Campuchia mong muốn có đường bay trực tiếp đến Mỹ

19:38' - 20/05/2020
BNEWS Bộ trưởng phụ trách Tổng cục Hàng không Dân dụng của Campuchia (SSCA) Mao Havannall hoan nghênh hãng hàng không Mỹ có mong muốn khai thác đường bay trực tiếp đến Campuchia.

Phát biểu trong cuộc gặp với Đại sứ Mỹ tại Campuchia W. Patrick Murphy đầu tuần này, Bộ trưởng phụ trách Tổng cục Hàng không Dân dụng của Campuchia (SSCA) Mao Havannall hoan nghênh hãng hàng không Mỹ có mong muốn khai thác đường bay trực tiếp đến Campuchia, đồng thời khuyến khích tăng cường thương mại, du lịch và đầu tư với nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Trả lời báo Phnom Penh Post, người phát ngôn SSCA Sin Chansereyvutha cho biết Đại sứ Murphy đề xuất cho phép máy bay Boeing do Mỹ sản xuất được hoạt động trên không phận của Campuchia và xúc tiến thỏa thuận dịch vụ hàng không giữa nước như hai bên đã thảo luận từ năm 2014.

Theo ông Sin Chansereyvutha, thỏa thuận dịch vụ hàng không Mỹ-Campuchia còn tồn tại hai vấn đề. Vấn đề thứ nhất là thuật ngữ kỹ thuật được hiểu khác nhau nên hai nước cần tiếp tục thảo luận. Vấn đề thứ hai là các công ty Mỹ muốn tự thực hiện dịch vụ mặt đất khi máy bay của họ hạ cánh ở Campuchia.

Tuy nhiên, phía Campuchia gợi ý Đại sứ Murphy thông tin đến hãng hàng không Mỹ muốn khai thác đường bay ở Campuchia lên kế hoạch gặp trực tiếp SSCA để bàn thảo về vấn đề dịch vụ mặt đất.

Ông Chansereyvutha nhấn mạnh đường bay trực tiếp Mỹ-Campuchia về vận tải hành khách hay hàng hóa sẽ mang lại lợi ích to lớn. Các nước láng giềng của Campuchia có đường bay trực tiếp tới Mỹ đã đạt được tăng trưởng đáng kể về du lịch, đầu tư và thương mại song phương.

Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh, Emily Zeeberg, cho biết Mỹ và Campuchia thường xuyên thảo luận về cơ hội thương mại trong các lĩnh vực khác nhau, trong đó có xuất khẩu công nghệ và dịch vụ hàng không sang Campuchia.

Lĩnh vực hàng không của Campuchia tiếp tục tăng trưởng sẽ tạo cơ hội cho các hãng hàng không trong nước và trong khu vực thuê hoặc mua máy bay Boeing cũng như công nghệ và dịch vụ hàng không của Mỹ để đáp ứng nhu cầu.

Theo báo cáo của Cơ quan Thống kê Mỹ, trong hai tháng đầu năm nay, Campuchia xuất khẩu hơn 1 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ, tăng 46,96% so cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch thương mại song phương Mỹ-Campuchia trong 2 tháng đầu năm 2020 đạt 1,136 tỷ USD, tăng 39,96%, trong đó nhập khẩu của Campuchia từ Mỹ giảm 28,97% xuống 53,2 triệu USD./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục