Hàn Quốc ứng dụng AI trong quản lý quỹ tiết kiệm và hưu trí

07:30' - 28/10/2025
BNEWS Theo số liệu của Koscom, tính đến tháng 9 năm nay, số người dùng dịch vụ tư vấn tài chính tự động tại các ngân hàng Hàn Quốc đạt 173.488 người, tăng gần 10.000 người so với cuối năm 2024.
Theo giới tài chính Hàn Quốc ngày 24/10, mô hình quản lý tài sản ở hệ thống ngân hàng nước này vốn dựa vào dịch vụ tư vấn cá nhân đang chuyển dịch mạnh sang hướng vận hành bằng thuật toán khi một loạt ngân hàng lớn đã triển khai dịch vụ tư vấn tài chính tự động dựa trên Trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực quản lý tài sản, đặc biệt là thị trường quỹ hưu trí cá nhân (IRP) và tiết kiệm định kỳ.
Kiểm tiền USD tại ngân hàng KEB Hana ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, trong số 5 ngân hàng hàng đầu ở Hàn Quốc, ít nhất 3 ngân hàng đã triển khai dịch vụ này. Theo đó, ngân hàng Hana là đơn vị đầu tiên trong ngành hợp tác với công ty tư vấn đầu tư Fount để ra mắt dịch vụ đầu tư ủy thác dựa trên tài khoản IRP. Ngân hàng Nông nghiệp (NH) và ngân hàng Kookmin (KB) cũng đã tung ra các dịch vụ tương tự, còn ngân hàng Doanh nghiệp IBK mở rộng hợp tác với ba công ty dịch vụ tư vấn tài chính tự động. Trong khi đó, ngân hàng Woori và ngân hàng Shinhan dự kiến ra mắt lần lượt trong tháng 11 và tháng 12 tới.

 
Dịch vụ tư vấn tài chính tự động đầu tư ủy thác đã thu hút sự chú ý của ngành tài chính từ cuối năm ngoái, khi được cơ quan quản lý chỉ định là dịch vụ tài chính sáng tạo trong khuôn khổ thử nghiệm có kiểm soát. Với dịch vụ này, người tham gia quỹ hưu trí có thể để hệ thống tự động đầu tư thông qua các thuật toán đã vượt qua thẩm định của trung tâm kiểm định Koscom. Đây được xem là lựa chọn thay thế cho những khách hàng không muốn giữ toàn bộ tiền trong tiền gửi hoặc tiết kiệm.

Việc các ngân hàng tích cực áp dụng dịch vụ tư vấn tài chính tự động xuất phát từ một số nguyên nhân. Trước hết là do cạnh tranh gay gắt trên thị trường quỹ hưu trí, khi nhiều khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ của các công ty chứng khoán. Bên cạnh đó, việc vận hành bằng AI giúp cắt giảm chi phí nhân sự và chi phí vận hành, đồng thời mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ cho khách hàng. Dịch vụ tư vấn tài chính tự động cũng giúp tự động hóa đầu tư, kể cả với các khoản tài sản nhỏ lẻ.

Theo số liệu của Koscom, tính đến tháng 9 năm nay, số người dùng dịch vụ tư vấn tài chính tự động tại các ngân hàng Hàn Quốc đạt 173.488 người, tăng gần 10.000 người so với cuối năm 2024. Tổng giá trị đầu tư qua tư vấn tài chính tự động đạt 627,8 tỷ won (khoảng 436,2 triệu USD).

Dự báo quy mô này sẽ tiếp tục mở rộng, thúc đẩy các ngân hàng đẩy nhanh triển khai dịch vụ. Trong quý II năm nay, số người tham gia dịch vụ tư vấn tài chính tự động có thể cung cấp đầu tư thương mại tăng 2,7% so với quý trước, lên 343.533 người, trong khi tổng tài sản quản lý tăng 3,76%, đạt 1,017 nghìn tỷ won.

Tuy nhiên, quá trình mở rộng dịch vụ tư vấn tài chính tự động cũng đặt ra thách thức và rủi ro. Nhiều ý kiến trong ngành ngân hàng cho rằng việc thiết lập tiêu chí đánh giá hiệu quả và trách nhiệm đối với thuật toán vẫn chưa hoàn thiện. Ngoài ra, việc giải thích rõ mô hình, hiệu quả và rủi ro của dịch vụ tư vấn tài chính tự động cho khách hàng cũng cần được chú trọng hơn.

Giới quan sát cho rằng trong thời gian tới, tốc độ mở rộng tài sản được quản lý (AUM) thông qua dịch vụ tư vấn tài chính tự động sẽ là yếu tố then chốt. Đặc biệt, khả năng của dịch vụ tư vấn tài chính tự động trong việc trở thành kênh chủ lực quản lý tài sản hưu trí sẽ là thước đo cho sự thành công của các ngân hàng trong kỷ nguyên số hóa tài chính.

Theo một quan chức ngành tài chính nhận định khi cạnh tranh lãi suất tiền gửi ngày càng gay gắt, dịch vụ tư vấn tài chính tự động sẽ trở thành công cụ giúp các ngân hàng tạo nguồn thu ổn định từ phí dịch vụ. Thị trường quỹ hưu trí sẽ hình thành thế chân vạc giữa ngân hàng, công ty chứng khoán và công nghệ tài chính. Trong cuộc đua này, tốc độ chính là yếu tố quyết định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục