Cần nhiều thời gian để doanh nghiệp hàng không khôi phục hoạt động kinh doanh

16:55' - 07/05/2022
BNEWS Dự kiến đến hết năm 2022, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa đạt gần về mức năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19.
Báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình hoạt động của ngành hàng không thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ ngày 15/2/2022, hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế đi/đến Việt Nam đã được khôi phục như giai đoạn trước dịch COVID-19.

Đến nay, Việt Nam đã khôi phục lại đường bay tới trên 20 quốc gia/vùng lãnh thổ truyền thống như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia, Malaysia, Philippines, Lào, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Pháp, Đức, Anh, Nga, Australia, Hoa Kỳ... Dự kiến các thị trường tiếp tục được khôi phục cũng như tăng dần tần suất đường bay khai thác.

Đối với thị trường nội địa, sau khi hoạt động vận chuyển hàng không nội địa được dỡ bỏ các hạn chế về tần suất, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác trở lại gần 60 đường bay nội địa với 700 - 800 chuyến bay/ngày.

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2022, sản lượng hành khách vận chuyển ước đạt từ 42 - 47 triệu lượt hành khách, tăng từ 170 - 200% so với năm 2021, nhưng giảm trên 40% so với năm 2019 (năm trước khi xảy ra dịch COVID-19).

Tính riêng thị trường nội địa, lượng hành khách vận chuyển ước đạt từ 33 - 35 triệu lượt khách, giảm từ 6 - 10% so với năm 2019. Sản lượng hàng hóa vận chuyển ước đạt 1,524 triệu tấn hàng hóa, tăng 16,4% so với năm 2021 và tăng 21,2% so với năm 2019.

“Năm 2022, dịch COVID-19 dần được kiểm soát, các hoạt động kinh tế - xã hội cũng dần trở lại trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, cần nhiều thời gian để các doanh nghiệp khắc phục tổn thất, khôi phục lại hoạt động kinh doanh. Nhà nước vẫn đang triển khai các giải pháp tổng thể giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực của dịch COVID- 19", Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Đơn cử như Nghị quyết số 18/NQ-UBTVQH của Ủy Ban thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn. Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay tiếp tục giữ mức 1.500 đồng (giảm 50%) từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Nghị định số 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Thông tư số 120/2021/TT-BTC quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 30/6/2022.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang chủ trì xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định về chính sách hỗ trợ lãi suất giai đoạn 2022 - 2023; trong đó, hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022 - 2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đối với các khoản vay thương mại cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh (có áp dụng cho lĩnh vực hàng không)...

Nhấn mạnh thị trường hàng không nội địa đang phục hồi, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo cho biết, dự kiến đến hết năm 2022, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa đạt gần về mức năm 2019. Tuy nhiên, riêng thị trường quốc tế cần thời gian dài để phục hồi. Dự kiến năm 2022, sản lượng vận chuyển hành khách quốc tế giảm từ 72 - 80% so với năm 2019.

Với tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không chủ yếu đến từ thị trường vận chuyển quốc tế, dự kiến năm 2022, hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không vẫn tiếp tục gặp khó khăn. Thậm chí, giai đoạn cuối tháng 3/2022 khi đà tăng của giá dầu thô có dấu hiệu chững lại thì giá Jet A1 vẫn tiếp tục tăng cao.

Theo dữ liệu thống kê của IATA, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á ngày 1/4/2022 tăng cao ở mức 132,63 USD/thùng, ngày 29/4/2022 tiếp tục lên tới 145,67 USD/thùng. Dự báo giá Jet A1 bình quân năm 2022 là 129,5 USD/thùng.

Ngoài ra, tình hình bất ổn về kinh tế, chính trị trên thế giới giai đoạn vừa qua khiến giá nhiên liệu tăng đột biến, gây sức ép nặng nề lên chi phí của các hãng hàng không.

Thực tế cho thấy, các hãng hàng không là trung tâm của dây chuyền cung cấp dịch vụ hàng không. Khi các hãng hàng không có thể vượt qua giai đoạn khó khăn, duy trì và mở rộng tần suất khai thác các chuyến bay, chặng bay thì cũng tạo doanh thu cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ gồm: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam - VATM, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ xăng dầu như Skypec, Tapetco, Petrolimex, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ mặt đất, suất ăn hàng không...).

Để tiếp tục hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua giai đoạn khó khăn, tạo tiền đề cho sự phục hồi và phát triển trong tương lai, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục ban hành chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022 và áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục