Nikkei: Vận tải hàng hóa bằng đường hàng không ở Việt Nam hồi phục mạnh
Theo Nikkei, ngành vận tải hàng không của Việt Nam đang vượt qua dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và các bất lợi khác trong nền kinh tế toàn cầu, với sự gia tăng về số lượng chuyến bay và sự ra đời của công ty đầu tiên chuyên về vận tải hàng hóa bằng đường không.
Điều này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước và nước ngoài tăng cao khi Việt Nam củng cố vị trí trong các chuỗi cung ứng toàn cầu cho mọi thứ, từ đồ điện tử đến hàng dệt may, với tổng kim ngạch xuất khẩu tăng gần 20% lên khoảng 336 tỷ USD vào năm 2021.
Nikkei dẫn lời một giám đốc điều hành cấp cao của một công ty logistics lớn của nước ngoài có cơ sở ở thủ đô Hà Nội nói: "Tháng 3 là tháng kỷ lục về khối lượng hàng hóa được xử lý". "Ngay cả khi dịch COVID-19 xảy ra, bạn vẫn có thể cảm nhận được động lực của Việt Nam". Trong bối cảnh đó, các nhà khai thác lớn như DHL Express của Đức và ANA của Nhật Bản đã ngày càng nhắm đến thị trường này. DHL đang đẩy mạnh các dịch vụ vận chuyển hàng hóa thường xuyên giữa Việt Nam và Mỹ.Mỗi tuần một lần, một máy bay vận tải Boeing 777 sẽ bay từ Sydney, Australia đến TP. Hồ Chí Minh, trước khi đến sân bay Chubu ở miền trung Nhật Bản và sau đó là bang Ohio ở Mỹ. Năng lực vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ của DHL sẽ tăng 27% so với trước đây lên hơn 940 tấn/tuần.
Trong khi đó, hãng vận tải ANA Cargo thuộc tập đoàn ANA Holdings của Nhật Bản đã bắt đầu đưa vào khai thác dịch vụ vận tải hàng hóa hàng ngày bằng đường không trên tuyến Việt Nam và sân bay Narita vào tháng 3. Không chỉ có DHL và ANA Cargo, các hãng Korean Air của Hàn Quốc, China Airlines và EVA Air của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), cũng có các chuyến bay chở hàng đến và đi từ Việt Nam. Korean Air chở các điện thoại thông minh do Samsung Electronics sản xuất ở nước này tới các thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, việc nhu cầu tăng đang đẩy chi phí xuất khẩu bằng đường hàng không lên cao. Một số nhân vật trong ngành cho biết giá cước vận tải hàng hóa bằng đường hàng không hiện nay vẫn cao hơn từ 2 lần đến 4 lần so với trước đại dịch. Vì vậy, IMEX Pan Pacific Group, một trong những tập đoàn lớn nhất của Việt Nam, đang tìm cách đổ bộ vào lĩnh vực kinh doanh này thông qua việc thành lập công ty con IPP Air Cargo.Công ty này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối tháng này, với tư cách là công ty đầu tiên của Việt Nam chuyên về vận tải hàng không. IPP Air Cargo dự định sẽ ra mắt với một phi đội gồm 5 chiếc máy bay, trước khi tăng gấp đôi số lượng máy bay trong vòng 5 năm tới.
Bước đầu, IPP Air Cargo sẽ hoạt động trên các đường bay giữa các sân bay địa phương và hai sân bay quốc tế lớn nhất ở Việt Nam, một ở Hà Nội và một ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPP Air Cargo, nói: “Nếu chúng tôi không tham gia thị trường [giá cước sẽ vẫn cao], đó sẽ là một tình thế nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu”. Vị doanh nhân này cũng bày tỏ ý định tập trung vào việc giảm giá cước. Năng lực vận tải hàng hóa bằng đường không tăng lên có thể sẽ giúp giảm bớt áp lực cho các nhà sản xuất ở Việt Nam, những người đôi khi phải vật lộn để tìm kiếm đơn vị vận tải.Giám đốc một công ty sản xuất linh kiện máy ở miền Nam Việt Nam cho biết: “Năm 2021, có nhiều lúc chúng tôi không tìm được chỗ để chuyển hàng xuất khẩu cho dù chúng tôi đã trả giá cao”./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Tân Bộ trưởng Ngoại giao Chile: Việt Nam là đối tác quan trọng tại Đông Nam Á
08:44' - 03/05/2022
Ngày 2/5, Đại sứ Việt Nam tại Chile Phạm Trường Giang đã tới chào xã giao tân Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Chile Antonia Urrejola Noguera, người vừa được Tổng thống Gabriel Boric bổ nhiệm.
-
Ý kiến và Bình luận
Khủng hoảng Nga - Ukraine: Gia tăng áp lực lạm phát đối với kinh tế Việt Nam
10:15' - 02/05/2022
Khủng hoảng Nga - Ukraine là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng thêm giá hàng hóa trên thị trường thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Minh bạch để nông sản sạch vươn xa
07:47'
Nghị quyết 68 của Trung ương đã mở ra giai đoạn phát triển mới cho khu vực kinh tế tư nhân, trong đó các doanh nghiệp nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị nông sản Việt.
-
Ý kiến và Bình luận
WB: Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển thị trường vốn sâu rộng hơn
16:38' - 10/10/2025
Việc nâng hạng TTCK cho thấy niềm tin ngày càng lớn của nhà đầu tư quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn trong khu vực.
-
Ý kiến và Bình luận
Quan chức Fed ủng hộ việc tiếp tục cắt giảm lãi suất trong năm nay
14:56' - 10/10/2025
Chủ tịch Fed tại New York, John Williams, cho biết ông ủng hộ việc tiếp tục cắt giảm lãi suất trong năm nay, dù một số nhà hoạch định chính sách lo ngại về việc lạm phát gia tăng.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về tốc độ tăng lương năm 2025
10:20' - 10/10/2025
Việt Nam được dự báo sẽ dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức tăng lương trung bình trong năm 2025 và 2026, với tỷ lệ lần lượt là 7,7% và 7,1%, vượt xa mức trung bình khu vực và 5,4% và 5,3%.
-
Ý kiến và Bình luận
BoE cảnh báo bong bóng cổ phiếu AI gây rủi ro cho nền kinh tế
05:30' - 10/10/2025
Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cảnh báo rằng bong bóng trên thị trường cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) có thể châm ngòi cho một đợt điều chỉnh quy mô lớn, gây rủi ro đáng kể cho nền kinh tế nước Anh.
-
Ý kiến và Bình luận
Một số nước Arập có thể ký hiệp ước hòa bình với Israel
08:44' - 09/10/2025
Ngoại trưởng Ai Cập Badr Abdelatty ngày 8/10 cho biết một số quốc gia Arập dự kiến ký kết các hiệp ước hòa bình với Israel sau khi cuộc chiến tại Dải Gaza kết thúc.
-
Ý kiến và Bình luận
Truyền thông quốc tế ấn tượng trước khả năng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam
06:00' - 08/10/2025
Tăng trưởng của Việt Nam cho thấy khả năng thích ứng của các nền kinh tế mới nổi. Hiệu suất sản xuất và xuất khẩu mạnh mẽ giúp Việt Nam vượt qua biến động tiền tệ và bất ổn toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
Doanh nghiệp Mỹ có nguy cơ đối mặt với tình trạng hỗn loạn về hoàn thuế
09:49' - 07/10/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo nguy cơ thảm họa nếu Tòa án Tối cao hủy bỏ các chính sách thuế đặc trưng của ông.
-
Ý kiến và Bình luận
WHO: 420.000 ca tử vong/năm do thực phẩm không an toàn
13:53' - 06/10/2025
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, mỗi năm có 600 triệu ca bệnh và 420.000 ca tử vong liên quan đến mất an toàn thực phẩm, với 30% số ca tử vong do thực phẩm xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi.