Nikkei: Vận tải hàng hóa bằng đường hàng không ở Việt Nam hồi phục mạnh
Theo Nikkei, ngành vận tải hàng không của Việt Nam đang vượt qua dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và các bất lợi khác trong nền kinh tế toàn cầu, với sự gia tăng về số lượng chuyến bay và sự ra đời của công ty đầu tiên chuyên về vận tải hàng hóa bằng đường không.
Điều này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước và nước ngoài tăng cao khi Việt Nam củng cố vị trí trong các chuỗi cung ứng toàn cầu cho mọi thứ, từ đồ điện tử đến hàng dệt may, với tổng kim ngạch xuất khẩu tăng gần 20% lên khoảng 336 tỷ USD vào năm 2021.
Nikkei dẫn lời một giám đốc điều hành cấp cao của một công ty logistics lớn của nước ngoài có cơ sở ở thủ đô Hà Nội nói: "Tháng 3 là tháng kỷ lục về khối lượng hàng hóa được xử lý". "Ngay cả khi dịch COVID-19 xảy ra, bạn vẫn có thể cảm nhận được động lực của Việt Nam". Trong bối cảnh đó, các nhà khai thác lớn như DHL Express của Đức và ANA của Nhật Bản đã ngày càng nhắm đến thị trường này. DHL đang đẩy mạnh các dịch vụ vận chuyển hàng hóa thường xuyên giữa Việt Nam và Mỹ.Mỗi tuần một lần, một máy bay vận tải Boeing 777 sẽ bay từ Sydney, Australia đến TP. Hồ Chí Minh, trước khi đến sân bay Chubu ở miền trung Nhật Bản và sau đó là bang Ohio ở Mỹ. Năng lực vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ của DHL sẽ tăng 27% so với trước đây lên hơn 940 tấn/tuần.
Trong khi đó, hãng vận tải ANA Cargo thuộc tập đoàn ANA Holdings của Nhật Bản đã bắt đầu đưa vào khai thác dịch vụ vận tải hàng hóa hàng ngày bằng đường không trên tuyến Việt Nam và sân bay Narita vào tháng 3. Không chỉ có DHL và ANA Cargo, các hãng Korean Air của Hàn Quốc, China Airlines và EVA Air của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc), cũng có các chuyến bay chở hàng đến và đi từ Việt Nam. Korean Air chở các điện thoại thông minh do Samsung Electronics sản xuất ở nước này tới các thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, việc nhu cầu tăng đang đẩy chi phí xuất khẩu bằng đường hàng không lên cao. Một số nhân vật trong ngành cho biết giá cước vận tải hàng hóa bằng đường hàng không hiện nay vẫn cao hơn từ 2 lần đến 4 lần so với trước đại dịch. Vì vậy, IMEX Pan Pacific Group, một trong những tập đoàn lớn nhất của Việt Nam, đang tìm cách đổ bộ vào lĩnh vực kinh doanh này thông qua việc thành lập công ty con IPP Air Cargo.Công ty này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối tháng này, với tư cách là công ty đầu tiên của Việt Nam chuyên về vận tải hàng không. IPP Air Cargo dự định sẽ ra mắt với một phi đội gồm 5 chiếc máy bay, trước khi tăng gấp đôi số lượng máy bay trong vòng 5 năm tới.
Bước đầu, IPP Air Cargo sẽ hoạt động trên các đường bay giữa các sân bay địa phương và hai sân bay quốc tế lớn nhất ở Việt Nam, một ở Hà Nội và một ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch IPP Air Cargo, nói: “Nếu chúng tôi không tham gia thị trường [giá cước sẽ vẫn cao], đó sẽ là một tình thế nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu”. Vị doanh nhân này cũng bày tỏ ý định tập trung vào việc giảm giá cước. Năng lực vận tải hàng hóa bằng đường không tăng lên có thể sẽ giúp giảm bớt áp lực cho các nhà sản xuất ở Việt Nam, những người đôi khi phải vật lộn để tìm kiếm đơn vị vận tải.Giám đốc một công ty sản xuất linh kiện máy ở miền Nam Việt Nam cho biết: “Năm 2021, có nhiều lúc chúng tôi không tìm được chỗ để chuyển hàng xuất khẩu cho dù chúng tôi đã trả giá cao”./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Tân Bộ trưởng Ngoại giao Chile: Việt Nam là đối tác quan trọng tại Đông Nam Á
08:44' - 03/05/2022
Ngày 2/5, Đại sứ Việt Nam tại Chile Phạm Trường Giang đã tới chào xã giao tân Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Chile Antonia Urrejola Noguera, người vừa được Tổng thống Gabriel Boric bổ nhiệm.
-
Ý kiến và Bình luận
Khủng hoảng Nga - Ukraine: Gia tăng áp lực lạm phát đối với kinh tế Việt Nam
10:15' - 02/05/2022
Khủng hoảng Nga - Ukraine là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng thêm giá hàng hóa trên thị trường thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Giá lương thực toàn cầu có thể chạm đáy trong năm 2024
15:06' - 23/04/2024
Theo công ty tư vấn Oxford Economics, giá lương thực toàn cầu có thể chạm đáy trong năm 2024, nhờ đó giảm bớt áp lực lên giá bán lẻ.
-
Ý kiến và Bình luận
Nhật Bản có thể chi thêm 900 triệu USD để tái thiết khu vực bị động đất ở tỉnh Ishikawa
08:52' - 23/04/2024
Đây là số tiền được Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki đề xuất và dự kiến sẽ được thông qua tại cuộc họp Nội các diễn ra vào ngày 23/4.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:18' - 23/04/2024
Theo chuyên gia IMF, Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm đến hấp dẫn thu hút lượng lớn FDI nhờ môi trường đầu tư ổn định, kinh tế tăng trưởng cao, thị trường nội địa lớn và nguồn nhân lực trẻ.
-
Ý kiến và Bình luận
Decision Lab: Nhu cầu tín dụng tiêu dùng và tài chính cá nhân ngày một tăng
16:44' - 22/04/2024
Thu nhập chưa đủ cao và tình hình tài chính không ổn định khiến người Việt tìm đến dịch vụ tín dụng nhiều hơn.
-
Ý kiến và Bình luận
WB: G20 cần xem xét lại cơ chế giảm nợ cho nước nghèo
06:30' - 22/04/2024
Cơ chế giảm nợ cho các nước nghèo nhất trên thế giới hiện nay không khả thi và cần phải xem xét lại.
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh tế châu Âu có khả năng “lội ngược dòng” trong năm nay?
16:44' - 21/04/2024
Từ cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đến đại dịch COVID-19 và căng thẳng giữa Nga và Ukraine, nền kinh tế châu Âu dường như sẽ không mấy khả quan trong năm 2024.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF: Ấn Độ thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2025
13:48' - 21/04/2024
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) danh nghĩa của Ấn Độ có thể sẽ vượt Nhật Bản vào năm 2025, qua đó trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới.
-
Ý kiến và Bình luận
MIFE: Mexico sẽ đối mặt với thách thức tài chính lớn nhất trong hơn 40 năm
11:25' - 19/04/2024
Viện Điều hành Tài chính Mexico (MIFE) ngày 18/4 đã cảnh báo nước này sẽ phải đối mặt với những thách thức tài chính lớn nhất kể từ những năm 1980 đến nay.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới
12:24' - 17/04/2024
IMF dự báo kinh tế toàn cầu có thể phục hồi khá tốt trong năm 2024. IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, đồng thời lạm phát sẽ giảm xuống 5,9% trong năm nay.