Cần có kỹ năng gì để thoát thân khi xảy ra cháy ở quán bar, karaoke?

16:03' - 09/09/2022
BNEWS Để đảm bảo an toàn PCCC, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra, người dân khi tham gia vui chơi tại các cơ sở karaoke cần có những kỹ năng sau.

Một số chuyên gia về y tế cho biết, trong một số vụ hỏa hoạn, ngạt khói là một trong những lý do chính khiến nhiều người thiệt mạng vì hít phải khí độc như CO2, CO… dẫn đến ngộ độc cấp tính.

Khi hít phải các loại khí trên, cơ thể nạn nhân thiếu ôxy dẫn đến tiêu hao nhiều thể lực trong lúc hoảng loạn cố gắng thoát thân và làm cho ngộ độc ập đến nhanh chóng.

 

Các triệu chứng ngạt khói phổ biến nhất là ho, khó thở, khàn tiếng, đau đầu, đau bụng, nôn, buồn ngủ, lú lẫn do không đủ ôxy. Ở giai đoạn này, nạn nhân có thể mất ý thức hoặc ngưng thở hoàn toàn.

Về kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, theo lực lượng phòng cháy chưa cháy, các quán bar, karaoke thường là nơi tập trung đông người, khép kín để tránh tiếng ồn; bên trong có nhiều đồ vật dễ cháy và thường sử dụng các thiết bị điện công suất lớn nên dễ xảy ra cháy nổ gây nguy hiểm cho nhiều người.

Do đó, mỗi người cần biết tự bảo vệ mình khi tới vui chơi tại các quán bar, karaoke bằng cách tìm hiểu các kiến thức cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và những kỹ năng thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn.

Cụ thể, khi vào quán bar, karaoke cần quan sát kỹ các lối thoát nạn, bảng, biển chỉ dẫn. Nếu xảy ra cháy cần bình tĩnh, hô hoán báo động cho mọi người biết và chạy ra lối cửa chính.

Trường hợp cửa chính bị lửa khói bịt kín thì hãy tìm lối thoát khác như ban công, cửa sổ, sân thượng sang nhà bên cạnh hoặc xuống đất bằng thang. Tuyệt đối không được nấp trong phòng, nhà vệ sinh tránh bị ngạt khói.

Nếu phải băng qua lửa hãy dùng chăn ướt quấn chặt vào người và thoát ra nhanh nhất có thể. Còn có khói hãy dùng khăn ướt che kín mũi, miệng và cúi thật thấp, men theo tường để ra lối thoát nạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục