Cân nhắc thận trọng các tình tiết giảm nhẹ đối với ông Nguyễn Hữu Linh

11:29' - 24/05/2019
BNEWS Liên quan đến cáo trạng truy tố ông Nguyễn Hữu Linh, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, việc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ phải cân nhắc thận trọng, trong đó chú ý tới yếu tố răn đe.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình Nguyễn Ngọc Phương trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Viện Kiểm sát nhân dân Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh đã ký ban hành cáo trạng truy tố ông Nguyễn Hữu Linh (nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng) về tội “dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015 vào ngày 23/5 vừa qua.

Theo đó, ông Linh được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như: phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị Hội đồng xét xử xem xét trong quá trình lượng hình.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 24/5 về vấn đề này, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, việc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ phải cân nhắc thận trọng, trong đó chú ý tới yếu tố răn đe.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) cho rằng, việc áp dụng những tình tiết giảm nhẹ được căn cứ trên quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng cần căn cứ trên thực tiễn khách quan. Ông Nguyễn Hữu Linh là nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng, có thâm niên công tác trong ngành, là người am hiểu pháp luật.

Vì vậy, ông Linh biết rõ tội danh, mức độ phạm tội của mình. “Nếu áp dụng các tình tiết giảm nhẹ thì phải cân nhắc thận trọng, quan tâm tới dư luận, tác động xấu của hành vi đó đến dư luận xã hội”, đại biểu Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hòa trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nêu rõ: Việc áp dụng tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ, các cơ quan trực tiếp xử lý và xử án phải dựa trên quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trường hợp ông Nguyễn Hữu Linh là trường hợp dư luận xã hội lên án. “Đặc biệt người vi phạm có hiểu biết về pháp luật, từng có chức quyền thì đây là tình tiết tăng nặng chứ không phải giảm nhẹ”, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương nhận định.

Không đồng tình với thông tin việc Viện Kiểm sát nhân dân quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh vừa đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ án cho ông Nguyễn Hữu Linh, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) khẳng định, điều này làm dư luận thêm bức xúc. Theo đại biểu, mức án đề nghị phải tuân thủ theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 và Bộ luật Tố tụng hình sự, đặc biệt là cần tính tới yếu tố răn đe.

“Những người thi hành công vụ, những người am hiểu luật pháp và đã từng nắm quyền công tố thì phải chịu mức án cao nhất trong Bộ luật Hình sự về tội đó mới đúng. Đây là cán bộ của Viện Kiểm sát nhân dân, đã từng giữ quyền công tố, nắm luật pháp rất vững mà có những hành vi như vậy thì phải xử để làm gương, răn đe, cảnh tỉnh cho những ai đó có thái độ ấu dâm, sàm sỡ, hiếp dâm với trẻ vị thành niên”, đại biểu Phạm Văn Hòa nêu quan điểm./.

Xem thêm:

>>Hoàn tất cáo trạng truy tố ông Nguyễn Hữu Linh về tội dâm ô trẻ em

>>Khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Hữu Linh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục