Campuchia sắp xây cảng nước sâu mới ở Preah Sihanouk

12:10' - 24/02/2020
BNEWS Campuchia lên kế hoạch xây dựng một cảng container mới ở tỉnh Preah Sihanouk, còn được gọi Sihanoukville, Campuchia, với sự hỗ trợ tài chính của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Bộ trưởng Giao thông và Công chính Campuchia Sun Chanthol cuối tuần trước cho hay Chính phủ Campuchia lên kế hoạch xây dựng một cảng container mới ở tỉnh Preah Sihanouk, còn được gọi Sihanoukville, Campuchia, với sự hỗ trợ tài chính của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Sun Chanthol nói rằng cảng nước sâu 14,5 mét sẽ sớm được xây dựng tại Preah Sihanouk. Cảng container sẽ phục vụ khoảng 93% trong tổng số tàu cỡ lớn qua lại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Vận chuyển hàng hóa có thể trực tiếp qua cảng của Campuchia mà không phải dừng ở Singapore  hay Hong Kong (Trung Quốc).

Trả lời phỏng vấn tờ Phnom Penh Post, Giám đốc phụ trách mảng Logistics thuộc Bộ Giao thông và Công chính Campuchia, Chheang Pich, cho biết dự án trên đang được xem xét sau khi JICA gần đây đã hoàn tất khâu nghiên cứu.

Dự án cảng nước sâu ở Preah Sihanouk sẽ tạo thuận lợi cho hoạt động xuất-nhập khẩu và giảm chi phí.

Trong cuộc phỏng vấn trước đó, Tổng Giám đốc cảng Sihanoukville (PAS) Lou Kim Chhun tiết lộ chi phí xây cảng mới vào khoảng 203 triệu USD.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Giao nhận hàng hóa Campuchia, Sin Chanthy, cảng nước sâu mới sẽ giúp nâng công suất xếp dỡ container của tỉnh Preah Sihanouk.

Đây là thông tin tốt đối với lĩnh vực vận chuyển. Cảng mới sẽ giúp giảm tắc nghẽn tại PAS hiện nay và giúp Chính phủ tăng nguồn thu. Bên cạnh đó, một dự án cảng khác cũng đang được xem xét.

Mặc dù nghiên cứu về cảng thứ ba này chưa hoàn thành, song độ sâu của cảng thứ ba có thể là 17 mét. Với việc phát triển cảng nước sâu thứ ba, Campuchia có thể chuyển hàng hóa trực tiếp tới Mỹ.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông và Công chính Campuchia, doanh thu của PAS năm ngoái đạt 80 triệu USD, tăng 17,5% so với năm 2018, và tổng lượng hàng hóa qua PAS tăng 22,6% lên hơn 6,5 triệu tấn, trong khi lượng tàu qua cảng này tăng 15,5% lên 1.661 chiếc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục