Cần sớm di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm ở Yên Bái

19:30' - 29/02/2024
BNEWS Nhiều ngày qua, những hộ dân tại khu vực thôn Trung Tâm, xã Yên Thành, huyện Yên Bình (Yên Bái) kiến nghị chính quyền địa phương về việc hỗ trợ di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở.

Ông Nguyễn Văn Thành, ở thôn Trung Tâm, xã Yên Thành cho biết: Những hộ dân trong thôn rất mong muốn Nhà nước hỗ trợ sớm di dời đến nơi ở mới an toàn do lo sợ sườn đồi phía sau nhà sạt lở bất cứ lúc nào.

 

Theo ông Thành, ban ngày mọi người ở tạm trong nhà, nhưng đồ đạc từ đồ dùng nấu ăn đến bàn ghế uống nước đều kê ra ngoài hành lang để sinh hoạt. Buổi tối, gia đình phải đi ở nhờ nhà người thân…

Ngày 21/2, đoàn công tác do ông Nguyễn Thế Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái làm trưởng đoàn cùng với các sở, ngành liên quan và lãnh đạo huyện Yên Bình đã trực tiếp đến kiểm tra thực địa tại khu vực bị sạt trượt.

Qua kiểm tra, đoàn công tác xác định khu vực đồi rộng khoảng 3 ha, giáp với Tỉnh lộ 170. Phía sau các dãy nhà nằm sát sườn đồi là một taluy âm dài bị sạt lở nhiều chỗ. Trên đỉnh đồi, có nhiều điểm bị sụt trượt chiều cao từ 6 - 7m, khu vực taluy cao khoảng 20 - 50m xuất hiện nhiều đoạn đứt gãy, sụt sạt, cây cối bị sạt lở nằm ngổn ngang.

Tình trạng sụt lún, sạt trượt đất trên đã ảnh hưởng đến 8 hộ dân thôn Trung Tâm, xã Yên Thành; trong đó, 6 hộ chịu ảnh hưởng trực tiếp, 2 hộ có nguy cơ bị ảnh hưởng do các vết nứt lan rộng.

Tại buổi làm việc với chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch tỉnh Yên Bái Nguyễn Thế Phước yêu cầu huyện Yên Bình phối hợp chặt chẽ với các sở ban, ngành rà soát, đề xuất phương án đầu tư cơ sở hạ tầng bảo đảm điều kiện di chuyển các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, sớm ổn định đời sống và sản xuất cho người dân trên cơ sở phù hợp với nguồn vốn, khả năng cân đối vốn ngân sách nhà nước.

Ông Lã Tuấn Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết, địa phương đã rào chắn, đặt biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực có nguy cơ sạt trượt; đồng thời yêu cầu các hộ dân trong khu vực có nguy cơ sạt trượt tạm thời di dời đến khu vực an toàn, không sinh sống, ngủ nghỉ tại những ngôi nhà dưới chân taluy khu vực có nguy cơ sạt lở trong thời gian này. UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương lên phương án di dời, thống kê tài sản, thiệt hại để có phương án hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục