Cần Thơ: 3 quận thực hiện Chỉ thị 16, nhiều loại thực phẩm khan hiếm
Do 64/105 chợ đã đóng cửa, còn lại 49 chợ, 9 siêu thị và 126 cửa hàng tiện ích hoạt động, cộng thêm khó khăn trong lưu thông nên việc cung ứng hàng hóa cho nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn thành phố đã bị ảnh hưởng trong những ngày qua.
Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các chợ truyền thống trên địa bàn quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy đều tạm đóng cửa 33 chợ; các quận, huyện khác cũng đóng cửa 31 chợ tạm. Đối với các chợ còn hoạt động phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, nếu không phải tạm ngừng hoạt động. Do Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có thành phố Cần Thơ đang chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, các địa phương áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát người, phương tiện ra vào khiến hoạt động cung ứng hàng hóa có lúc bị gián đoạn, mất nhiều thời gian hơn trước. Anh N.C.V ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều cho biết, từ ngày 12/7, khi quận Ninh Kiều và quận Cái Răng giãn cách xã hội, hàng ngày anh phải dậy sớm để mua thực phẩm. Tuy nhiên, phải đi đến ba, bốn chỗ anh mới có thể mua đủ những thứ cần thiết như thịt, rau, trứng để gia đình sử dụng. Theo anh V, có nơi thịt lợn, thịt bò nhiều nhưng lại không có rau xanh, còn chỗ có rau thì thịt, cá lại ít. Đặc biệt, trứng gia cầm hầu như rất hiếm chỗ có hàng hoặc khi được bổ sung lên kệ thì số lượng cũng rất ít, không đủ cho nhu cầu mua sắm của người dân.Ai muốn mua được hàng phải đi sớm lúc siêu thị vừa mở cửa mới mong mua được những đồ cần thiết.
“Nếu muốn mua trứng trong những ngày này thì phải tìm trên mạng xã hội, hoặc nhờ người quen ở quê gửi lên chứ đi siêu thị mua rất khó. Hôm qua, tôi mua 20 trứng vịt của một người bán trên Facebook hết 80.000 đồng, tương đương 40.000 đồng/chục, trong khi những ngày trước giãn cách chỉ có 30.000 đồng/chục”, chị T ở phường An Bình, quận Ninh Kiều chia sẻ. Nhân viên cửa hàng tiện lợi Satra trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều cho biết, bình thường thịt lợn bán đến buổi tối vẫn còn, nhưng từ ngày 11/7 đến nay, chỉ khoảng 8 giờ sáng đã hết veo. Tương tự, rau xanh ở cửa hàng này mỗi ngày chỉ có số lượng ít, vừa lên kệ chốc lát là khách mua hết. Theo bà La Ngọc Trương, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Cần Thơ, trong ngày đầu giãn cách xã hội, lượng khách đến mua sắm tại siêu thị có giảm, tuy nhiên khách hàng cũng chuyển qua mua hàng online, lượng đơn đặt hàng tăng 500 – 600% so với trước đó.Trước sự gia tăng đột biến này, siêu thị đã bố trí một nhóm nhân viên chuyên chịu trách nhiệm soạn hàng để kịp thời giao hàng cho khách đặt online.
“Siêu thị đã chuẩn bị tốt hàng hóa để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Hiện nay hàng hóa vẫn về kịp thời để phục vụ khách hàng”, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Cần Thơ nói.
Theo bà Trương, mặc dù không đầy đủ tất cả các mặt hàng nhưng số lượng vẫn đảm bảo cho khách hàng đến mua sắm. Cụ thể, lượng hàng dự trữ của siêu thị Co.opmart Cần Thơ tăng 50% so với cùng kỳ.Dự báo được tình hình nên siêu thị đã chuyển thêm hàng về dự trữ tại kho; đồng thời, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cũng chỉ đạo tăng cường cho các kho hàng, làm việc 24/24 giờ để vận chuyển hàng hóa cung ứng cho các siêu thị phục vụ kịp thời người dân.
Trước đó, khi chợ đầu mối Tân An ở quận Ninh Kiều được phong tỏa khi phát hiện một ca nghi ngờ mắc bệnh từ chiều ngày 10/7, do thiếu thông tin, lo sợ hàng hóa không đủ cung cấp nên nhiều người dân thành phố Cần Thơ đã đổ xô mua hàng dự trữ, làm thiếu hàng hóa cục bộ ở một số nơi.
Thông tin từ các siêu thị, cửa hàng tiện ích, lượng khách hàng trong những ngày qua tăng từ 100 – 200%. Về giá bán, hiện tại các doanh nghiệp vẫn cam kết thực hiện bình ổn giá.
Theo Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ, việc tăng giá xuất hiện chủ yếu từ các chợ, tiểu thương nhỏ lẻ, gây tâm lý hoang mang cho người dân và làm tăng thêm tình trạng người dân đổ đi mua hàng tích trữ.UBND thành phố Cần Thơ đã giao Cục Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát.
Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ cho biết, dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố Cần Thơ, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND quận, huyện triển khai các điểm bán hàng hóa bình ổn và đảm bảo phòng, chống dịch trên địa bàn.Hiện nay đã triển khai được một điểm bán hàng thiết yếu tại Trung tâm Hội chợ triển lãm thành phố Cần Thơ. Các điểm bán hàng khác đang được UBND các quận, huyện lựa chọn, tham mưu, đề xuất.
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ cũng mong muốn người dân thành phố yên tâm, thực hiện theo quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố để bảo vệ sức khỏe của mình, không nên vì tâm lý hoang mang mà chen chúc đi mua hàng hóa khiến dịch bệnh lây lan. Để hạn chế người dân tập trung đông người, không đảm bảo công tác phòng chống dịch, Sở Công Thương đã công bố thông tin 62 điểm bán bán hàng trực tuyến qua website, Facebook, Zalo và qua điện thoại trên toàn thành phố để người dân mua sắm./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết đưa thực phẩm về Tp. Hồ Chí Minh
21:05' - 14/07/2021
Tp. Hồ Chí Minh không chỉ là Trung tâm kinh tế lớn của cả nước mà còn là thị trường tiêu thụ và đầu mối giao thương của khu vực phía Nam.
-
Thị trường
Cần Thơ nhiều loại thực phẩm tăng giá mạnh
16:21' - 12/07/2021
Ngay sau khi có thông tin tạm dừng hoạt động các chợ truyền thống, giá cả các mặt hàng thực phẩm trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã tăng vọt.
-
Đời sống
Tp. Hồ Chí Minh tăng cung ứng thực phẩm chế biến sẵn
15:43' - 09/07/2021
UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Công thương yêu cầu các hệ thống phân phối tăng lượng cung ứng thực phẩm chế biến sẵn.
-
Hàng hoá
Tp. Hồ Chí Minh cung ứng đủ thực phẩm khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg
11:03' - 08/07/2021
Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã công bố danh sách 2.833 điểm bán mặt hàng thiết yếu của những hệ thống phân phối và mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn và đảm bảo duy trì hoạt động xuyên suốt.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12' - 30/06/2025
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.
-
Thị trường
Thuế cao không cản nổi cơn khát gạo của Nhật Bản
07:30' - 29/06/2025
Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, để ứng phó với giá gạo trong nước leo thang, lượng gạo nhập khẩu vào Nhật Bản trong tháng 5/2025 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 tấn.
-
Thị trường
Triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2025
14:31' - 27/06/2025
Ngày 27/6, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức họp báo triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2025.
-
Thị trường
Cơ hội tiếp cận thị trường Halal toàn cầu
18:18' - 26/06/2025
Chỉ kết nối và kết nối sâu hơn nữa mới có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh, phát triển và thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Nỗ lực bình ổn giá gạo tại Nhật Bản: Tin vui xen lẫn nỗi lo
17:22' - 26/06/2025
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho thấy giá trung bình của một túi gạo 5kg đã giảm xuống 3.920 yen (khoảng 27,03 USD) trong tuần kết thúc vào ngày 15/6.
-
Thị trường
Gạo Việt Nam tại Nhật Bản: Từ “hiện diện” đến sự công nhận của người tiêu dùng
15:47' - 26/06/2025
Hàng nghìn tấn gạo mang thương hiệu A An vào Nhật Bản không chỉ là thành tích xuất khẩu, mà là minh chứng cho tiềm năng phát triển thương hiệu gạo Việt vào thị trường này.