Cần Thơ bố trí hơn 1.060 tỷ đồng thực hiện dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Chiều 27/5, tại kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề), HĐND thành phố Cần Thơ khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã biểu quyết thông qua Tờ trình về việc bố trí vốn ngân sách địa phương thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tham gia thực hiện, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thuộc dự án thành phần 2 của Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (giai đoạn 1).
Báo cáo với HĐND thành phố Cần Thơ, ông Lê Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, việc đầu tư dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là hết sức cần thiết, nhằm mục tiêu tăng cường khả năng kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố trong vùng.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 418/CĐ-TTg ngày 16/5/2022, trong đó yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm trình HĐND thành phố thông qua số vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách địa phương cam kết tham gia các dự án thành phần, số vốn yêu cầu địa phương cam kết cụ thể được nêu tại Thông báo số 702/TB-BCSĐCP ngày 31/3/2022 của Ban Cán sự Đảng Chính phủ kết luận về chủ trương đầu tư đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là tối thiểu 50% kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án.Theo nội dung Tờ trình số 156/TT-CP ngày 30/4/2022 của Chính phủ, chi phí giải phóng mặt bằng của dự án thành phần 2 của tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (thuộc địa bàn thành phố Cần Thơ) là 2.123 tỷ đồng. Như vậy, số vốn tối thiểu cần cam kết của Cần Thơ tham gia dự án thành phần 2 là 1.061,5 tỷ đồng, từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
UBND thành phố Cần Thơ cho biết, số tiền trên được lấy từ nguồn vốn ngân sách địa phương thuộc kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 chưa phân bổ chi tiết, trong đó dự kiến năm 2022 sẽ bố trí 200 tỷ đồng, còn lại 861,5 tỷ đồng sẽ được bố trí vào năm 2023. Trong quá trình thực hiện, trường hợp có phát sinh làm tăng tổng mức đầu tư của dự án, UBND thành phố Cần Thơ sẽ trình xin ý kiến HĐND thành phố về việc bố trí vốn ngân sách địa phương để tham gia thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ. Cho ý kiến thống nhất với nội dung Tờ trình của UBND thành phố Cần Thơ, đại biểu Nguyễn Trường Thọ, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ cho biết, tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đi qua huyện Cờ Đỏ, kết nối với tuyến Đường tỉnh 922 là cơ hội rất lớn để huyện phát triển kinh tế - xã hội, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố. Tuyến đường này là sự mong đợi của cử tri, nhân dân huyện Cờ Đỏ bởi khi tuyến cao tốc hình thành sẽ thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, đặc biệt là vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, góp phần giảm chi phí, giảm giá thành xuất khẩu, từ đó sẽ giúp các mặt hàng nông sản của địa phương được tiêu thụ tốt hơn, giúp người dân tăng thêm thu nhập. Cũng theo ông Nguyễn Trường Thọ, dự án sử dụng vốn rất lớn (hơn 44.000 tỷ đồng) nên Chính phủ đề nghị địa phương bố trí vốn bồi thường, hỗ trợ, tái định cho người dân bị ảnh hưởng để dự án được sớm triển khai thực hiện là hợp lý. Phát biểu tại kỳ họp, ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ đề nghị Thường trực HĐND, UBND thành phố ngay sau kỳ họp khẩn trương hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ Nghị quyết của HĐND thành phố Cần Thơ về phân bổ ngân sách địa phương thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025 để tham gia thực hiện dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ông Phạm Văn Hiểu cũng đề nghị UBND thành phố quan tâm chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương, tích cực hơn trong công tác chuẩn bị các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết theo đúng quy định để phục vụ cho kỳ họp thường lệ giữa năm của HĐND thành phố, dự kiến diễn ra vào đầu tháng Bảy tới. Cũng tại kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố Cần Thơ đã bỏ phiếu bầu ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo làm Ủy viên UBND thành phố; biểu quyết cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Huỳnh Văn Ri, nguyên Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ. Trước đó, ông Huỳnh Văn Ri đã được Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất bổ sung 8 điểm mỏ khai thác khoáng sản phục vụ thi công cao tốc
11:31' - 26/05/2022
8 điểm mỏ thuộc địa bàn huyện Đức Trọng, Di Linh và Bảo Lâm với tổng diện tích 101,53 ha. Loại khoáng sản chủ yếu là đất san lấp và đá xây dựng, vật liệu cần thiết cho việc thi công đường cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Gia Lai - Quy Nhơn: Mở lối cho Tây Nguyên vươn biển
08:12' - 26/05/2022
Xây dựng tuyến cao tốc Gia Lai - Quy Nhơn được xem là yếu tố then chốt để đưa Gia Lai nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung “vươn khơi ra biển lớn”.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...