trong đó 88.443 người đã khỏi bệnh và 1.892 người tử vong.

Trong bối cảnh Campuchia dần tiến tới mục tiêu miễn dịch cộng đồng cho người trưởng thành và thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi, nước này đã đặt mua thêm vaccine ngừa COVID-19 để đáp ứng nhu cầu tiêm phòng trong nước.

Theo Quốc vụ khanh Bộ Y tế đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Tiêm phòng COVID-19 của Camppuchia, bà Or Vandine, nếu không có gì thay đổi, thêm 2 triệu liều vaccine của Sinovac đặt mua từ Trung Quốc sẽ được chuyển tới Campuchia vào đầu tháng 9 tới, giúp Campuchia đạt mục tiêu tiêm phòng cho 9 triệu dân.

Hiện Campuchia đã nhận hơn 25 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 qua hình thức viện trợ và hợp đồng mua bán.

Ngày 30/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở nước này đang được đẩy nhanh theo kế hoạch, qua đó tái khẳng định niềm tin của ông về việc đạt được mục tiêu tiêm ít nhất một mũi cho khoảng 70% dân số trước kỳ nghỉ lễ Chuseok (Tết Trung thu) vào tháng tới và hoàn tất tiêm mũi thứ hai vào cuối tháng 10.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu tại phiên họp hằng tuần với các phụ tá diễn ra ở Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc), Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh: “Với giới hạn độ tuổi được giảm xuống đến 12 tuổi, tỷ lệ tiêm chủng ở Hàn Quốc có thể đạt gần 80%, một trong những mức cao nhất trong số các quốc gia trên thế giới”.

Phát biểu này được cho là hàm ý đến việc xem xét thực hiện tiêm chủng cho thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi và phụ nữ mang thai.

Trong khi đó, phát biểu họp báo cùng ngày, Giám đốc Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) Jeong Eun-Kyeong cho biết các cơ quan y tế nước này đang có kế hoạch triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho phụ nữ mang thai và trẻ vị thành niên từ 12 đến 17 tuổi vào quý IV/2021.

Bà nhấn mạnh: “Sau khi tham vấn ý kiến các chuyên gia dịch tễ, chúng tôi đang hướng tới việc bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho phụ nữ mang thai và trẻ vị thành niên (từ 12 đến 17 tuổi) ngay trong Quý IV tới sau khi những người từ 18 đến 49 tuổi hoàn tất mũi tiêm đầu tiên".

Theo đó, phụ nữ mang thai sẽ được tiêm vaccine của Pfizer hoặc Moderna, trong khi chỉ sử dụng vaccine của Pfizer cho trẻ vị thành niên.

*Nhật Bản đã tạm thời đóng cửa một trường học ở thành phố Chiba đến hết tuần này sau khi phát hiện hai ca mắc COVID-19 là giáo viên đi cùng học sinh đến xem Paralympic Tokyo.

Theo giới chức địa phương, hai giáo viên tại trường trung học cơ sở Kaizuka đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 hôm 29/8 vừa qua sau khi cùng 18 học sinh đến xem một trận thi đấu bóng lăn tại Paralympic Tokyo vào tuần trước.

Hai ngày trước chuyến đi, một giáo viên của trường đã báo cáo tình trạng sốt, sau đó nhiều giáo viên khác báo cáo một số triệu chứng khác.

Từ ngày 26-29/8, kết quả xét nghiệm cho thấy nhiều giáo viên có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Paralympic diễn ra từ ngày 24/8- 5/9, hầu như không có khán giả, trong bối cảnh phần lớn Nhật Bản, bao gồm cả thành phố Chiba và thủ đô Tokyo nơi đăng cai sự kiện, đang áp dụng tình trạng khẩn cấp nhằm hạn chế đại dịch COVID-19 lây lan.

Tuy nhiên, trẻ em được phép đến xem các trận thi đấu với điều kiện tuân thủ các biện pháp an toàn phòng dịch và được sự đồng ý của người giám hộ.

Thành phố Chiba dự kiến sẽ tiến hành xét nghiệm PCR cho khoảng 120 học sinh đã tiếp xúc với các giáo viên bị nhiễm bệnh trong kỳ nghỉ Hè, cũng như các giáo viên và nhân viên khác tại trường.

Thành phố cho biết sẽ tiếp tục cho phép người dân đến xem các trận thi đấu tại Paralympic với điều kiện họ tuân thủ các biện pháp an toàn thích hợp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục