Cần Thơ có thêm 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu

15:09' - 28/12/2023
BNEWS Sáng 28/12, UBND huyện Phong Điền tổ chức lễ công bố hai xã Trường Long và Mỹ Khánh đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Đây là hai xã đầu tiên của huyện Phong Điền và là xã thứ tư của thành phố Cần Thơ được công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu.

 

Mỹ Khánh được biết đến là địa phương phát triển mạnh về du lịch sinh thái với nhiều vườn cây ăn quả phục vụ du lịch. Vì thế, theo ông Nguyễn Trường Ca, Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh, địa phương tập trung xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu với hình mẫu về “Giao thông gắn với cảnh quan môi trường và phát triển du lịch sinh thái”.

Đến nay, các tuyến đường xã Mỹ Khánh có chiều dài 10,8 km và đường liên ấp dài 19,3 km được bảo trì hàng năm, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp và có các hạng mục cần thiết (biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, cây xanh...) theo quy định. Từ đó, đáp ứng yêu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa, phục vụ du lịch góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Đến nay, xã Mỹ Khánh có 13 điểm du lịch; trong đó có 3 điểm được hiệp hội du lịch Đồng bằng sông Cửu Long công nhận là điểm du lịch tiêu biểu như: Làng du lịch sinh thái Mỹ Khánh, Làng du lịch sinh thái Ông Đề, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam. Hằng năm, các điểm du lịch thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng.

Với xã Trường Long, theo Chủ tịch UBND xã này, ông Nguyễn Thanh Truyền, xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng "tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn". Vì thế, trong những năm gần đây, xã Trường Long đã thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp thị trường, các lợi thế đặc trưng, truyền thống sản xuất của địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế cao như vú sữa, sầu riêng, chanh không hạt... Hiện nay, xã có hai vùng nguyên liệu tập trung sản xuất nông sản chủ lực của xã (vú sữa và chanh không hạt) với tổng diện tích 85 ha.

Từ đó, xã Trường Long hình thành 4 hợp tác xã nông nghiệp; trong đó có hai hợp tác xã hoạt động hiệu quả (Hợp tác xã Vườn cây ăn trái Trường Khương A và Hợp tác xã Vườn cây ăn trái Trường Thọ 2A). Các hợp tác xã thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn VietGAP và có bao tiêu đầu ra sản phẩm. Các hợp tác xã làm ăn hiệu quả, có sản phẩm xuất khẩu sang các thị thường châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Nhờ đó, đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương đến tham gia sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè chia sẻ, thành tích xã Mỹ Khánh, xã Trường Long đạt được rất đáng trân trọng, góp phần quan trọng vào thành tích chung chào mừng kỷ niệm 20 năm thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương.

Nhìn lại chặng đường hơn 13 năm qua, với sự tích lũy, đầu tư, xây dựng nhiều năm của nhiều thế hệ, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của xã Mỹ Khánh và xã Trường Long đã có nhiều thay đổi mạnh mẽ, tích cực. Điện, đường, trường, trạm và cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư khá khang trang, đồng bộ, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân; kinh tế hàng năm phát triển, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt; tỷ lệ hộ nghèo giảm, tỷ lệ hộ khá giàu ngày càng nhiều. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người của xã Mỹ Khánh là 77 triệu đồng/năm/người, xã Trường Long là 76,8 triệu đồng/năm/người (vượt chỉ tiêu quy định)...

Để giữ vững kết quả đã đạt được, đồng thời nâng chất lượng các tiêu chí, đảm bảo tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè đề nghị Đảng bộ chính quyền và nhân dân xã Mỹ Khánh và xã Trường Long tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về vai trò, lợi ích thiết thực của việc xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu nhằm huy động tối đa sự tham gia đóng góp cả về trí tuệ, công sức và nguồn lực của người dân.

Song song đó, chính quyền xã Mỹ Khánh, xã Trường Long tiếp tục đầu tư xây dựng và nâng chất cơ sở hạ tầng nông thôn đáp ứng nhu cầu phục vụ đời sống, sản xuất của người dân; tập trung phát triển sản xuất theo hướng quy mô lớn, hợp tác liên kết theo chuỗi giá trị, hình thành các vùng sản xuất an toàn, gia tăng giá trị, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; thực hiện hiệu quả chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) giai đoạn 2021 - 2025, lựa chọn các sản phẩm có lợi thế, phù hợp với điều kiện của xã để chỉ đạo xây dựng mô hình và nhân rộng...

Với những kết quả đã đạt được và sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nông thôn mới kiểu mẫu Mỹ Khánh và Trường Long sẽ góp phần cùng thành phố Cần Thơ xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu gắn với quá trình đô thị hóa nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại; nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân khu vực nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục