Đề xuất bổ sung 8 điểm mỏ khai thác khoáng sản phục vụ thi công cao tốc
Ngày 26/5, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho biết, Sở đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét, bổ sung cục bộ 8 điểm mỏ vào quy hoạch, thăm dò, khai thác khoáng sản chung của tỉnh và khoanh định các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm cơ sở để cấp giấy phép, phục vụ xây dựng đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.
Cụ thể, 8 điểm mỏ này thuộc địa bàn huyện Đức Trọng, Di Linh và Bảo Lâm với tổng diện tích 101,53 ha. Loại khoáng sản chủ yếu là đất san lấp và đá xây dựng, vật liệu cần thiết cho việc thi công đường cao tốc.
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cũng đề xuất UBND tỉnh hướng dẫn lập hồ sơ, thủ tục thăm dò, khai thác theo hướng đơn giản hóa để liên danh nhà đầu tư cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương chủ động thực hiện.
Đồng thời, đối với khu vực cấp phép khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng để thục hiện dự án, sau khi đã khai thác đủ khối lượng cung cấp cho dự án phải thực hiện cải tạo phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ và trả lại toàn bộ diện tích đất cho địa phương quản lý.
Cơ chế đặc thù này chỉ áp dụng riêng cho dự án xây dựng tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương trong thời gian từ ngày khởi công cho đến khi kết thúc dự án bàn giao đưa vào hoạt động.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, khái toán nhu cầu và khả năng cung cấp nguồn vật liệu sau khi làm việc với liên danh nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phương Trang thì nguyên liệu sử dụng vật liệu xây dựng cho dự án gồm đất đắp trên 8 triệu m3; đá các loại trên 1,6 triệu m3; đổ thải đất, đá không thích hợp trên 11 triệu m3 và cát xây dựng khoảng 50.000 m3.
Đối chiếu giữa công suất các giấy phép của tỉnh cấp hiện có tại địa bàn 4 huyện, thành phố (Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng) và nhu cầu công suất của dự án thì đối với đá xây dựng là đảm bảo, đối với đất san lấp cần bổ sung hơn 2 triệu m3/năm.
Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có tổng chiều dài toàn tuyến 73,64 km, chạy qua địa bàn huyện Bảo Lâm dài 6,3 km, thành phố Bảo Lộc khoảng 4,9 km, qua huyện Di Linh dài 33 km và huyện Đức Trọng dài 29,4 km.
Dự án đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng có Nghị quyết thông qua phương án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2025./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Gia Lai - Quy Nhơn: Mở lối cho Tây Nguyên vươn biển
08:12' - 26/05/2022
Xây dựng tuyến cao tốc Gia Lai - Quy Nhơn được xem là yếu tố then chốt để đưa Gia Lai nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung “vươn khơi ra biển lớn”.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí 50% vốn GPMB xây dựng Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
10:29' - 25/05/2022
Ngày 25/5, HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khóa VII tổ chức kỳ họp thứ Bảy, kỳ họp chuyên đề.
-
Kinh tế Việt Nam
Báo cáo tính khả thi về nguồn vốn cho 3 dự án cao tốc trọng điểm
21:00' - 24/05/2022
Nguồn vốn từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến bố trí cho ba dự án là hơn 26.147 tỷ đồng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
An Giang bố trí hơn 1.300 tỷ đồng GPMB cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
09:27' - 23/05/2022
Tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh An Giang vừa thông qua Nghị quyết trong đó thống nhất bố trí 1.380 tỷ đồng cho dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hậu Giang điều động, luân chuyển nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt
17:14'
Ngày 29/3, Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
17:13'
Chiều 29/3, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp phát triển 3 lĩnh vực trụ cột kinh tế
17:13'
Chiều 29/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tranh thủ điều kiện thuận lợi để thi công dự án, công trình
17:02'
Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các nhà thầu khắc phục các khó khăn, vướng mắc, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy mạnh thi công các dự án được giao là cơ quan chủ quản.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lấy ý kiến liên quan Nghị định về xăng dầu
15:58'
Có rất nhiều ý kiến xung quanh việc bỏ hay không bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu song Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lấy ý kiến để đưa ra các đề xuất phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế quý I: Tạo đà cho thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2024
15:44'
Với kết quả tăng trưởng kinh tế của quý I năm nay, để tốc độ tăng GDP cả năm đạt 6% trở lên đòi hỏi tốc độ tăng GDP của 3 quý còn lại trong năm phải đạt trên 6,2%, đây là mức tăng không dễ đạt được.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hội nhập thương mại, đầu tư Trung Quốc - Việt Nam
13:57'
150 đại diện đã tham dự Hội nghị kết nối trao đổi hợp tác thương mại, đầu tư và ngành công nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
GDP quý I/2024 so với cùng kỳ các năm
13:00'
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện "6 hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm
12:54'
Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện "sáu hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm.